THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Có thể tăng dần việc cách ly ở cơ sở lưu trú

Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ vào sáng 11/9, về phòng chống COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc gồm Đà Nẵng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hải Dương và một số địa phương khác đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm. Đến nay, đã 9 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Đến nay, các địa phương, kể cả Đà Nẵng đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa. Cho nên, một lần nữa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp bộ, các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép. Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K”- khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Các địa phương cần phải tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi DN xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch tại cơ sở.

Thủ tướng nhấn mạnh “tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan”. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư. Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập, hướng dẫn các biện pháp ứng phó với tình huống xảy ra dịch bệnh ở những khu vực này.

Sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

“Chúng ta nói mở cửa thì thủ tục phải thuận lợi, còn sau đó thì Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, các địa phương cách ly và xét nghiệm theo phương thức phù hợp”, Thủ tướng nói. Ngoài các cơ quan truyền thông, báo chí, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tuyên truyền cho nhân dân về thực hiện mục tiêu kép, phát triển kinh tế - xã hội, không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế là yêu cầu quan trọng hiện nay, đồng thời không mất cảnh giác với tình hình dịch bệnh. Tiếp tục phát huy triển khai công việc theo hình thức trực tuyến trên môi trường mạng.

Thủ tướng nhắc lại việc tạo thuận lợi cho người dân giao thương, không gây khó khăn, chậm trễ như một số trường hợp vừa qua, không để tình trạng chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo phát triển sản xuất kinh tế.

Về gói hỗ trợ an sinh, Thủ tướng đề nghị sớm trình Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của gói này, trong đó có việc kéo dài thời gian.

Dẫn dự báo cho rằng ở khu vực ASEAN chỉ có Việt Nam tăng trưởng dương, Thủ tướng nêu rõ, đây là thử thách rất lớn, do đó, chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế.

ĐỨC TUÂN

 
;
.