Phát triển Côn Đảo thành khu kinh tế du lịch, dịch vụ chất lượng cao

Thứ Hai, 06/07/2020, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Với vị trí chiến lược, cùng với các giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc và những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng cho Côn Đảo, để tạo bước phát triển đột phá đối với những lĩnh vực có tiềm năng lợi thế, xây dựng Côn Đảo trở thành Khu kinh tế du lịch và dịch vụ chất lượng cao, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã đề xuất các giải pháp mang tính đột phá. 

Du khách rời tàu Côn Đảo Express 36 xuống cảng Bến Đầm.
Du khách rời tàu Côn Đảo Express 36 xuống cảng Bến Đầm.

Trước hết Côn Đảo muốn thu hút khách du lịch chất lượng cao thì đề xuất nâng cấp và mở rộng sân bay nhà ga Côn Đảo đáp ứng khai thác những máy bay lớn trên 150 chỗ ngồi. Do đó,  Bộ GT-VT xúc tiến nhanh việc nâng cấp sân bay Cỏ Ống, nhằm liên kết với các thành phố lớn, KDL khác trong cả nước; kiến nghị, kêu gọi các hãng hàng không khác đầu tư tuyến bay từ Côn Đảo đến các thành phố, đô thị du lịch lớn trong nước, nhằm hình thành các tuyến du lịch liên vùng, thu hút khách du lịch. 

Tăng cường thực hiện công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Côn Đảo trên các kênh thông tin hàng đầu thế giới cũng là việc cần làm hiện nay. Năm 2019, UBND huyện Côn Đảo đã phối hợp với Sở Du lịch, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Côn Đảo tại 2  thị trường du lịch lớn là Nhật Bản và Anh Quốc. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tài nguyên thiên nhiên, điểm đến Côn Đảo, sản phẩm du lịch Côn Đảo, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái Vườn quốc gia Côn Đảo đến các thị trường khách du lịch tiềm năng như: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Âu. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế để giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Côn Đảo ra nước ngoài trên các kênh thông tin hàng đầu thế giới… 

Ngoài ra, Côn Đảo cần phải xây dựng thương hiệu du lịch riêng, có chiến lược tiếp thị, đánh giá phân khúc thị trường đối tượng khách du lịch chất lượng cao, tuyệt đối không chạy theo số lượng mà phải đặt mục tiêu là chất lượng khách, mức chi tiêu cao. Vì Côn Đảo có diện tích nhỏ sẽ làm quá tải sức chứa, ảnh hưởng đến môi trường, nguồn điện nước hiện tại chưa đáp ứng. Côn Đảo có diện tích tự nhiên là 7.600ha, trong đó diện tích phần rừng, đất rừng do Vườn quốc gia Côn Đảo quản lý gần 6.000ha. Ngoài ra, Vườn quốc gia Côn Đảo quản lý 14.000ha hợp phần bảo tồn biển bao quanh các đảo, tài nguyên, sinh thái Côn Đảo rất đa dạng. Vì vậy, phát triển du lịch Côn Đảo phải theo nguyên tắc khai thác hợp lý, bền vững tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, chú trọng đến vấn đề bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tài nguyên rừng, biển Vườn quốc gia, Khu di tích Quốc gia đặc biệt và các danh lam, thắng cảnh đẹp, hoang sơ của Côn Đảo. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh gắn kết với thị trường du lịch quốc tế và nâng cao hiệu.

Trong thời gian tới, Côn Đảo tập trung phát triển các dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, thu hút khách du lịch cao cấp có thời gian lưu trú dài ngày, mức chi tiêu du lịch cao. Đẩy mạnh phát triển các loại hình sinh thái biển trong hợp phần bảo tồn biển Vườn quốc gia Côn Đảo với các loại hình du lịch ít tác động đến môi trường, sinh vật biển trong khu bảo tồn. Có giải pháp để tối đa hóa việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo tại Côn Đảo thông qua việc phát triển các nguồn năng lượng thay thế, bao gồm cả năng lượng mặt trời, gió.  Tại Côn Đảo, khuyến khích việc sử dụng phương tiện như xe đạp điện, xe máy điện, xe taxi điện và xe buýt điện… để dần dần thay thế các loại xe sử dụng nhiên liệu. Đồng thời, bảo đảm hoạt động xử lý rác thải hiệu quả, đặc biệt là ở những nơi công cộng quan trọng thường có khách du lịch như các bãi biển, ven đường, đường phố, công viên… 

Một trong những yêu cầu để phát triển du lịch Côn Đảo là cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức quản lý Nhà nước về du lịch, từng bước chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt văn minh ứng xử giao tiếp du lịch; đào tạo trình độ ngoại ngữ giao tiếp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập.  

PHẠM NGỌC HẢI
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT

 
;
.