KỶ NIỆM 132 NĂM SINH NHẬT CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH 19/5 (1890-2022)

Vườn hoa dâng Bác

Thứ Tư, 18/05/2022, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, mô hình hay vì hạnh phúc của nhân dân. Đây là những đóa hoa đẹp nhất mừng sinh nhật Bác.

Ông Phạm Thành Biển (bên phải), Bí thư Chi bộ KP.1, Đảng bộ phường Thắng Nhì trao đổi, nắm tình hình điều trị của con trai ông Đoàn Thanh Tùng (chạy xe ôm, nhà trọ số 150/50/1 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu). Ảnh: PHÚC LƯU
Ông Phạm Thành Biển (phải), Bí thư Chi bộ KP.1, Đảng bộ phường Thắng Nhì trao đổi, nắm tình hình điều trị của con trai ông Đoàn Thanh Tùng (cư trú tại nhà trọ số 150/50/1 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu). Ảnh: PHÚC LƯU.

Vì cuộc sống của người dân

Ông Võ Thanh Bình (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phước Hiệp (TP. Bà Rịa) và Chi ủy khu phố 6 khảo sát cuộc sống người dân sau khi đường hẻm 59 Lê Lợi được bê tông hóa, lắp đặt cống thoát nước.
Ông Võ Thanh Bình (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phước Hiệp (TP. Bà Rịa) và Chi ủy khu phố 6 khảo sát cuộc sống người dân sau khi đường hẻm 59 Lê Lợi được bê tông hóa, lắp đặt cống thoát nước.

Ngay sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, ông Phạm Thành Biển, Bí thư Chi bộ khu phố (KP) 1, Đảng bộ phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu cùng Ban điều hành KP đã đến từng phòng trọ trong KP vận động người dân tìm việc, đi làm trở lại để có thu nhập, ổn định sống. Song song đó, ông cũng liên hệ với một số DN xây dựng, sản xuất, kinh doanh nội thất, các điểm sửa xe để tìm việc làm cho người lao động sống ở phòng trọ nếu có nhu cầu.

Ông Phạm Thành Biển cho biết, KP.1 có hơn 1.200 hộ dân trong đó có khoảng 400 hộ sống ở phòng trọ. Trong thời điểm đại dịch COVID-19, trên địa bàn có nhiều điểm bị phong tỏa, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động ở nhà trọ.

Học Bác và phát  huy ý chí tự lực, tự cường và đức tính trung thực, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, ông cùng Ban điều hành, Ban công tác mặt trận KP đã vận động 12 tấn gạo, 384 triệu đồng để hỗ trợ người dân trong thời điểm khó khăn.

“Ngay sau đại dịch cơ bản được kiểm soát, Chi bộ xác định, phải nhanh chóng động viên, tuyên truyền để người dân sản xuất, buôn bán, lao động trở lại để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Qua tuyên truyền, vận động, đến nay, cuộc người dân đã ổn định”, ông Biển cho biết.

Bên cạnh đó, ông Phạm Thành Biển luôn quan tâm, chia sẻ khó khăn của người dân. Ngày 13/5 vừa qua, nhận được tin con trai ông Đoàn Thanh Tùng (chạy xe ôm, nhà trọ số 150/50/1 Lê Lợi) bị tai nạn giao thông phải mổ sắp xương sọ tại BV đa khoa Bình Dương, ông đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền gần 5 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình ông Tùng, từ nguồn đóng góp của bà con KP, tổ dân cư 9.

Ngoài trường hợp gia đình ông Tùng, Chi bộ, Ban điều hành, Ban công tác mặt trận KP luôn quan tâm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khan như vận động xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đột xuất…

Tại KP.Phước An, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, bà Nguyễn Thị Nhâm, Trưởng Ban công tác mặt trận KP được người dân đặt cho những cái tên yêu thương: “Bác Nhâm y tế”, “cô Nhâm của cụ già”, “bà Nhâm học bổng”. Mỗi ngày, bà Nhâm đạp xe đến nắm tình hình, thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn và các cụ già của KP. Phước An có 184 cụ, khoảng 10% các cụ có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn. Bà Nhâm từng là nhân viên y tế cộng đồng, nắm vững các kiến thức về y tế, thường xuyên kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho các cụ, tặng quà, mua thực phẩm hỗ trợ các cụ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

Đã 78 tuổi, sống một mình và thường xuyên đau bệnh, được bà Nguyễn Thị Nhâm, đến nhà kiểm tra sức khỏe hàng tuần và tặng quà, bà Trịnh Thị Loan xúc động nói: Từ ngày bà Nguyễn Thị Nhâm đảm nhiệm các công việc của KP, bà con chúng tôi được nhờ nhiều lắm, được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, vật chất và tinh thần. Bà Nhâm luôn hết lòng vì mỗi người dân nơi đây. Tôi cầu mong bà luôn mạnh khỏe để “ngọn lửa yêu thương” cùng lan tỏa đến tất cả mọi người.

