KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12 (1944-2020) VÀ NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN 22/12 (1989-2020)

Chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc

Thứ Hai, 21/12/2020, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và khu vực phòng thủ vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

LLVT tỉnh tham gia huấn luyện phòng thủ.
LLVT tỉnh tham gia huấn luyện phòng thủ.

NÂNG CAO KHẢ NĂNG SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU

BR-VT là địa phương ven biển, nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng - an ninh; đảm nhiệm tuyến phòng thủ chủ yếu trên hướng biển của Quân khu 7.

Theo Đại tá Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm củng cố, tăng cường tiềm lực, thế trận. Đặc biệt là tập trung cho công tác huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo đảm an ninh, an toàn khi có tình huống xảy ra. Và nội dung này đã được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện với phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng, nhiệm vụ đối với tất cả các lực lượng bộ đội địa phương, DQTV, dự bị động viên (DBĐV)…

Nhờ đó mà 5 năm qua, quân số tham gia huấn luyện hàng năm đạt từ 97%-100%; kết quả huấn luyện của các lực lượng luôn bảo đảm 100% nội dung, chương trình, thời gian theo kế hoạch; 100% đạt yêu cầu, 70%-75% khá, giỏi, an toàn. Riêng lực lượng DQTV có 100% đầu mối xã, phường, thị trấn thực hành huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75%-78% đạt khá, giỏi.

Bên cạnh đó, công tác diễn tập phòng thủ cũng được 100% LLVT địa phương thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị.

Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tặng 26.493 thẻ BHYT cho hộ nghèo; tặng thiết bị cho 4 trạm y tế với tổng số tiền 640 triệu đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 9.072 lượt hộ nghèo với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; trao 720 suất học bổng cho HS nghèo với tổng số tiền 228 triệu đồng; nhận đỡ đầu 16 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến hết lớp 12 với số tiền 300-500 ngàn đồng/HS/tháng; xây tặng 798 căn nhà cho người nghèo với tổng số tiền hơn 36,8 tỷ đồng.

GẮN KẾT TÌNH QUÂN - DÂN

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương, những năm qua, LLVT tỉnh còn chủ động triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.

Điển hình như cuối tháng 11 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã trích Quỹ “Tăng gia sản xuất”, đồng thời vận động các DN hỗ trợ thêm 50 triệu đồng để thực hiện công trình thể dục thể thao ngoài trời tặng Giáo xứ Suối Rao, huyện Châu Đức. Công trình gồm các dụng cụ tập: xà đơn 2 cấp, máy tập chân đôi, máy tập tay ép ngực đôi, máy đi bộ trên không, thiết bị tập vai đôi, xe đạp toàn thân, cụm lưng bụng, xoay eo... Ông Đỗ Tiến Phương, Trưởng ban Hành giáo - Giáo xứ Suối Rao cho biết: “Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực, hợp với tâm nguyện của giáo dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các tín đồ trong hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe để xây dựng quê hương”.

Ngoài ra, LLVT tỉnh luôn có mặt kịp thời ở những nơi xảy ra thiên tai và bão lũ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất và cuộc sống. Đơn cử như trong năm 2020, trước đại dịch COVID-19, LLVT tỉnh đã sử dụng quỹ và sản phẩm tăng gia sản xuất, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức tổ chức mô hình “Siêu thị 0 đồng”, nấu 2.000 suất cơm từ thiện và trao 600 phần quà cho bà con nghèo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Lê Lợi, TP. Vũng Tàu. “Sức lan tỏa và hiệu quả của công tác dân vận góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, củng cố hệ thống chính trị các cấp, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhận định.

Theo Đại tá Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, LLVT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời tích cực phối hợp tốt với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn nắm chắc tình hình trên không, trên biển, đảo và nội địa để xử lý kịp thời các tình huống. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.