CUỘC THI TÌM HIỂU "BÀ RỊA - VŨNG TÀU 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN 1991-2021"

Gửi tình yêu quê hương qua từng trang viết

Thứ Sáu, 23/07/2021, 15:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đặc điểm chung của những người đoạt giải Cuộc thi tìm hiểu "Bà Rịa-Vũng Tàu 30 năm xây dựng và phát triển 1991-2021" là đầu tư công sức, tâm huyết với bài thi của mình. 

Ông Tống Minh Hùng (91 tuổi, ngụ 124/36 Bình Giã, phường 8,  TP. Vũng Tàu) - đoạt giải người dự thi cao tuổi nhất Cuộc thi tìm hiểu “BR-VT 30 năm xây dựng và phát triển 1991-2021”.
Ông Tống Minh Hùng (91 tuổi, ngụ 124/36 Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu) - đoạt giải người dự thi cao tuổi nhất Cuộc thi tìm hiểu “BR-VT 30 năm xây dựng và phát triển 1991-2021”.

Ông Tống Minh Hùng (91 tuổi, ngụ tại 124/36 Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu) được trao giải Người dự thi cao tuổi nhất. Ông đã gắn bó với mảnh đất Bà Rịa-Vũng Tàu ngay từ những ngày đầu thành lập tỉnh. Ông tâm sự: Trước đây, khi là giáo viên trường Trung học Sư phạm Sông Bé (tỉnh Bình Dương-Bình Phước hiện nay), ông từng dẫn học sinh đi tham quan, học tập nhiều nơi, trong đó có vùng đất Vũng Tàu. Đến thành phố biển, ông đã thầm nghĩ đây sẽ là mảnh đất mình dừng chân, nghỉ ngơi lúc tuổi già. Năm 1990, khi nghỉ hưu, ông đã cùng gia đình chuyển đến Vũng Tàu sinh sống. Do vậy, ông may mắn được chứng kiến những bước phát triển của tỉnh trong 30 năm qua. Hai người con của ông đều lớn lên, gắn bó và trở thành những công nhân viên chức của tỉnh nhà… Biết được cuộc thi qua Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông đã sưu tập, tìm hiểu, viết và sau đó nhờ cháu đánh máy, in bài để gửi đến Ban Tổ chức. “Với tôi, cuộc thi là dịp để tôi gửi gắm tình yêu, tâm huyết và tình cảm mà tôi đã dành cho quê hương thứ hai thân thương này”, ông chia sẻ.

Đoạt giải Nhất cuộc thi là ông Nguyễn Tấn Bản (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức) với bài thi trọn vẹn, khái quát được đầy đủ những nội dung cuộc thi đưa ra. Để hoàn thành bài thi, ông đã dày công nghiên cứu, xem những thước phim, những tư liệu về những thành tựu, con người của BR-VT từ thời kỳ bắt đầu thành lập, xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển đầy gian khó. Với tình yêu và niềm tự hào ấy, bài thi đoạt giải Nhất chung cuộc đã thể hiện xuất sắc quá trình hình thành và phát triển 30 năm của tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị của tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức đoạt  giải Nhất Cuộc thi tìm hiểu “BR-VT 30 năm xây dựng và phát triển 1991-2021”.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức đoạt giải Nhất Cuộc thi tìm hiểu “BR-VT 30 năm xây dựng và phát triển 1991-2021”.

Ông Nguyễn Tấn Bản chia sẻ: "Sống và làm việc trên quê hương BR-VT, được chứng kiến chặng đường 30 năm tỉnh nhà xây dựng và phát triển nên ngay khi cuộc thi được phát động, tôi đã ý thức mình phải tham gia. Cuộc thi mở ra cho tôi cơ hội nghiên cứu, để hiểu thật đầy đủ và sâu sắc về vùng đất BR-VT, thể hiện được tình yêu, lòng tự hào về vùng đất này. Tôi được trải lòng về tình yêu lớn lao đó trên trang giấy qua những câu chữ về một BR-VT anh hùng, xinh đẹp, tiềm năng và để có được một BR-VT hôm nay đã có bao cống hiến của các thế hệ".

Nói về cuộc thi, ông Nguyễn Quang Phi, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cho biết, bài thi của các tác giả: Nguyễn Tấn Bản (huyện Châu Đức), Nguyễn Anh Võ (TP. Vũng Tàu), Hà Thị Thu Hương (TP. Bà Rịa), Võ Thị Anh Đào (TP. Bà Rịa), Huỳnh Thị Thái Phong (huyện Châu Đức) lần lượt đoạt giải nhất, nhì, ba chung cuộc đều được đánh giá là những bài dự thi xuất sắc nhất, được đầu tư công phu về trí tuệ, nghiên cứu sâu, hành văn trong sáng, súc tích, dùng hình ảnh, biểu đồ minh họa sinh động.

Cuộc thi có những điều rất đặc biệt. Đó là bài thi dày gần 400 trang, in màu của bà Hoàng Nhật Linh (TP. Vũng Tàu); là bài thi gần 230 trang, in màu, giấy cứng khiến Ban Giám khảo phải đứng cả ngày để chấm thi. Cũng có bài dự thi dài 8 tập, mỗi tập trên dưới 200 trang viết tay của bà Nguyễn Ngọc Thu (huyện Long Điền) đều thể hiện sự đầu tư, tâm huyết của người dự thi. Đối với những bài dự thi này, ngoài trao giải Khuyến khích, Ban Giám khảo còn đề xuất UBND tỉnh trao giải phụ là bài dự thi đầu tư công phu về hình thức. Ngoài ra, điều lệ cuộc thi chỉ dành cho đối tượng sinh sống, làm việc tại tỉnh BR-VT nhưng trong thời gian phát động, Ban Tổ chức còn nhận được 4 bài dự thi từ các tỉnh: Bình Dương, Ninh Thuận, Quảng Bình, trong đó có bài dự thi của một em HS 8 tuổi.

“Do các bài thi có sự đầu tư rất công phu nên Ban Tổ chức cũng đề xuất UBND tỉnh trao các giải phụ: 2 giải người ngoài tỉnh có bài dự thi tốt nhất và 1 giải người ngoài tỉnh dự thi có tuổi đời nhỏ nhất", ông Nguyễn Quang Phi cho biết thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.