Xử lý nhanh phản ánh qua đường dây nóng

Thứ Ba, 06/12/2022, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh được thiết lập, đưa vào hoạt động đã tạo kênh thông tin quan trọng để tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, hiệu quả phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, cách làm của cán bộ, công chức các cơ quan, địa phương.

Điện thoại viên trực Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Điện thoại viên trực Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời tiếp nhận,giải quyết kiến nghị

Ngày 27/10, Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh tiếp nhận thông tin phản ánh từ phụ huynh học sinh về việc Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) bắt buộc các lớp phải học thêm và học tiếng Anh với người nước ngoài. Ngay sau đó, Sở GD-ĐT ban hành quyết định thanh tra công tác quản lý của lãnh đạo trường này.

Tiếp đó, ngày 29/11, Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc Trường THPT Châu Thành tổ chức dạy thêm và học thêm tiếng Anh với người nước ngoài.

Sở GD-ĐT đã mời lãnh đạo trường làm việc về nội dung người dân phản ánh. Qua kiểm tra, xác minh, Sở GD-ĐT nhận thấy việc dạy thêm, học thêm tại Trường THPT Châu Thành chưa thực hiện đúng theo thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD-ĐT; Quyết định số 30/2012/QĐ-UBND ngày 9/10/2012 của UBND tỉnh…

Việc tổ chức thuê giáo viên nước ngoài trực tiếp dạy tiếng Anh chưa thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT về dạy thêm, học thêm chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT yêu cầu trường dừng ngay việc thuê giáo viên nước ngoài trực tiếp dạy tiếng Anh trong nhà trường; sắp xếp tổ chức lại việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.

Tương tự, đầu tháng 9, người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) phản ánh tới Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh về việc Hương lộ 5 (ngã 3 Lò Vôi hướng về cầu Cửa Lấp) đang thi công nhưng xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân đề nghị đơn vị thi công có biện pháp khắc phục tạm thời để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tiếp nhận thông tin, Sở GT-VT chỉ đạo chủ đầu tư xử lý khắc phục ngay tình trạng đường bị hư hỏng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Theo Sở GT-VT, từ đầu năm đến nay, thông qua Đường dây nóng của tỉnh, Sở đã tiếp nhận 10 thông tin phản ánh, kiến nghị. Các nội dung phản ánh chủ yếu về các lĩnh vực: quản lý đô thị, giao thông, xây dựng, khiếu nại, tố cáo…

“Ngoài thực hiện theo chỉ đạo, vận hành hệ thống đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, Sở GT-VT tiếp tục duy trì bộ phận Đường dây nóng của sở để kịp thời tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân qua số điện thoại của lãnh đạo sở, văn phòng, hộp thư điện tử...”, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT thông tin.

Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh với số điện thoại 088.8800.247 (công dân), 088.8801.247 (doanh nghiệp) và email: duongdaynong@baria-vungtau.gov.vn là kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị giải quyết, hiến kế xây dựng tỉnh về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân. Thời gian hoạt động của đường dây nóng xuyên suốt 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.
Theo thống kê, từ năm 2016 đến tháng 8/2022 hệ thống đã tiếp nhận 38.730 thông tin. Các thông tin sau khi tiếp nhận đều được điện thoại viên cập nhật trên hệ thống, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và phản hồi trên hệ thống phục vụ cho việc theo dõi, thống kê.

Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và cách làm việc

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, đơn vị này đã phối hợp với Sở TT-TT tham mưu, duy trì, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh để hoạt động thông suốt. Các kênh thông tin phản ánh, kiến nghị về vệ sinh an toàn thực phẩm, phản ánh liên quan đến dịch COVID-19 cũng được tích hợp trên hệ thống.

Đường dây nóng mở rộng đến các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và tới các xã, trị trấn. Hệ thống cho phép chuyển thông tin trực tiếp đến thủ trưởng cơ quan, đơn vị kèm theo thông báo bằng tin nhắn SMS tự động trên điện thoại. Ngoài ra, Đường dây nóng này còn liên kết với đường dây nóng của Điện lực tỉnh để chuyển thông tin xử lý những phản ánh liên quan đến sự cố về điện một cách nhanh chóng.

Văn phòng UBND tỉnh phân công công chức lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp theo dõi, đôn đốc hỗ trợ các điện thoại viên thực hiện phân loại thông tin, xác định thẩm quyền, phân công xử lý thông tin; kịp thời tham mưu chỉ đạo xử lý nhanh chóng các thông tin có tính cấp thiết bảo  đảm quyền lợi người dân. Các sở, ngành, địa phương theo nhiệm vụ được giao đã phân công nhân sự đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin trên hệ thống. 

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho hay, Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh đã tạo kênh thông tin quan trọng để kịp thời lắng nghe, tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, hiệu quả phản ánh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Quá trình vận hành đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, cách làm việc của cán bộ, công chức các cơ quan, địa phương. Nhiều thông tin người dân, doanh nghiệp phản ánh có giá trị, giúp cơ quan nhà nước kịp thời nắm bắt, xử lý, góp phần ổn định chính trị, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.