Lựa chọn khâu đột phá trong nhiệm kỳ

Thứ Năm, 13/08/2020, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Mục 7, trang 49 của Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội VII của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới. Đây là một nét mới của Dự thảo so với Nghị quyết Đại hội, khóa VI, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu cả 4 nội dung mà Dự thảo coi là 4 “khâu đột phá”, tôi nhận thấy có sự lẫn lộn giữa khái niệm “khâu đột phá” với “nhiệm vụ đột phá”.

Vì rằng: “khâu đột phá” và “nhiệm vụ đột phá” có nội hàm khác nhau. Trong khi “khâu đột phá” chỉ là một công đoạn, một mắt xích trong chuỗi công đoạn, chuỗi mắt xích… phải thực hiện nhằm hướng tới hoàn thành một mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã được xác định. Ví dụ: để thực hiện đồng bộ hóa kết cầu hạ tầng các loại hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong những năm tới, chúng ta có nhiều việc phải làm, trong đó có việc tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nên nó được coi là “khâu đột phá”. Trong khi đó, nhiệm vụ “Tập trung thực hiện mục tiêu phát triển con người, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, hay “Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh”; hay “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển” đều là những nhiệm vụ lớn, những mục tiêu mang ý nghĩa lâu dài, phải thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp mới có thể đạt tới mục tiêu đó, nên nó phải được coi là những “nhiệm vụ đột phá”, chứ không thể là “khâu đột phá”. Thông thường, khi lựa chọn những “khâu đột phá”, người ta thường nhắm đột phá vào những khâu hiện đang có những điểm nghẽn, cản trở sự phát triển và nếu tập trung giải quyết khâu này sẽ tạo ra xung lực mới, có sức lan tỏa mạnh, qua đó giải phóng tiềm năng, mở đường khai thác có hiểu quả các nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững.

Với nhận thức như trên, nên tôi mạnh dạn đề nghị:

Thứ nhất: Nhất trí với tên gọi của mục 7, trang 49, Dự thảo Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh, trình Đại hội VII. Tức là vẫn giữ tên mục 7 là: Các khâu đột phá trong nhiệm kỳ.

Lý do: ở phạm vi toàn quốc, văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc vừa phải cụ thể hóa việc thực hiện Cương lĩnh Chính trị của Đảng (đường lối dài hạn), hoặc cụ thể hóa Chiến lược phát triển đất nước (trung hạn) và đề ra nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ (5 năm - ngắn hạn). Đối với cấp tỉnh, bên cạnh văn kiện Đại hội phải thể hiện việc vận dụng và thực hiện những chủ trương của cấp trên, nhưng quan trọng hơn hết là phải xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ở địa phương, trong đó có việc đề xuất được những khâu đột phá chính xác nhất, qua thực hiện tạo được động lực thực sự để phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ của Đại hội (ngắn hạn so với cách chọn của Trung ương).

Thứ hai: Tôi xin phép đề xuất, chỉnh lý các “khâu đột phá” trong nhiệm kỳ, như sau:

7.1- Tiếp tục đầu tư phát triển theo hướng đồng bộ, đa dạng hệ thống kết cấu hạ tầng các loại hình giao thông, bảo đảm kết nối giao thông giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh, thành lân cận; phát triển giao thông phải góp phần khai thác tối đa hiệu quả không gian các tuyến ven sông, ven biển, ven hồ, trên cơ sở huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, nhất là vốn đầu tư, phù hợp với vị trí địa lý và phát huy được lợi thế so sánh, vượt trội của tỉnh.

7.2- Nâng cao nhịp độ đô thị hóa, cả ở thành phố, thị xã và địa bàn nông thôn. Trong đó, các cơ quan chức năng phải thực hiện nhanh, hiệu quả, có chất lượng cao các loại quy hoạch, bằng mọi hình thức công khai minh bạch các loại quy hoạch, bảo đảm tiện ích cho người dân, DN tiếp cận, vận dụng đầu tư, góp phần sớm cải thiện nơi ở, nơi làm việc, mở mang các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đồng thời khắc phục có hiệu quả việc xây dựng trái phép, không phép, làm lén, làm chui, lập lại an ninh, trật tự trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị.

7.3- Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp, cần xây mới các thiết chế, các cơ sở phục vụ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về đời sống tinh thần của người dân trong tỉnh, đồng thời phục vụ du khách khi đến Bà Rịa – Vũng Tàu. Phấn đấu xây dựng mới ít nhất một sân thể thao có thể tổ chức được giải quốc gia, quốc tế, qua đó nâng cấp mức hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân trong tỉnh.

NGUYỄN ĐÌNH TIẾP
(Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

;
.