THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

Thứ Sáu, 04/09/2020, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Kết luận phần thảo luận kinh tế-xã hội tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua diễn ra ngày 4/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương tiếp tục đôn đốc, giám sát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, những chủ trương, biện pháp, những nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ cần được đẩy mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không vì mục tiêu thúc đẩy giải ngân nhanh mà làm ẩu, gây lãng phí, kém hiệu quả hay báo cáo không trung thực.

Thủ tướng nhấn mạnh đến một số rủi ro, thách thức đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đất nước trong những tháng cuối năm 2020. Đặc biệt là dịch COVID-19 diễn biến khó lường, chưa kiểm soát được tại nhiều nước và khu vực. Căng thẳng thương mại vẫn leo thang, địa chính trị phức tạp, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, tiêu dùng còn chưa phục hồi. Sản xuất công nghiệp còn nhiều khó khăn. Chỉ số PMI trong tháng 8 giảm. Thu hút vốn FDI có tiến bộ, đạt được gần 20 tỷ USD nhưng có hiện tượng chững lại, giảm so với cùng kỳ.

Hoạt động DN tiếp tục gặp khó khăn, số DN đăng ký thành lập mới trong tháng 8 có tăng lên so với tháng trước nhưng lũy kế 8 tháng vẫn giảm so với cùng kỳ. Số việc làm tạo mới giảm 16,5%. Điều đáng mừng là số DN quay trở lại hoạt động 8 tháng tăng 27,9%.

Nhấn mạnh quyết tâm “tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trong bất kỳ hoàn cảnh nào để phấn đấu tăng trưởng mức cao nhất”, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ cho DN, triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ hiện tại.

Yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa, Thủ tướng nêu rõ, phải có những chính sách cụ thể về du lịch nội địa, bán lẻ, vận tải, lưu trú, ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục...

ĐỨC TUÂN

;
.