Nâng cao kỹ năng từ hội thi "dân vận khéo"

Thứ Hai, 12/10/2020, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Đảng ủy phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) vừa tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2020. Tham dự hội thi là chi bộ các khu phố trên địa bàn và Đồn Biên phòng Chí Linh. Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích, giúp cán bộ dân vận có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong công tác vận động quần chúng.

Tiểu phẩm “Tuyên truyền vận động hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè”  của đội Chi bộ khu phố 4, phường Thắng Tam.
Tiểu phẩm “Tuyên truyền vận động hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè” của đội Chi bộ khu phố 4, phường Thắng Tam.

Đó là những câu chuyện xảy ra trong thực tế đời thường, nếu không có cách giải quyết linh hoạt thì sẽ xảy ra những bất hòa không đáng có. 

Tiểu phẩm “Nhờ có camera” của Chi bộ Khu phố 3  là câu chuyện giữa 2 gia đình hàng xóm láng giềng là bà Hiền và bà Phụng. Mâu thuẫn xuất phát từ việc bà Hiền nhiều lần để rác trước cổng nhà bà Phụng, bà Phụng đoán bà Hiền làm việc này nên báo Tổ Dân vận Khu phố giải quyết nhưng bà Hiền phủ nhận. Tổ Dân vận Khu phố đã trích xuất camera đoạn ghi lại hành vi bà Hiền đổ rác qua nhà hàng xóm và phân tích hành vi này vi phạm Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tổ Dân vận Khu phố vận động bà Hiền tuân thủ quy định chung để xây dựng nếp sống văn minh, khu phố văn hóa. Đồng thời, Tổ Dân vận Khu phố cũng trao đổi với 2 gia đình về tình đoàn kết “tối lửa tắt đèn” có nhau của lối xóm, láng giềng. Sau những lời giải thích có tình, có lý, hai bên đã vui vẻ giảng hòa.

Trong tiểu phẩm “Tuyên truyền vận động hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè” của Chi bộ Khu phố 4, ông Kiều là cựu chiến binh (CCB), sống bằng nghề bán bún bò. Ông Kiều kinh doanh lấn chiếm lòng đường, đổ nước thải ra đường. Tổ Dân vận Khu phố đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở. Ông Kiều cho rằng mình là CCB, có nhiều đóng góp cho Tổ quốc, ông làm ăn lương thiện, không vi phạm pháp luật nên không thay đổi hành vi. Lần này, chị Chi Hội trưởng Chi hội LHPN Khu phố đã nhẹ nhàng phân tích rằng trong thời bình ông Kiều đã nhận được nhiều chế độ đãi ngộ của Nhà nước nên càng phải gương mẫu chấp hành pháp luật. Đồng thời, chị cũng chỉ rõ hành vi lấn chiếm lòng lề đường và đổ nước thải ra đường của ông đã vi phạm Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cùng lúc đó, vợ ông Kiều đi chợ về, do giẫm vào vũng nước ông Kiều đổ ra đường nên trượt té. Lúc này, ông Kiều mới nhận ra mình sai và hứa không tái phạm. 

Bà Đỗ Thị Tuyết Minh, Chi Hội trưởng Chi hội LHPN Khu phố 4 cho hay, công việc của tổ dân vận là làm sao cho dân hiểu, từ đó thực hiện đúng quy định của pháp luật và điều quan trọng là xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa những người dân trong khu phố với nhau. Theo bà, cán bộ dân vận muốn làm tốt công việc của mình thì phải gần dân, hiểu dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Điều đó đòi hỏi cán bộ dân vận phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm được các kiến thức kinh tế xã hội và quy định của pháp luật, từ đó giải thích cho dân hiểu, dân biết để thực hiện”, bà Minh nói.

Ông Nguyễn Thế Quyền, Bí thư Chi bộ Khu phố 2 chia sẻ, để chuẩn bị cho hội thi, các thành viên trong đội đã thảo luận đưa ra tình huống và cách giải quyết sao cho thấu tình đạt lý, đồng thời nghiêm túc tập luyện kịch bản. “Chúng tôi còn tìm hiểu qua sách báo, đọc tài liệu liên quan đến công tác dân vận để trả lời các câu hỏi do BTC đưa ra. Hội thi nhiều tình huống thực tế, giúp chúng tôi nâng cao kiến thức và kỹ năng hòa giải để giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống”, ông Quyền cho biết.

Hội thi cũng là một trong những nội dung nhằm hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020).

Theo bà Nguyễn Thị Lý, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu, Trưởng Ban giám khảo, hội thi là sân chơi bổ ích, cơ hội trao đổi kinh nghiệm trong công tác dân vận giữa các đơn vị. Đây cũng là hình thức tuyên truyền pháp luật và chủ trương của địa phương có hiệu quả. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.