KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 26/3

Chia sẻ bí quyết khởi nghiệp

Thứ Tư, 24/03/2021, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Em đã mở 1 quán cà phê nhưng rồi kinh doanh thua lỗ, sắp phải đóng cửa. Em đến đây với mong muốn được học hỏi thêm kinh nghiệm khởi nghiệp để định hướng lại việc kinh doanh…”, em Nguyễn Hoàng Phúc (ngụ TP.Vũng Tàu) chia sẻ câu chuyện trước khi bắt đầu chương trình “Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp” do Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức vào ngày 21/3.

Ông Đinh Lê Văn Thân (giữa) Giám đốc Công ty Công ty Vận tải Hùng Thân (TP.Vũng Tàu) điều hành công việc tại DN.
Ông Đinh Lê Văn Thân (giữa) Giám đốc Công ty Công ty Vận tải Hùng Thân (TP.Vũng Tàu) điều hành công việc tại DN.

Đồng cảm với câu chuyện của Phúc, ông Trịnh Đình Cường, Giám đốc Công ty Kế toán Thuế Rồng Việt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu, cho biết: “Tôi đã từng thất bại do đầu tư vào những lĩnh vực mình ít hiểu biết. Như lần tôi kinh doanh sữa tươi mà không hiểu gì về sữa. Cuối cùng, tôi đã quyết định chọn lĩnh vực tôi am hiểu nhất là kế toán và thành công”.

Ông Trịnh Đình Cường chia sẻ, khởi nghiệp là một quá trình dài đầy cực khổ. Mọi người đều muốn được khởi nghiệp thành công nhưng thành công trong kinh doanh không bao giờ đến dễ dàng. Lựa chọn tốt nhất lúc khởi nghiệp là ngành nghề bản thân am hiểu, có kiến thức chuyên sâu. “Để giảm thiểu rủi ro thì cần phải trải qua một thời gian trải nghiệm thực tế bằng cách đi làm thuê cho các cơ sở kinh doanh, các công ty kinh doanh lĩnh vực mà mình muốn khởi nghiệp”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu khuyên. 

Dẫn dắt các bạn trẻ chơi trò đan tay, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Vườn ươm Khởi nghiệp thanh niên tỉnh, gửi gắm một thông điệp: “Ngay cả với ngón tay của mình, trong nhiều trường hợp mình còn không thể điều khiển theo ý muốn thì làm sao có thể làm chủ DN. Muốn khởi nghiệp bạn phải làm chủ cảm xúc của chính mình. Có nhiều trường hợp, sau khi khởi nghiệp quá nhanh đã không giữ được vị thế của DN dẫn đến việc không đạt được kết quả bền vững”.

Đồng tình với gợi ý tích lũy kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp, anh Đinh Lê Văn Thân, Giám đốc Công ty Vận tải Hùng Thân kể: “Tôi từng đi làm thuê ở hệ thống siêu thị  FamilyMart tại TP.Hồ Chí Minh. Sau một thời gian, tôi được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống FamilyMart tại thị trường Vũng Tàu. Trong đó, tôi có nhiệm vụ phải xây dựng được kệ sản phẩm đặc sản của Vũng Tàu. Qua tìm hiểu, tôi đã đưa lên kệ siêu thị sản phẩm đặc sản Vũng Tàu các sản phẩm: Socola Marou (ca cao Bà Rịa), khô bò, cá mai... Kết quả, sức mua của hệ thống siêu thị tại đây tăng lên và đạt được kết quả như mong muốn. Từ đây, tôi nảy sinh ý tưởng về việc tăng lượt khách đến Vũng Tàu bằng sản phẩm du lịch vận tải. Vì vậy, tôi đã thành lập Công ty Vận tải Hùng Thân chuyên thiết kế các tour city trong tỉnh để đưa khách ở các tỉnh qua các đối tác trực tiếp kinh doanh dịch vụ lưu trú villa, homestay, khách sạn; xây dựng hệ sinh thái cho các quán ăn, nhà hàng mang đậm đặc sản địa phương; đưa đón chuyên gia, công nhân viên ở các KCN. Đến nay, sau 6 tháng khởi nghiệp với Công ty Vận tải Hùng Thân, tôi đã có 10 xe, tạo việc làm ổn định cho 5 nhân viên với lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng/người”.

Trong khi đó, chuyên gia Ngô Thị Kim Trang, Giám đốc Vùng HCM05 của Tổ chức Kết nối thương mại toàn cầu (BNI) chia sẻ, nguồn lực lớn nhất của các bạn trẻ khi tham gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là ý tưởng mới, là chất xám, là cái riêng có, cái độc quyền, là lợi thế to lớn nhất. Cái mà người bắt đầu khởi nghiệp mong muống là “cơ hội” để biến ước mơ thành hiện thực. Vì vậy, việc tích cực, chủ động tìm hiểu thông tin, nhất là tham gia cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp sẽ mang lại nhiều cơ hội để các bạn cọ sát với những người cùng đam mê, với các DN và trường ĐH, viện nghiên cứu…

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.