ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Sớm đưa Long Hải trở về vùng xanh

Thứ Hai, 23/08/2021, 00:15 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, TT. Long Hải (huyện Long Điền) thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nâng cao với yêu cầu “ai ở đâu ở đó”. Công tác chuẩn bị cho chủ trương này đã được lãnh đạo tỉnh tính toán kỹ lưỡng, chu đáo về tất cả các mặt để bảo đảm trong 7 ngày tới người dân không phải ra khỏi nhà. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chuẩn bị thực hiện nghiêm giãn cách tại TT. Long Hải.

 Phóng viên: Thưa ông, vì sao phải thực hiện biện pháp giãn cách đặc biệt đối với TT. Long Hải?

- Ông Nguyễn Văn Thọ: Tại BR-VT, ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền vào ngày 28/6, nhưng sau đó TT. Long Hải lại trở thành điểm nóng. Từ đó đến nay, tỉnh cũng như địa phương, chính quyền huyện Long Điền đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn Long Hải nhưng dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, vẫn còn phát sinh các ca F0 trong cộng đồng. Đặc biệt, địa bàn Long Hải, người dân vùng biển đông, nhiều lối mở vào thị trấn.

Nhận định tình hình và dự báo chiều hướng dịch bệnh trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt đối với TT. Long Hải trong thời gian 7 ngày, bắt đầu từ 00 giờ ngày 23/8 đúng với phương châm “ai ở đâu ở đó”. Các biện pháp đối với công tác phòng, chống dịch sẽ được thực hiện ở mức cao hơn, quyết liệt hơn, triệt để hơn, nhằm tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và xử lý triệt để ổ dịch tại TT. Long Hải.

Lực lượng chức năng bốc hàng từ xe vận tải quân sự xuống điểm tập kết tại  TT. Long Hải. Ảnh: ANH HUY
Lực lượng chức năng bốc hàng từ xe vận tải quân sự xuống điểm tập kết tại TT. Long Hải. Ảnh: ANH HUY

 Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng sẽ có những biện pháp gì để bảo đảm cho người dân an tâm thực hiện "ai ở đâu ở đó", thưa ông?

- Khi quyết định thực hiện nghiêm phương châm này, chúng tôi đã xác định người dân là quan trọng nhất. Người dân là đối tượng cần phải bảo vệ trước tiên. Có làm cho người dân an tâm về lương thực, thực phẩm, sẵn sàng thuốc men, đau bệnh được chữa trị kịp thời, những nhu cầu thiết yếu được đáp ứng… thì người dân mới chấp hành quy định không ra khỏi nhà. Trên tinh thần đó, tỉnh đã tính toán kỹ lưỡng, xây dựng phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men… miễn phí và chu đáo cho người dân TT. Long Hải trong 7 ngày giãn cách nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16.

 Ông có thể nói rõ hơn về phương án vận chuyển lương thực, thuốc men đến từng hộ dân tại TT. Long Hải?

-  Chúng tôi đã yêu cầu huyện Long Điền thống kê toàn bộ nhân khẩu, các hộ gia đình trên địa bàn TT. Long Hải. Từ đó, hàng ngày lực lượng chức năng sẽ đóng 2 gói hàng: Một gói vật tư y tế (khẩu trang, thuốc men) và một gói thực phẩm (gạo, cá, thịt và các nhu yếu phẩm khác). Những gói hàng này được giao cho lực lượng quân đội vận chuyển đến từng hộ dân, không để sót bất kỳ trường hợp nào, kể cả những nhà dân ở khu vực đường lớn hay hẻm nhỏ, khu vực trung tâm hay vùng xa xôi. 

Bộ CHQS tỉnh đã điều động 295 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 250 chiến sĩ tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến các hộ dân ở TT. Long Hải trong 7 ngày này. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác: tổ y tế; tổ phản ứng và đáp ứng các yêu cầu thiết yếu của người dân. Theo đó, bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, người dân chỉ cần điện thoại đến các tổ này sẽ được hỗ trợ. Trong hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, sốt, ho… lực lượng y tế sẽ đến tận nơi để chăm sóc.

Đoàn viên thanh niên huyện Long Điền chuẩn bị rau, gạo để hỗ trợ người    dân Long Hải.
Đoàn viên thanh niên huyện Long Điền chuẩn bị rau, gạo để hỗ trợ người dân Long Hải.

 Công tác bảo đảm an ninh, trật tự sẽ được siết chặt như thế nào, thưa ông?

- Không chỉ bảo đảm về nhu cầu thiết yếu, công tác bảo đảm ANTT cho TT. Long Hải cũng được tăng cường. Ngoài lực lượng công an, bộ đội, y tế tại huyện Long Điền, tỉnh còn chi viện nhân lực cho địa phương bảo đảm phòng dịch hiệu quả. 45 cán bộ, chiến sĩ đã được Bộ CHQS tỉnh tăng cường cho Ban CHQS huyện Long Điền để tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự tại TT. Long Hải. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng tăng cường lực lượng kiểm soát chặt tất cả các đường mòn, lối mở lên xuống biển, tuần tra lưu động, bảo đảm ANTT, tuyệt đối không để người dân xuống biển và bảo đảm phòng chống cháy nổ tại các cảng cá.

Đây là lần đầu tiên Ban Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh áp dụng biện pháp nghiêm ngặt với một địa phương, biết là có khó khăn, nhưng lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng biện pháp mạnh này sẽ sớm đưa Long Hải trở về vùng xanh an toàn trong thời gian tới. Trên tinh thần đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tôi đề nghị người dân chấp hành nghiêm quy định "ai ở đâu ở đó", không được đi ra ngoài để việc thực hiện quy định đạt hiệu quả cao.

 Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

;
.