Quy định về bỏ phiếu sớm ở những khu vực đặc thù

Thứ Ba, 13/04/2021, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tỉnh BR-VT có đặc thù một số đơn vị làm việc trên biển với số lượng cử tri tương đối đông. Đề nghị cho biết về quy định bỏ phiếu ở những khu vực này?

(Phạm Phương Linh, TP.Vũng Tàu)

Trả lời:

Ngày 22/3, UBBC tỉnh đã có công văn số 101/UBBC-TCV về việc cho phép bầu cử sớm tại 5 khu vực bỏ phiếu thuộc TP.Vũng Tàu.

Điều 72 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định: “Trường hợp đặc biệt cần hoãn ngày bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy định thì UBBC trình Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định”.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có nhiều đơn vị, nhà thầu của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro); Bộ Tư lệnh Vùng 3 Cảnh sát biển; Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy; Hải đoàn 129 Hải quân; Văn phòng Công ty 128; Trạm C17 thông tin; Chi đội Kiểm ngư số 2; Tiểu đoàn DK1 và các tàu trực của lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ trên biển trong ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhằm bảo đảm cho các cử tri đang thi hành nhiệm vụ trên biển được thực hiện quyền bầu cử của mình, UBBC tỉnh đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia cho phép tổ chức bầu cử sớm tại 5 khu vực bỏ phiếu, với khoảng 3.175 cử tri.

Cụ thể như sau:

Khu vực bỏ phiếu số 1 thuộc phường 12, địa điểm bỏ phiếu: Trụ sở Hải đoàn 129 Hải quân (khoảng 446 cử tri là những người đang công tác tại Hải đoàn 129 Hải quân, Văn phòng Công ty 128 và Trạm C17 Thông tin).

Khu vực bỏ phiếu số 8 thuộc phường 11, địa điểm bỏ phiếu: Trụ sở Bộ Tư lệnh Vùng 3 Cảnh sát Biển (khoảng 544 cử tri là những người đang công tác tại Bộ Tư lệnh Vùng 3 Cảnh sát biển, Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy).

Khu vực bỏ phiếu số 14 thuộc phường Thắng Nhì, địa điểm bỏ phiếu: Khu vực Cảng Dầu khí Vũng Tàu (khoảng 742 cử tri là những người đang công tác tại Liên doanh Vietsovpetro và các đơn vị nhà thầu đang thi công trên các công trình biển của Vietsovpetro).

Khu vực bỏ phiếu số 15 thuộc phường Thắng Nhì, địa điểm bỏ phiếu: Khu vực Sân bay Vũng Tàu (khoảng 1.412 cử tri là những người đang công tác tại Liên doanh Vietsovpetro và các đơn vị nhà thầu đang thi công trên các công trình biển của Vietsovpetro).

Khu vực bỏ phiếu số 9 thuộc phường 11, địa điểm bỏ phiếu: Toàn bộ vùng biển do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân quản lý (khoảng 500 cử tri là những người đang công tác tại Chi đội Kiểm ngư số 2, Tiểu đoàn DK1, các tàu trực của lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân).

Về thời gian bỏ phiếu tại 5 khu vực trên sớm hơn ngày bầu cử được ấn định là 19 ngày, như vậy, sẽ bắt đầu bỏ phiếu từ ngày 4/5.

Các phương án bỏ phiếu sớm được thực hiện như sau:

Bỏ phiếu tại các địa điểm trên bờ: thực hiện trước khi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên lên tàu, trực thăng làm nhiệm vụ.

Bỏ phiếu trên biển:

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân: sử dụng 2 tàu xuất phát từ Cảng Lữ đoàn 171 chở Tổ bầu cử cơ động đến các nhà giàn DK1, các tàu trực, các lực lượng khác làm nhiệm vụ trên biển và ngư dân đi biển để tổ chức bỏ phiếu.

Trong trường hợp đặc biệt (do thời tiết, bão…) không thể mang kịp thùng phiếu vào đất liền trong ngày 23/5/2021 thì cho phép được kiểm phiếu trên tàu và báo cáo kết quả bằng điện báo, điện thoại rồi nộp thùng phiếu và kết quả bầu cử sau.

Liên doanh Vietsovpetro: sử dụng trực thăng từ Sân bay Vũng Tàu chở Tổ bầu cử đến các giàn khoan để tổ chức bỏ phiếu.

Hỏi: Việc kiểm phiếu ở những khu vực bầu cử sớm được tiến hành như thế nào? Những ai được chứng kiến việc kiểm phiếu?

(Trương Văn Cương, TP.Vũng Tàu)

Trả lời:

Dù là bỏ phiếu sớm thì việc kiểm phiếu ở các khu vực bầu cử sớm vẫn tuân thủ theo đúng quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Trước khi mở hòm phiếu, Tổ bầu cử phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và mời hai cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu.

Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu. Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu.

(Còn nữa)

ỦY BAN BẦU CỬ TỈNH

;
.