Đề xuất mua vắc-xin tiêm ngừa COVID-19 cho người dân trong tỉnh

Thứ Sáu, 05/02/2021, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những kết luận quan trọng tại cuộc họp trực tuyến chiều 5/2, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức, kết nối các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông  Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh chiều 5/2.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh chiều 5/2.

KIỂM SOÁT CHẶT NGƯỜI VỀ TỪ VÙNG DỊCH

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã truy vết, đang giám sát 91 trường hợp trở về từ các vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương và Bình Dương. Trong số này, 80 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm. Tỉnh còn rà soát được các trường hợp đi trên các chuyến bay có bệnh nhân COVID-19. Cụ thể, 8 người đi trên chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vào lúc 15 giờ ngày 28/1. Những người này đã được cách ly y tế tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 20 người đi trên chuyến bay VJ275 ngày 18/1 liên quan đến 2 ca bệnh tại Bình Dương cũng đã được cách ly tập trung, trong đó 17 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 3 người đang chờ kết quả. 2 người đi trên chuyến bay VN 7245 ngày 29/1 từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh đã được cách ly tập trung và chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. 3 người đi trên chuyến bay QH 242 ngày 29/1 từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, có địa chỉ tại TP. Vũng Tàu, hiện đang ở tỉnh Vĩnh Phúc và đã được hướng dẫn khai báo y tế tại địa phương. Bên cạnh đó, 304 người liên quan đến các trường hợp đi trên các chuyến bay nói trên đang được theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà. 

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và lãnh đạo các địa phương đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến chương trình văn nghệ và bắn pháo hoa chào mừng năm mới diễn ra đêm Giao thừa. 

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo các địa phương còn băn khoăn về việc tổ chức hội trại tòng quân diễn ra vào ngày 3/3 cũng là hoạt động tập trung đông người. 

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Yến cho rằng nên dừng các chương trình văn nghệ chào đón năm mới. Riêng Hội trại tòng quân không tổ chức. 

TIÊM VẮC-XIN CHO TOÀN DÂN

Bên cạnh đó, các đại biểu dự họp tại điểm cầu UBND tỉnh và các địa phương bày tỏ sự đồng tình việc tỉnh BR-VT đặt mua và tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “UBND tỉnh ủng hộ chủ trương mua và tiêm vắc-xin để bảo vệ sức khỏe cho người dân. UBND tỉnh sẽ cân đối ngân sách và kêu gọi sự tham gia đóng góp của xã hội để mua đủ vắc-xin tiêm cho toàn dân”.

Người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.
Người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, nhất là thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế thông qua hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; các nhà mạng điện thoại nhắn tin đến từng thuê bao khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; củng cố lực lượng giám sát cộng đồng, truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 để kịp thời cách ly tập trung.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nội dung trong phòng, chống dịch. Trong đó, tiếp tục thực hiện thông điệp 5K và phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), trước hết là bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, khu dân cư tập trung, nơi công cộng; chỉ đạo các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không được phép lơ là, chủ quan, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cấp bách thời điểm trước, trong và sau Tết Tân Sửu. 

Ông Phạm Viết Thanh yêu cầu các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra thường xuyên lượng khách đến tỉnh, cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, thực hiện phòng dịch từ những khâu nhỏ nhất. “Trong trường hợp phát sinh dịch bệnh, các lực lượng phải nhanh chóng tổ chức truy vết, xác định những trường hợp liên quan để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch triệt để, bình tĩnh ứng phó với các tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo kịch bản, phương án đã đề ra”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch các cấp rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, có phương án mua sắm bổ sung vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm để chủ động ứng phó trong trường hợp nhu cầu tăng cao; nâng cao chất lượng công tác xét nghiệm, cố gắng rút ngắn thời gian công bố kết quả. Đồng thời duy trì thường trực 24/24 và 7 ngày/tuần các đội phòng, chống dịch cơ động và tại các cơ sở y tế; giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn duy trì tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, nhanh chóng truy vết, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời, không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng; tổ chức kiểm tra, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang nơi công cộng để tạo sức răn đe. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến cáo, kêu gọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang với diễn biến dịch bệnh; hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi địa phương, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

“Đối với việc bắn pháo hoa, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ diễn biến dịch bệnh, cân nhắc, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước 15 giờ ngày 9/2 (ngày 28 tháng Chạp) để xem xét, quyết định. UBND tỉnh có văn bản báo cáo, đề xuất với Chính phủ, Bộ Y tế cho phép tỉnh mua vắc-xin từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai tiêm đồng loạt cho người dân trong tỉnh một cách sớm nhất”, ông Phạm Viết Thanh chỉ đạo.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.