LÃNH ĐẠO TỈNH ỦY LÀM VIỆC VỚI TP. VŨNG TÀU

Đề xuất di dời Tượng đài Dầu khí, giải tỏa điểm nghẽn giao thông

Thứ Năm, 18/03/2021, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng, việc di dời Tượng đài Dầu khí là phương án khả thi và tiết kiệm nhất trong các phương án để giải tỏa điểm nghẽn ở giao lộ Nguyễn An Ninh-Lê Hồng Phong-đường 2/9, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã đưa ra đề xuất này trong buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, do Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chủ trì. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu. Ảnh: THIÊN TRANG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu. Ảnh: THIÊN TRANG

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

Tại buổi làm việc, báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, TP.Vũng Tàu tập trung phát triển các ngành dịch vụ trên các lĩnh vực: thương mại, du lịch, dịch vụ hải sản, ăn uống và dịch vụ vận tải... Ưu tiên phát triển dịch vụ-du lịch chất lượng cao; đồng thời kêu gọi đầu tư, tổ chức các chuỗi sự kiện văn hóa, kinh tế quy mô tầm cỡ để kích cầu du lịch… Trong 2 tháng đầu năm 2021, TP. Vũng Tàu đón khoảng 318.500 lượt khách du lịch. Doanh thu thương mại, dịch vụ vận tải, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, ngư nghiệp và nông nghiệp tăng so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách ước 995,270 tỷ đồng (đạt 27% dự toán năm). Chi ngân sách ước 350,052 tỷ đồng (đạt 15% dự toán).

Phân tích về những nhiệm vụ trọng tâm mà TP.Vũng Tàu đang đẩy mạnh, ông Khoa cho hay: “TP.Vũng Tàu xác định đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Do đó, TP. Vũng Tàu tăng cường vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB); Tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về công tác BTGPMB, trong đó chú trọng việc bảo đảm trình tự thủ tục về thu hồi đất, kiểm đếm... theo đúng quy định pháp luật hiện hành; Tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quyết định của cấp có thẩm quyền về thu hồi đất, nhất là các dự án đường giao thông, khu dân cư, khu đô thị và dự án tái định cư. Tính đến ngày 20/2, giải ngân công trình đầu tư bằng ngân sách tỉnh đạt 152,282 tỷ đồng (bằng 16% kế hoạch vốn năm 2021); giải ngân công trình đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố 14,468 tỷ đồng (bằng 1,9% kế hoạch vốn năm 2021)”…

Song song đó, thành phố tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ trên tất cả các lĩnh lực với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử nhằm phục vụ người dân và DN tốt hơn. Các chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo được thành phố quan tâm thực hiện. Quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm và ổn định. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm thực hiện có hiệu quả…

15 VẤN ĐỀ VƯỚNG MẮC CẦN THÁO GỠ

Trong chương trình làm việc, lãnh đạo TP. Vũng Tàu đã kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 15 vấn đề liên quan đến các dự án trọng điểm như nạo vét kênh Bến Đình, dự án đường Chí Linh (Nguyễn Hữu Cảnh), Trung tâm Đô thị Chí Linh...; cho chủ trương giải quyết việc giao đất ở mới cho các hộ dân để triển khai một số dự án: Khu tái định cư Tây Bắc AIII, Khu tái định cư phường 10 và Trường mầm non Rạch Dừa… Trong đó, nhiều vấn đề liên quan ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và sự phát triển của thành phố, cần sớm được giải quyết, tháo gỡ. Chẳng hạn, dự án đầu tư hoàn thiện và cải tạo hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố; cần nhất là sớm đầu tư tuyến kênh chính: hồ Bàu Trũng, hồ Rạch Bà (là “điểm đen” ô nhiễm môi trường), hồ Cửa Lấp và xử lý 10 vị trí ngập úng cục bộ, cải tạo hệ thống cống cũ, xuống cấp và xây dựng nhà máy xử lý nước thải Rạch Bà giai đoạn 2. TP.Vũng Tàu cũng đề xuất phương án di dời Tượng đài Dầu khí về khu vực ngã ba Ẹo Ông Từ, để gỡ nút thắt giao thông ở khu vực vòng xoay giao lộ đường 2/9, Thống Nhất nối dài, Nguyễn An Ninh.

Các ý kiến, kiến nghị và đề xuất của lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành làm rõ ngay tại buổi làm việc. Đồng thời, các đại biểu cũng bàn sâu các giải pháp tháo gỡ, nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để thuận lợi trong công tác GPMT, lãnh đạo thành phố cần bám sát việc triển khai các dự án ngay từ đầu. Việc triển khai các chính sách bồi thường, tái định cư cho người dân, cần được tính toán chi tiết, cụ thể, vị trí đầu tư và quy mô phù hợp với sự phát triển của thành phố. Hơn nữa, việc xây dựng khu tái định cư nên có phương án tổng thể, phát triển về lâu dài. Mặt khác, vấn đề tái định cư cần phân biệt rõ giữa nhóm tái định cư, nhóm nhà ở xã hội và xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng, tính toán phương án tái định cư hợp lý, nhất quán, để không rơi vào tình trạng chắp vá.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng TP.Vũng Tàu cần phát huy, vận dụng tốt vai trò của các đoàn thể, tổ chức mặt trận, ban dân vận trong công tác vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương GPMB đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn thành phố. Trong quá trình triển khai các dự án cần công bố rộng rãi cho người dân được biết và tổ chức lấy ý kiến của người dân về dự án, để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền TP.Vũng Tàu trong việc xây dựng TP.Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp. Vũng Tàu là địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng và chiếm tới 40% thu ngân sách toàn tỉnh. Chính vì vậy, TP.Vũng Tàu cần xác định định hướng phát triển trụ cột kinh tế của địa phương để tập trung đẩy mạnh. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xứng tầm, đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ, trọng trách lãnh đạo, quản lý một thành phố năng động, giàu nguồn lực.

HUYỀN TRANG, NGUYỄN THI

 
;
.