Bảo đảm đủ nguồn nhân lực, vật lực trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 20/07/2021, 14:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương tại các điểm cầu.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, từ 18 giờ ngày 19/7 đến 6 giờ ngày 20/7, BR-VT ghi nhận 30 ca mắc mới và 41 ca đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân). Hiện nay, các lực lượng chức năng đã phong tỏa các địa điểm có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, tích cực truy vết các trường hợp liên quan F1, F2, F3; lấy mẫu diện rộng để tìm F0 trong cộng đồng tại một số địa phương như huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền, TP. Vũng Tàu.

Trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc chấp hành, có một số trường hợp cá biệt đã được cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý nghiêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, trong thời gian tới, dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn còn tiềm ẩn. Do đó, các địa phương cần tiếp tục cẩn trọng, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa về vật tư, trang thiết bị, nhân lực y tế cho các huyện, thị xã, thành phố trong công tác truy vết, xét nghiệm COVID-19.

Lực lượng y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN.
Lực lượng y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN.

Báo cáo về tình hình dịch trên địa bàn,, ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, địa phương vừa phát hiện thêm 14 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng tại TT. Long Hải. Huyện đã lập tức khoanh vùng, phong tỏa những khu vực liên quan đến các trường hợp này; xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho toàn bộ người dân TT. Long Hải (khoảng 40 ngàn người)., Do đó, đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm nhân lực để việc lấy mẫu được thực hiện ngay trong ngày 20/7.

Về nhân lực ngành y tế, Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, số nhân viên y tế đang được huy động cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh là gần 2.300 người. Trong đó, lực lượng lấy mẫu khoảng 900 người; lực lượng truy vết 600 người. Hiện nay, Sở Y tế đang tiếp tục đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực ở cơ sở để có thêm nguồn bổ sung khi cần thiết. Số giường bệnh, máy thở cũng đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh nhân COVID-19 hiện nay. Ngành y tế nhận định, nhân lực, vật tư, trang thiết bị của BR-VT đáp ứng đủ nhu cầu phòng chống dịch COVID-19 hiện nay.

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các sở, ngành địa phương đã bàn sâu một số giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch; không lơ là, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm; ứng dụng CNTT trong lưu trữ, quản lý kết quả xét nghiệm…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh và các địa phương đã thực hiện được trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Công tác phối hợp, xử lý các tình huống cấp bách giữa các ngành và địa phương cũng được thực hiện tốt hơn.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong phòng chống dịch. Đó là, tiếp tục phân tích, dự báo về diễn biến của dịch bệnh và chuẩn bị sẵn nguồn lực để đối phó trong thời gian tới, kiên quyết không để vùng an toàn thành vùng có nguy cơ cao; tháo gỡ khó khăn cho các DN trong thực hiện các quy định phòng chống dịch về “3 tại chỗ”, “1 con đường, 2 điểm đến”; nhanh chóng có kế hoạch và trao tiền hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 19/7.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh lưu ý, các địa phương phải duy trì chặt chẽ việc thực hiện theo Chỉ thị 16; phối hợp với ngành y tế chuẩn bị các phương án chữa trị, cách ly phù hợp đối với các trường hợp khác nhau như trẻ em, phụ nữ đang mang thai để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Dù nguồn nhân lực y tế đang đáp ứng đủ nhu cầu nhưng vẫn cần chuẩn bị các phương án để ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trong đó, chú trọng đến việc huy động nguồn nhân lực y tế tư nhân để cùng với chính quyền chống dịch.

PHÚ XUÂN - ĐẠI HẢI

 

;
.