ÔNG MAI NGỌC THUẬN, PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH

Bảo đảm hoạt động tiếp xúc cử tri an toàn

Chủ Nhật, 11/07/2021, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, nên không thể tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 theo hình thức như Kế hoạch số 25/KH-HĐND của Thường trực HĐND tỉnh (tiếp xúc theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến). Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ông Mai Ngọc Thuận
Ông Mai Ngọc Thuận

* PV: Việc thay đổi hình thức TXCT sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Mai Ngọc Thuận: Để bảo đảm thông suốt việc cung cấp thông tin cho cử tri và tiếp nhận phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các nội dung TXCT như sau:

Để thực hiện việc báo cáo với cử tri về hoạt động của HĐND tỉnh, thông tin đến cử tri về tình hình chung của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và UBMTTQVN cấp huyện chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cử tri và nhân dân của tỉnh các nội dung TXCT trong Kế hoạch số 25/KH-HĐND, gồm: Kết quả kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa VII; dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa VII; tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Về tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tạo kênh thông tin trực tuyến thông qua địa chỉ email, zalo, số điện thoại liên lạc của thư ký các tổ đại biểu, nhằm thông tin rộng rãi đến cử tri, để cử tri gửi ý kiến, kiến nghị của mình về các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Thời gian tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri bắt đầu từ ngày 13/7 đến 11h ngày 14/7 (trong giờ hành chính: sáng từ 7h đến 11h, chiều từ 13h đến 17h).

Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQVN cấp huyện, cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triển khai đến trưởng các thôn, ấp, khu phố, khu dân cư nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư; tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, gửi về Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh trước 11 giờ ngày 14/7.

Cách thức TXCT cử tri lần này là tạm thời và chỉ thực hiện tại thời điểm hiện nay trong lúc toàn tỉnh đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với mục tiêu bảo đảm an toàn cho nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Việc TXCT của những lần tiếp theo vẫn được thực hiện như truyền thống là tiếp xúc trực tiếp để tăng sự tương tác giữa đại biểu và cử tri.

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hình thức tiếp xúc cử tri lần này được thực hiện bằng cách gửi câu hỏi qua thư ký các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Trong ảnh: Một cử tri TP. Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại buổi TXCT vận động bầu cử HĐND tỉnh khóa VII vừa qua.
Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hình thức tiếp xúc cử tri lần này được thực hiện bằng cách gửi câu hỏi qua thư ký các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Trong ảnh: Một cử tri TP. Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại buổi TXCT vận động bầu cử HĐND tỉnh khóa VII vừa qua.

* Ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp nhận qua các kênh nói trên sẽ được phản hồi đến cử tri như thế nào, thưa ông?

- Thư ký các tổ đại biểu có trách nhiệm tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo tổ trưởng tổ đại biểu ký văn bản chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; ký văn bản chuyển đến UBND cấp huyện những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Thời gian hoàn thành trước 11h ngày 15/7. Sau đó, các đơn vị sẽ có văn bản trả lời, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền giải quyết, gửi về HĐND tỉnh tổng hợp để trả lời cho cử tri trong thời gian sớm nhất.

* Để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động TXCT của HĐND tỉnh thành công, ông có lời nhắn gửi gì đến cử tri tỉnh nhà?

Thay đổi hình thức TXCT cho lần này là việc bất khả kháng, Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh mong cử tri đồng thuận và chia sẻ để việc tổ chức thực hiện được thành công.

Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, của cử tri, tổng hợp một cách đầy đủ, chính xác để chuyển đến các cấp, các ngành giải trình, giải quyết; đồng thời tiếp thu các kiến nghị để rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào các quy định, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh… nhằm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

MINH THIÊN 

(thực hiện)

;
.