Đặt nặng trọng trách an sinh xã hội

Thứ Năm, 22/07/2021, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: "Phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân, dứt khoát không để người dân nào trong tỉnh phải thiếu lương thực". Chỉ đạo quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương sáng 21/7, trong bối cảnh toàn tỉnh đã bước vào ngày thứ 3 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp ở các địa phương.

 

KHÔNG ĐỂ XẢY RA LÂY NHIỄM CHÉO

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, từ 6 giờ ngày 20/7 đến 6 giờ ngày 21/7, toàn tỉnh ghi nhận thêm 61 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, đa số là phát hiện trong khu cách ly tập trung 35 ca và khu phong tỏa là 24 ca. Tuy nhiên, có 2 trường hợp lây nhiễm mới trong cộng đồng được phát hiện; trong đó 1 trường hợp ở xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, 1 trường hợp là bác sĩ tại BV Vũng Tàu, thường trú ở phường 3, TP.Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, ổ dịch ở Long Điền vẫn còn diễn biến phức tạp, có khả năng đã hơn 1 chu kỳ lây nhiễm. Trong ngày 20/7, qua test nhanh 8.096 mẫu tại 6/12 khu phố của thị trấn Long Hải, phát hiện 51 ca dương tính qua test nhanh. Do đó, trong ngày hôm nay 21/7, tỉnh dồn toàn lực để tập trung dập dịch, tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho Long Điền; đặc biệt là khu vực thị trấn Long Hải.

Về công tác điều trị, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế đã chuẩn bị các điều kiện máy móc, trang thiết bị, khí oxy để có thể điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng. Trong đó, khí oxy được dự trữ tại hệ thống chứa oxy đặt tại BV Bà Rịa và BV Vũng Tàu để cung cấp cho các cơ sở điều trị COVID-19. Về tổ chức cách ly tập trung, hiện nay tổng số cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh có sức chứa 5.277 chỗ. Tính đến nay, tỉnh mới sử dụng khoảng 44,15% sức chứa, còn lại 2.927 chỗ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở cách ly tập trung. Trong đó, chú trọng đánh giá mức độ tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Cách địa phương tiếp tục có những giải pháp, phương án giãn cách hợp lý, bảo đảm hàng hóa được giao đến tận tay người dân an toàn, không lây nhiễm chéo. Các địa phương, mặt trận đoàn thể huy động thêm các lực lượng tham gia hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhu yếu phẩm phân phối, giao hàng đến người dân, để giảm tải việc ùn tắc đơn hàng. Mọi lực lượng tham gia đội shipper phải bảo đảm an toàn và phải được xét nghiệm test nhanh sàng lọc thường xuyên. Các địa phương phải tăng cường tuần tra, kiểm tra; nếu các trường hợp di chuyển không đúng lộ trình, vi phạm quy định bảo đảm 5 K, thì xử phạt bằng cách đưa vào cơ sở cách ly tập trung. 

Cùng với việc phòng, chống dịch, công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn cũng được quan tâm. Theo ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trong thời gian qua, các đoàn thể, chính trị xã hội và địa phương đã vận động được nhiều cơ quan, tổ chức, DN, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ các loại nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân trên địa bàn. UBMTTQ Việt Nam tỉnh thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho người dân, trong đó, tập trung vào các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, hỗ trợ công nhân, người lao động tại một số DN trong KCN đang phải tạm dừng hoạt động để vượt qua thời điểm khó khăn này. “Hiện nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận được hỗ trợ 100 tấn gạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Thành cho biết.

PHẢI DỰ BÁO CHÍNH XÁC VỀ ĐỈNH DỊCH

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị, toàn bộ hệ thống chính trị cần tiếp tục nghiên cứu, dự báo chính xác về thời gian dịch COVID-19 ở BR-VT đạt “đỉnh” để có giải pháp ứng phó kịp thời. Trong công tác xét nghiệm diện rộng cho các địa phương có nguy cơ cao, các cơ quan chuyên môn có kế hoạch cụ thể, phân bổ hợp lý tùy theo diễn biến dịch ở từng địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, cùng với công tác phòng, chống dịch, tỉnh và các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân và dứt khoát không để người dân nào trong tỉnh phải thiếu ăn. Trước mắt, tỉnh cần nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ hỗ trợ cho những đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh. Đối với những nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm hỗ trợ, cần phân phối hợp lý, hiệu quả sao cho nhiều trường hợp được tiếp nhận.

Các mặt trận, đoàn thể, các địa phương tiếp tục huy động lực lượng tham gia công tác xã hội, hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh... Các lực lượng này cũng cần phải được xét nghiệm COVID-19, bảo đảm mọi yếu tố an toàn trong khi thực hiện các công việc.

MINH THIÊN

;
.