Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Bệnh viện 108

Thứ Hai, 19/04/2021, 13:36 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (1/4/1951-1/4/2021) và đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng cho đơn vị lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động và công tác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên của Bệnh viện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và một số địa phương cùng toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện qua các thời kỳ.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, quân đội đã gửi lẵng hoa chúc mừng các thế hệ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trân trọng gắn danh hiệu "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới" lên lá cờ truyền thống của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiệt liệt biểu dương những thành tích rất đáng tự hào của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đồng thời trân trọng gửi tới những người thầy thuốc chiến sĩ của Bệnh viện qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp cùng lòng biết ơn chân thành nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đội ngũ thầy thuốc, các nhà khoa học của bệnh viện đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Không chỉ làm chủ được các trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại bậc nhất; các kỹ thuật mới, khó, phức tạp bậc nhất trong điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Bệnh viện còn thực hiện rất tốt nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu, hướng dẫn cho các bệnh viện tuyến dưới. Từ nơi đây, hàng trăm kỹ thuật y khoa mới được lan xuống; hàng ngàn bác sĩ chuyên khoa, tiến sỹ y khoa đã tỏa đi khắp mọi miền góp phần quan trọng phát triển mạng lưới các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quân.

Trong nhiều minh chứng sống động cho sự trưởng thành vượt bậc về trình độ kỹ thuật và năng lực chuyên môn của các thầy thuốc của Bệnh viện có thể nhắc tới những ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam và cũng là ca ghép đa phủ tạng xuyên Việt lịch sử, ca ghép 2 cẳng tay từ người cho chết não đầu tiên tại Đông Nam Á… ca ghép cẳng bàn tay từ người cho sống đầu tiên trên thế giới ... Đó cũng là những sự kiện đã lưu những dấu son trong lịch sử y học nước nhà.

Không chỉ nổi bật về chuyên môn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng là một điển hình rất đáng tự hào trong đổi mới mô hình quản lý. “Là một bệnh viện quân đội nhưng Bệnh viện đã không tự giới hạn mình trong khám chữa bệnh cho quân nhân, nghiên cứu, đào tạo về y học quân sự mà đã phát huy lợi thế riêng có của mình để góp phần ngày càng nhiều vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của toàn dân và theo chiều ngược lại càng làm phong phú thêm năng lực y học quân sự của mình”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: TTXVN
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong thế giới đầy biến động hiện nay, bên cạnh những thời cơ lớn nếu nắm bắt kịp thời sẽ đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn thì cũng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, thách thức mà nếu mất cảnh giác, thiếu chủ động sẽ dễ dẫn tới hậu quả khôn lường. Đại dịch COVID-19 là một ví dụ.

Ðể hoàn thành sứ mệnh trở thành Trung tâm điều trị, nghiên cứu và đào tạo y khoa hiện đại mang tầm vóc quốc tế đồng thời vẫn giữ được truyền thống vẻ vang của một đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, Đảng ủy, Ban giám đốc, tập thể cán bộ nhân viên của Bệnh viện cần tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ xứng đáng với truyền thống vừa là Bộ đội Cụ Hồ vừa là Thầy thuốc như mẹ hiền. Từng đơn vị và cả Bệnh viện cùng đoàn kết một lòng, quyết tâm, sáng tạo phấn đấu hoàn thành sớm nhất các mục tiêu, giải pháp trong Đề án phát triển Bệnh viện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 68/QĐ-TTg ngày 17/7/2020.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu kết hợp với công tác điều trị theo mô hình Viện - Trường; mở rộng hợp tác với các cơ sở điều trị, nghiên cứu, đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế; kết hợp với các giải pháp tăng cường đầu tư triển khai sớm nhất các công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới để hướng tới cung cấp dịch vụ y tế chất lượng không thua kém ở các nước phát triển, để các bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị. Một mặt giải quyết tốt các bệnh trong điều kiện hòa bình, mặt khác, bệnh viện cũng cần đảm bảo năng lực chủ động giải quyết tốt các tình huống khi có thảm họa, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong điều kiện chiến tranh sử dụng công nghệ cao…

Bệnh viện cần tiếp tục tìm tòi đổi mới mô hình, cơ chế quản lý để vừa đáp ứng được yêu cầu của một đơn vị quân sự đồng thời là một đơn vị sự nghiệp hoạt động hiệu quả, môi trường văn hóa thực sự là một hình mẫu một cơ sở điều trị không chỉ khám chữa bệnh mà còn chăm sóc người bệnh. Để bất kỳ ai đến khám chữa bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều hài lòng, thêm tin yêu các thầy thuốc nơi đây. Cao hơn nữa, hình mẫu này sẽ được lan tỏa ra các bệnh viện quân đội và trong cả hệ thống y tế nước nhà.

 “Một điểm cụ thể tôi muốn được đề cập là Bệnh viện cần tiếp tục thực hiện thật tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan lơ là, sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.

Đồng thời đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Bệnh viện ngày càng phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh quang và cũng rất nặng nề, đầy thách thức của mình.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nêu rõ, cách đây 70 năm, Bệnh viện Trung ương Yên Trạch - tiền thân Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Từ một phân đội quân y 30 người, với trang bị rất mực khiêm tốn trong điều kiện chiến tranh thiếu thốn đủ bề nhưng với nỗ lực phấn đấu hy sinh của những trái tim nhiệt huyết, những bộ óc tài năng và với tình yêu thương đùm bọc của đồng bào các dân tộc, ngay từ những ngày đầu, bệnh viện đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trong cứu chữa thương, bệnh binh; chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân; góp phần xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang của quân và dân ta.

Suốt những năm tháng chiến tranh cũng như trong thời kỳ Đổi mới, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, của Quân đội và đặc biệt là lớp lớp thầy thuốc, cán bộ, nhân viên của bệnh viện luôn quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, “Thầy thuốc như mẹ hiền” vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thành 1 trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia, một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu y khoa hàng đầu, có uy tín trong nước và quốc tế.

TTXVN

 

;
.