CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BR-VT LẦN THỨ V

Phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa): Giữ vững danh hiệu Phường văn minh đô thị

Thứ Tư, 14/10/2020, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) đã đoàn kết, thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và giữ vững danh hiệu Phường văn minh đô thị.

CC Phường Phước Nguyên trả kết quả hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị Nguyễn Nguyên Thảo Linh (ngụ KP 3, Phường Phước Nguyên).
CC Phường Phước Nguyên trả kết quả hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị Nguyễn Nguyên Thảo Linh (ngụ KP 3, Phường Phước Nguyên).

HOÀN THÀNH CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ - XÃ HỘI

Ông Trần Quốc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy, UBND phường đã điều hành, cụ thể hóa các nghị quyết, chính sách của cấp trên phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh. Phường luôn xác định và tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, cấp bách, chú trọng những vấn đề mang tính lâu dài.

Nhờ đó, phường luôn hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nền kinh tế của phường đã có những bước phát triển mới và đạt được những thành tựu về nhiều mặt. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Cụ thể là, tốc độ tăng trưởng kinh tế của phường bình quân hàng năm đạt 20%. Tỷ trọng các ngành kinh tế đang có sự chuyển biến theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Trong đó, dịch vụ - thương mại là ngành kinh tế mũi nhọn của phường và phát triển khá ổn định với tốc độ tăng trưởng cao với doanh thu hàng năm đạt khoảng 280 tỷ đồng. Trên địa bàn phường có 41 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, ngành tiểu thủ công nghiệp sản xuất bún, hủ tíu có doanh thu hàng năm đạt 500 tỷ đồng.

Công tác xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị, nâng cấp các đường hẻm theo Nghị quyết 02 của Thành ủy Bà Rịa luôn được UBND phường quan tâm thực hiện. Qua đó, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 12 tuyến đường với tổng kinh phí thực hiện hơn 18 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 424 triệu đồng và vật kiến trúc tổng giá trị gần một tỷ đồng.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục; văn hóa, TDTT, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai hiệu quả. Hiện trên địa bàn phường có 8 cơ sở mầm non ngoài công lập, một trường TH và một trường THCS, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập. Mức hưởng thụ văn hóa của người dân bình quân đạt 68,5 lần/người/năm; tỷ lệ dân số tham gia luyện tập TDTT đạt 50%. 99,2% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa năm 2019. Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội luôn được phường quan tâm. 

Đảng ủy, UBND phường cũng đã lãnh đạo các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; tiếp tục củng cố phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Cán bộ và nhân dân Phường Phước Nguyên cùng thi công làm đường giao thông.
Cán bộ và nhân dân Phường Phước Nguyên cùng thi công làm đường giao thông.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY, HIỆU QUẢ

Giai đoạn 2015-2020, phường Phước Nguyên đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là thực hiện mô hình “Niềm nở, năng nổ và nhiệt tình trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa”. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN trên địa bàn phường trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). 

Bộ phân “một cửa” UBND phường Phước Nguyên được trang bị đầy đủ hệ thống nước uống nóng - lạnh, ghế ngồi sạch sẽ và đặt sẵn bộ thủ tục hành chính để người dân, DN có thể tra cứu. Các CCVC luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình của đối với những người đến làm TTHC.  Đến Bộ phân “một cửa” vào sáng 9/10 để làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bổ sung vào hồ sơ vay vốn, chị Nguyễn Nguyên Thảo Linh (ngụ KP 3, Phường Phước Nguyên) được CC xác nhận chỉ trong khoảng 10 phút sau khi cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan. “CC niềm nở giao tiếp; thủ tục nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi nên tôi rất hài lòng”, chị Linh nói.

Một mô hình nổi bật khác của phường Phước Nguyên được nhiều người dân đánh giá cao là thực hiện Đề án “Chợ Phước Nguyên đạt chuẩn văn minh thương mại” giai đoạn 2018-2020. Theo đó, UBND phường đã chỉ đạo Ban quản lý chợ Phước Nguyên tăng cường tuyên truyền và vận động 100% các hộ kinh doanh đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng chợ văn minh thương mại, tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng năm 2019, UBND Phường Phước Nguyên đã giải quyết 5.060 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hẹn đạt 100%. Đặc biệt, phường đã tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân qua màn hình điện tử, qua phiếu khảo sát, qua hòm thư góp ý tại trụ sở UBND phường với 382 lượt người dân. Kết quả, ý kiến hài lòng của người dân đạt 99,74% và phường chưa nhận được sự phản ánh về cung cách phục vụ của cán bộ tại Bộ phận “một cửa” và các bộ phận khác liên quan. 

Qua kết quả đánh giá, phân loại bình xét năm 2019, tập thể “Nhân dân và cán bộ phường Phước Nguyên” được UBND TP. Bà Rịa công nhận là đơn vị “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Phường Phước Nguyên cũng là một trong 9 tập thể vinh dự nhận Cờ Thi đua của Chính phủ tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh BR-VT lần thứ V.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND phường cũng cho Ban quản lý chợ Phước Nguyên chủ trương vận động kinh phí lắp 14 camera giám sát an ninh tại khu vực chợ. Nhờ đó, tình hình  móc túi, trộm cắp trong chợ đã giảm hẳn. Ngoài ra, Ban quản lý chợ Phước Nguyên cũng vận động các hộ tiểu thương đóng góp kinh phí mở rộng khu vực buôn bán trong chợ với tổng số tiền hơn 217 triệu đồng. Qua đó, đã bố trí, sắp xếp cho 160 hộ buôn bán, trong đó có 8 hộ nghèo.

Ông Trần Quốc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên cho biết, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V đề ra. Trong đó, tập trung vào công tác xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị; nâng cấp các đường hẻm; triển khai có hiệu quả các phong trào, mô hình điển hình; nâng cao kinh tế và đời sống tinh thần của người dân; giữ vững danh hiệu Phường văn minh đô thị.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.