THI TUYỂN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

Cơ sở để chọn người tài, tâm huyết

Thứ Hai, 11/01/2021, 21:43 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 304 vị trí lãnh đạo quản lý (LĐQL) cần thi tuyển. Theo đó, các địa phương, sở, ban, ngành đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện thi tuyển vị trí LĐQL nhằm chọn được những người tài, tâm huyết.

Phòng Kinh tế (UBND TX. Phú Mỹ) thiếu chức danh Phó Trưởng Phòng. Trong ảnh: Công chức Phòng Kinh tế  TX. Phú Mỹ trong giờ làm việc.
Phòng Kinh tế (UBND TX. Phú Mỹ) thiếu chức danh Phó Trưởng Phòng. Trong ảnh: Công chức Phòng Kinh tế TX. Phú Mỹ trong giờ làm việc.

THI TUYỂN NHIỀU CHỨC DANH LĐQL

Ngày 24/12/2020, UBND huyện Xuyên Mộc đã tổ chức kỳ thi tuyển chức danh LĐQL các cơ quan đơn vị trực thuộc UBND huyện. Theo đó, 23 ứng viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vào 11 vị trí gồm: 7 hiệu trưởng, 2 trưởng phòng và 2 phó trưởng phòng. 

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Chủ tịch Hội đồng thi cho hay, việc thi tuyển chức danh LĐQL theo nguyên tắc cạnh tranh và công khai, nhằm chọn người có đức, có tài, có năng lực lãnh đạo, quản lý; am hiểu sâu về chuyên môn, nghiệp vụ; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và năng lực để bổ nhiệm giữ chức vụ LĐQL. Thông qua kỳ thi, các ứng viên có cơ hội thể hiện khả năng phân tích, đánh giá những nội dung thuộc về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; đồng thời thể hiện khả năng xử lý vấn đề thông qua hình thức thi viết và trình bày đề án. Qua đó, Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, nhận xét khách quan, toàn diện về năng lực, kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của các ứng viên để chọn người ưu tú nhất bổ nhiệm vào vị trí cần tuyển chọn.

Huyện Xuyên Mộc là địa phương thứ hai tổ chức thi tuyển chức danh LĐQL trên địa bàn tỉnh. Trước đó, vào các năm 2018 và 2019, TP. Vũng Tàu đã được UBND tỉnh lựa chọn thực hiện thí điểm thi tuyển 10 chức danh LĐQL theo “Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của Bộ Nội vụ.

Theo đó, UBND TP. Vũng Tàu đã tuyển chọn được Trưởng Phòng GD-ĐT, Phó Trưởng Phòng VH-TT, Phó Hiệu trưởng Trường MN Sen Hồng và đã trao quyết định bổ nhiệm 7 chức danh hiệu trưởng thông qua hình thức xét tuyển cạnh tranh. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, sau các đợt thi tuyển, UBND TP. Vũng Tàu đã chọn được những người có đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ năng lực, sự tín nhiệm của tập thể tại đơn vị công tác để bổ nhiệm các chức danh. 

“Việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp phòng không chỉ lựa chọn được đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, mà còn tạo cơ hội, động lực cho cán bộ phấn đấu. Qua đó, tránh được tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ LĐQL”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh.

GẤP RÚT TRIỂN KHAI

Ngày 30/8/2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8754/UBND-SNV về thi tuyển chức danh LĐQL cấp sở, cấp phòng. Công văn này nêu rõ, từ ngày 3/9/2019 đến 31/12/2021, các sở, đơn vị sự nghiệp, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thi tuyển chức danh LĐQL cấp phòng và tương đương (sau khi thi tuyển mới bổ nhiệm). 

Trên cơ sở đăng ký của các sở, ngành, địa phương, Sở Nội vụ đã thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành 14 quyết định phê duyệt kế hoạch thi tuyển chức danh LĐQL của huyện, thị xã, thành phố và 6 sở với 304 vị trí thi tuyển. Tiếp đó, ngày 15/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 11302/UBND-SNV hướng dẫn tổ chức thi tuyển chức danh LĐQL. 

Hiện nay, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cơ bản đã ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển. Tuy nhiên, một số vị trí không có hồ sơ đăng ký thi tuyển. Đơn cử như Sở Du lịch được phê duyệt thi tuyển 2 vị trí, trong đó vị trí Chánh Thanh tra không có hồ sơ đăng ký. Sở NN-PTNT được phê duyệt 23 vị trí, đã thực hiện thi tuyển 22 vị trí; trong đó, 16 vị trí có từ 2 hồ sơ đăng ký dự thi trở lên, 6 vị trí không có hồ sơ đăng ký dự thi. UBND huyện Côn Đảo thi tuyển 11 vị trí, trong đó 3 vị trí không có hồ sơ đăng ký…

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Phòng Nội vụ, UBND TX. Phú Mỹ cho hay, địa phương đã trình UBND tỉnh phê duyệt 4 chức danh thi tuyển bao gồm: Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng Phòng Kinh tế, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và Phó Giám đốc BQL Dự án TX. Phú Mỹ. Hiện Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND TX. Phú Mỹ xin ý kiến Ban Thường vụ Thị ủy về thời gian tổ chức thi tuyển. Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2021.

Ngoài ra, một số đơn vị chưa hoàn thành kế hoạch thi tuyển hoặc chưa thi tuyển theo kế hoạch. Ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời thi tuyển chức danh LĐQL do đây là chủ trương mới nên còn lúng túng trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, quy chế thi tuyển còn một số vướng mắc chưa được giải quyết. Do đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đề xuất tạm dừng thí điểm đổi mới cách tuyển chọn LĐQL cấp sở, cấp phòng để chờ Ban Tổ chức Trung ương sửa đổi quy chế thi tuyển rồi mới triển khai. “Tuy nhiên, trong thời gian chưa dừng thực hiện việc thi tuyển, những đơn vị, địa phương đã và đang triển khai vẫn có thể tiếp tục thực hiện”, ông Phong nói.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.