Trăn trở xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu giàu đẹp và đáng sống

Thứ Sáu, 31/07/2020, 01:24 [GMT+7]
In bài này
.

Trong suốt quá trình công tác tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.    

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh chụp hình lưu niệm cùng các đồng chí tham dự hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh chụp hình lưu niệm cùng các đồng chí tham dự hội nghị.

NGƯỜI LÃNH ĐẠO GIẢN DỊ, GẦN GŨI 

Trưởng thành từ phong trào Đoàn, trải qua nhiều cương vị và trong bất cứ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng thể hiện phong cách gần gũi với nhân dân, nói đi đôi với làm. Trong công việc, đồng chí luôn nêu gương, cầu tiến, sáng tạo với tư duy logic, quan điểm toàn diện và luôn đặt mục tiêu, đòi hỏi cao trong mọi nhiệm vụ.

Là người đứng đầu BCH Đảng bộ tỉnh, trong nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cùng với tập thể BCH Đảng bộ đã lãnh đạo hệ thống chính trị địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Đảng bộ tỉnh phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

ĐỒNG CHÍ PHẠM MINH CHÍNH, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, BÍ THƯ 
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TRUNG ƯƠNG:
Luôn thể hiện bản lĩnh, nghị lực
Nhìn lại chặng đường công tác đã qua, dù ở cương vị công tác nào, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng phấn đấu, nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí luôn thể hiện là người có ý chí, bản lĩnh, nghị lực, vững vàng trước khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận nhiệm vụ Đảng phân công; là cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng, khiêm nhường, giản dị, hòa đồng, luôn gần gũi với đồng nghiệp, đồng chí anh em trong cơ quan, đơn vị. Đồng chí là một đảng viên tốt, là trung tâm đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị và địa phương.

KIÊN TRÌ THEO ĐUỔI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu kiên định thu hút đầu tư một cách chọn lọc. Không chấp nhận đánh đổi tăng trưởng vì những dự án thâm dụng lao động, đất đai và phá hủy môi trường.

Đến hôm nay, trong những dự án mới đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu, đa số đều là các dự án có hàm lượng chất xám cao, có sức lan tỏa trong nền kinh tế và giải quyết tốt bài toán vừa tăng trưởng vừa bảo vệ môi trường. 

Có những dự án, đích thân đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã trực tiếp xúc tiến đầu tư tại nước ngoài để thẩm định và mời gọi nhà đầu tư đến với BR-VT, như dự án Zinc Oxide (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ). Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định, ít thấy có một vị lãnh đạo địa phương nào lại cất công mời gọi cụ thể cho một dự án. Và bây giờ, khi Nhà máy Zinc Oxide đã vận hành tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thì bản thân vị lãnh đạo DN này mới hiểu, nhà máy của họ đang giữ vị trí vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết nguồn bụi lò từ hệ thống các nhà máy thép trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường.

BCH Đảng bộ tỉnh từng bước xác định rõ 4 trụ cột: Công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Về phát triển công nghiệp, tỉnh tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tập trung phát triển các khu công nghiệp chuyên sâu, các KCN kiểu mẫu và đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ. Toàn tỉnh hiện có hơn 20 dự án hoạt động về lĩnh vực công nghiệp chất lượng cao và hơn 70 cơ sở hoạt động về công nghiệp hỗ trợ. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh BR-VT đạt 275 ngàn tỷ đồng. 

Trong số 4 trụ cột, cảng biển được coi là ngành kinh tế tương lai của BR-VT. Trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020, BCH Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo chính quyền chuẩn bị điều kiện cơ sơ hạ tầng giao thông, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để cảng Cái Mép - Thị Vải “cất cánh”. 5 năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải liên tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới, với mức tăng 23%, cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đến cuối năm 2019, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm 30% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container của cả nước.

Về phát triển du lịch, trong 5 năm qua,  BR-VT đã nỗ lực xây dựng môi trường du lịch văn minh. BR-VT tập trung thu hút nhiều hơn các dự án du lịch đẳng cấp. Doanh thu du lịch không ngừng phát triển, lượng khách đến ngày càng tăng. Năm 2019, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đón 16 triệu khách, trong đó có gần 500 nghìn khách quốc tế.

Một trong những lĩnh vực được BCH Đảng bộ tỉnh và đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đặc biệt quan tâm là phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Từ đó, nông dân có điều kiện từng bước thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, tiến lên làm chủ các mô hình nông nghiệp công nghệ, tự làm giàu trên đất đai của mình, ở một trình độ sản xuất hiện đại hơn. Đến năm 2020, BR-VT đã có 61 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với diện tích 2.819ha. Tỷ lệ các sản phẩm nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao đạt mức 30%.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh thăm tàu CMA CGM Marco Polo, tháng 1/2019. Ảnh: BẢO KHÁNH
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh thăm tàu CMA CGM Marco Polo, tháng 1/2019. Ảnh: BẢO KHÁNH

LUÔN HƯỚNG ĐẾN HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI DÂN 

Lấy con người làm trung tâm của sự phát triển và thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Đây chính là định hướng và cũng là mục tiêu cao nhất mà BCH Đảng bộ tỉnh đặt ra trong phát triển bền vững.

Trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh và BCH Đảng bộ tỉnh đã đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi để vận hành bộ máy chính quyền hiệu lực và hiệu quả. Công tác cán bộ được xem là nhiệm vụ then chốt. Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch để đội ngũ lãnh đạo trẻ có điều kiện phát triển, tiến lên nắm giữ các vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Đến nay, đội ngũ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương và các cấp các ngành đều đảm đương tốt nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt lãnh đạo trẻ, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trưởng, phó phòng trong tỉnh để truyền lửa nhiệt huyết, khơi dậy đam mê công việc và phát huy tinh thần cống hiến, vì nhân dân phục vụ.

Với mục tiêu phát triển vì con người, trong suốt nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh và BCH Đảng bộ tỉnh đã luôn tập trung nhiệm vụ nâng cao đời sống nhân dân, chăm lo cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và các đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, các lĩnh vực, giáo dục, y tế được chú trọng phát triển với mục tiêu để người dân Bà Rịa - Vũng Tàu được thụ hưởng chất lượng giáo dục cao nhất, chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất. Giai đoạn 2015-2020, GRDP bình quân đầu người của BR-VT cũng có bước phát triển nhảy vọt, từ 5.443 USD (năm 2015) lên 7.070 USD/năm (năm 2020), là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người.

HOÀNG NAM

;
.