THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC: TTXVN cần giữ vững vị thế trung tâm thông tin tin cậy

Chủ Nhật, 13/09/2020, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 13/9, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2020).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Thông tấn xã Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Thông tấn xã Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa và Thư chúc mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2020), 60 năm Thông tấn xã Giải phóng (12/10/1960-12/10/2020) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong Thư chúc mừng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đỗi tự hào của TTXVN trong 75 năm qua và khẳng định hiện nay, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển với thế và lực mới. Mong muốn và tin tưởng TTXVN tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan thông tin chính thống, tin cậy của Đảng, Nhà nước, cung cấp nhiều loại hình thông tin trong nước và thế giới đến các tầng lớp nhân dân. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên TTXVN tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tư tưởng, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, văn hóa, ngoại ngữ...; thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, TTXVN ra đời ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, trưởng thành qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và chiến tranh vệ quốc. Không chỉ ghi lại các sự kiện như những nhân chứng lịch sử, đội ngũ đông đảo những người làm báo của TTXVN đã thực sự là những nhà báo-chiến sĩ, mang theo trong hành trang ra tiền tuyến không chỉ là ba lô, cây bút mà cả cây súng trên tay, trực tiếp tham gia, góp phần làm nên những sự kiện lịch sử ấy.

Có mặt ở hầu khắp các chiến trường, mặt trận, các cán bộ, phóng viên, điện báo viên của TTXVN đã vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, chuyển phát thông tin, hình ảnh một cách nhanh chóng, khách quan, sôi động về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta.

Những thông tin nóng hổi từ các mặt trận đã góp phần khơi dậy ý chí quyết tâm chiến đấu, chiến thắng quân xâm lược, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, tạo động lực cho các phong trào thi đua sôi nổi ở cả tiền tuyến và hậu phương, thực hiện lời Bác Hồ căn dặn: “Tin tức càng nhanh, kháng chiến càng mau thắng lợi”.

“Những thời khắc lịch sử của dân tộc, dù đau thương hay hào hùng, được bạn đọc biết đến, được thế giới biết đến và ủng hộ, cũng nhờ những thông tin mà các nhà báo-chiến sĩ của TTXVN đã ghi lại, phát đi. Nhiều bạn phóng viên đang ngồi đây sinh ra và lớn lên trong hòa bình, không hề biết đến chiến tranh. Nhưng những trang sử hào hùng, sự hy sinh anh dũng của những nhà báo thông tấn thế hệ đi trước vẫn còn lưu lại ở nơi đây, chính tòa nhà này, trên những tấm bia thờ trong nhà tưởng niệm, trên những kỷ vật trong phòng truyền thống, những bức ảnh lịch sử mà các bạn đang triển lãm dưới kia...”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị phát huy truyền thống vẻ vang qua 75 năm xây dựng, trưởng thành, TTXVN cần tiếp tục tiên phong trong công tác thông tin, tuyên truyền; thông tin nhanh chóng, chính xác, sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nhanh các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ vào cuộc sống. TTXVN cũng cần phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc; phấn đấu để có ngày càng nhiều hơn những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống, những bài chính luận, bình luận sắc sảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, góp phần định hướng dư luận xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Nhiệm vụ trước mắt và hết sức quan trọng của TTXVN là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phản ánh ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo các văn kiện và báo cáo trình Đại hội Đảng...

Thủ tướng tin tưởng với 75 năm truyền thống Anh hùng, truyền thống tiên phong trên tuyến đầu thông tin, giữ mạch nguồn thông tin luôn là dòng chảy chính thống, TTXVN sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vươn xa.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng TTXVN.

THỐNG NHẤT

;
.