Sớm "khui" ca mắc COVID-19 tiềm ẩn trong cộng đồng

Thứ Ba, 20/07/2021, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nội dung được tập trung bàn thảo tại cuộc họp giao ban trực tuyến hằng ngày giữa Thường trực Tỉnh ủy với UBND tỉnh và các địa phương vào sáng 20/7. Cuộc họp do ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo  tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

TẬP TRUNG HỖ TRỢ CHO CÁC ĐỊA BÀN “ĐIỂM NÓNG”

Báo cáo tình hình, công tác phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 19/7 đến sáng 20/7, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định, phần lớn các ca mắc COVID-19 vừa ghi nhận chủ yếu nằm trong các khu vực đã được phong tỏa. Một số nơi cơ bản đã kiểm soát được số ca mắc không tăng lên. Tuy nhiên, số ca tiềm ẩn trong cộng đồng còn phức tạp; đặc biệt là các ca mắc mới phát hiện trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây ở thị trấn Long Hải (huyện Long Điền).

Dự báo nhanh tình hình dịch, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, hiện nay, CDC vẫn đang chạy các mẫu xét nghiệm COVID-19 gộp dương tính. Kết quả dự báo từ số mẫu gộp này sẽ cho ra số ca dương tính khá cao, có thể lên tới sát đỉnh dịch đã dự báo đó là 250-260 ca toàn tỉnh (tính từ ngày 28/6).

Xác định rõ các ổ dịch, để chặn đứng nguồn lây, sau huyện Xuyên Mộc, BCĐ tỉnh đã có kế hoạch sẽ tập trung toàn lực để hỗ trợ huyện Long Điền tổ chức xét nghiệm sàng lọc, sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

CẦN ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ TRẢ KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM

Tại cuộc họp, nhiều địa phương có ý kiến về việc CDC cần đẩy nhanh tốc độ chạy mẫu để cho kết quả xét nghiệm sớm hơn. Điều này giúp các địa phương có thể tổ chức truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh, hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Lên trao đổi, hiện nay, do số lượng xét nghiệm sàng lọc tương đối lớn và cần rút ngắn thời gian cho kết quả xét nghiệm, nên ngành y tế đã thay đổi hình thức xét nghiệm sàng lọc từ xét nghiệm gộp mẫu PCR sang xét nghiệm test nhanh. Khi có kết quả test nhanh 2 lần dương tính sẽ chuyển sang làm PCR. CDC cũng đang nghiên cứu phương án ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ trả kết quả xét nghiệm về các địa phương.

Về công tác điều trị COVID-19, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, số giường bệnh, máy thở đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân COVID-19. Cụ thể, hiện nay ngành y tế đã bố trí tổng số giường bệnh phục vụ cho điều trị bệnh là 340 giường. Riêng đối với bệnh nhân COVID-19 nặng, ngành bố trí 42 giường đặt tại TTYT Long Điền và tại Khoa Nhiễm tại cơ sở mới của Bệnh viện Vũng Tàu (đường 2/9, phường 11, TP.Vũng Tàu). Số với lượng này, ngành y tế đã dự trù đủ cho lượng bệnh nhân có thể tăng lên đến đỉnh dịch trong đợt dịch này.

Bên cạnh đó, số nhân viên y tế đang được huy động cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh là gần 2.300 người. Trong đó, lực lượng lấy mẫu khoảng 900 người; lực lượng truy vết 600 người. Hiện nay, Sở Y tế đang tiếp tục đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực ở cơ sở để có thêm nguồn bổ sung khi cần thiết.

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định giãn cách Chỉ thị 16; bảo đảm các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm lưu thông thông suốt trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất của các DN trong điều kiện giãn cách…

LÊN PHƯƠNG ÁN DỰ TRÙ CHO MỌI TÌNH HUỐNG

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh và các địa phương đã thực hiện được trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Công tác phối hợp, xử lý các tình huống cấp bách giữa các ngành và địa phương cũng được đồng bộ, nhịp nhàng.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong phòng, chống dịch. BCĐ tỉnh tiếp tục phân tích, dự báo về diễn biến của dịch bệnh và chuẩn bị sẵn nguồn lực để đối phó trong thời gian tới, kiên quyết không để vùng an toàn thành vùng có nguy cơ cao; đồng thời có những giải pháp sớm tháo gỡ khó khăn cho các DN trong thực hiện các quy định phòng chống dịch về “3 tại chỗ”, “1 con đường, 2 điểm đến”; nhanh chóng có kế hoạch và trao tiền hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 19/7.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh lưu ý, các địa phương phải duy trì chặt chẽ việc thực hiện theo Chỉ thị 16; phối hợp với ngành y tế chuẩn bị các phương án chữa trị, cách ly phù hợp đối với các trường hợp khác nhau như trẻ em, phụ nữ đang mang thai để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Dù nguồn nhân lực y tế đang đáp ứng đủ nhu cầu, nhưng vẫn cần chuẩn bị các phương án để ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trong đó, chú trọng đến việc huy động nguồn nhân lực y tế tư nhân để cùng với chính quyền chống dịch.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.