Trong quá trình rà soát, nắm bắt tình hình những hoàn cảnh khó khăn, bà Nhâm trở thành cầu nối với các nhà hảo tâm, hỗ trợ, tiếp sức đến trường cho các em HS. Đơn cử như hoàn cảnh của em Phan Thế Vĩnh, HS lớp 2A Trường TH Huỳnh Minh Thạnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Em ở với bác nhưng bác lại hay đau ốm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ sự giới thiệu của bà Nhâm, em Vĩnh được Huyện Đoàn Xuyên Mộc vận động nhà hảo tâm nhận nuôi theo mô hình “Em nuôi của Đoàn” và nhận hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng.

Bà Nguyễn Thị Nhâm chia sẻ: “Mỗi người đều có cơ hội chọn cho mình một lẽ sống, với tôi, lẽ sống mà tôi hướng đến là mỗi ngày được sống và làm việc ý nghĩa bằng trái tim yêu thương và tinh thần trách nhiệm. Làm người cán bộ muốn được dân tin và làm theo, trước hết bản thân phải là người gương mẫu, tận tâm với công viêc. Tôi sắp xếp công việc gia đình để tiếp tục góp sức cho xã hội”.

Là người đứng đầu phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa), ông Võ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường luôn thể hiện phong cách lãnh đạo dân chủ, tôn trọng ý kiến tập thể, phân công rõ người, rõ việc, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xây dựng tập thể Đảng ủy và hệ thống chính trị đoàn kết, là trung tâm đoàn kết, quy tụ đội ngũ cán bộ, công chức, phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của phường. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ông năm 2020 và 2021, Đảng bộ phường Phước Hiệp được Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đánh giá là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ông Võ Thanh Bình phối hợp chặt chẽ với chính quyền giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề vệ sinh môi trường, giải quyết thủ tục hành chính, tác phong phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức. Ông thường xuyên xuống từng KP, tổ dân cư để nắm tình hình, tìm hiểu những khó khăn của người dân.

Gặp ông vào chiều 17/5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Bé ở hẻm 59 đường Nguyễn Thanh Đằng đã cảm ơn ông cùng Chi bộ, Ban điều hành KP.6 đã tham mưu, đề xuất với UBND TP.Bà Rịa đầu tư nâng cấp tuyến đường đất mưa to ngập đến đầu gối thành đường bê tông có hệ thống thoát nước.

Bà Nguyễn Thị Bé cho biết, gia đình bà và 50 hộ dân sống trong hẻm 59 vui mừng sau khi con đường được nâng cấp, từ đầu tháng 3 đến nay, đường hẻm đã không còn ngập mỗi khi trời mưa; người dân đi lại thuận lợi.

Ông Võ Thanh Bình chia sẻ: “Học và làm theo Bác, tôi luôn nỗ lực phục vụ nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân”. Trong quá trình công tác, ông luôn quan tâm đến đời sống người dân. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Phước HIệp, ông luôn sát cánh, chung vai cùng các cấp đến từng KP, tổ dân cư, từng đường hẻm thăm hỏi, động viên; đảm bảo không ai thiếu thức ăn, nước uống.

Nhân rộng những mô hình hay

Qua một năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay cách làm hiệu quả, tiêu biểu, rất đáng để học hỏi, nêu gương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW cũng có những hạn chế. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên là lãnh đạo chủ chốt, đảng viên giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, sở, ngành, cơ quan, đơn vị. Cán bộ chủ chốt các cấp phải thể hiện tư tưởng vững vàng quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, toàn diện, công tâm, công khai, minh bạch.

Các cấp ủy đảng chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu bằng các hình thức phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền, giới thiệu quá trình thực hiện, kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh.

PHÚC LƯU – THÙY HƯƠNG

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trên địa bàn tỉnh đã nhiều mô hình hay cách làm hiệu quả, tiêu biểu, cụ thể như sau:

TP.Vũng Tàu với mô hình “Tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị nhằm xây dựng Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp”; “Ngày Chủ nhật sạch”; “Nhà sạch, đường phố không rác”; “Ngày Chủ nhật xanh. TP. Bà Rịa với mô hình “Vận động nhân dân bê tông hóa, nâng cấp các đường hẻm”; “Nuôi heo vàng giúp đỡ học sinh nghèo”.

TX. Phú Mỹ với mô hình “Vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm để mua tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”; “Vận động các nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả công tác hậu phương quân đội”; “Hũ gạo tiết kiệm giúp hội viên nghèo”; “Nuôi heo đất giúp hội viên nghèo”; “Tương thân tương ái”; “Thu gom phế liệu”…

Huyện Đất Đỏ với mô hình “Vì đàn em thân yêu”, “máy chia gạo hỗ trợ người dân khó khăn do dịch COVID”. Huyện Long Điền mô hình “Tổ phụ nữ đi chợ, giúp gia đình cách ly khi có yêu cầu”. Huyện Châu Đức với mô hình “Thùng tiết kiệm giúp thanh niên vượt khó”; “Nuôi heo đất”; “Tập kết, thu gom rác thải đúng nơi quy định”. Huyện Xuyên Mộc mô hình “Đường hoa điểm”; “Khu liên gia tự quản”; “Chính quyền thân thiện vì dân phục vụ”…

 

;
.