Đại hội Công đoàn các cấp diễn ra đúng tiến độ

Thứ Hai, 20/03/2023, 13:40 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là thông tin được ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác tổ chức Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) các cấp đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Chân dung ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Phóng viên: Công tác tổ chức ĐHCĐ các cấp đang được thực hiện như nào, thưa ông?

 - Ông Lê Văn Hòa: Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 10/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo ĐHCĐ các cấp và ĐHCĐ tỉnh lần thứ VII và Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 3/3/2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tổ chức ĐHCĐ các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức ĐHCĐ các cấp tiến tới Đại hội VII Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh yêu cầu tất cả các công đoàn cơ sở - nghiệp đoàn (CĐCS-NĐ) trực thuộc phải tổ chức đại hội trước ngày 31/5/2023 và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành công tác tổ chức đại hội trước ngày 31/7/2023. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng xây dựng Kế hoạch tổ chức ĐHCĐ tỉnh lần thứ VII, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023.

Đến nay, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng Kế hoạch tổ chức đại hội cấp mình và chỉ đạo các CĐCS-NĐ trực thuộc tổ chức đại hội, hội nghị theo kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 16/3, toàn tỉnh đã có 1/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội, đó là Công đoàn các KCN tỉnh; 672/1.496 CĐCS-NĐ đủ điều kiện tổ chức đại hội, đạt tỷ lệ gần 45% và 27/29 CĐCS-NĐ đủ điều kiện tổ chức hội nghị, đạt tỷ lệ hơn 93%.

Công đoàn các KCN tỉnh là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đầu tiên đã tổ chức thành công đại hội. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Công đoàn các KCN tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028.
Công đoàn các KCN tỉnh là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đầu tiên đã tổ chức thành công đại hội.
Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Công đoàn các KCN tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức ĐHCĐ của các đơn vị?

- Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp, sự hướng dẫn của công đoàn cấp trên, nhìn chung, công tác tổ chức đại hội của các đơn vị bảo đảm đúng theo quy định, hình thức trang nghiêm, long trọng và tiết kiệm. Công tác nhân sự cơ bản thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn của công đoàn cấp trên, bảo đảm cơ cấu, bám sát tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Công tác bầu cử BCH và đại biểu đi dự ĐHCĐ cấp trên cũng bảo đảm cơ cấu, tiêu chuẩn và số lượng. Đại hội đã phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ và nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo đoàn viên, người lao động.

Tuy nhiên, việc tổ chức ĐHCĐ vẫn còn một số hạn chế, tập trung ở các CĐCS-NĐ, nhất là đơn vị ngoài khu vực nhà nước. Cụ thể như: Báo cáo chính trị của BCH CĐCS nhiều nơi chưa đánh giá sâu, chưa thể hiện rõ những hoạt động nổi bật so với nhiệm kỳ trước; phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới chưa đi sâu vào trọng tâm, trọng điểm, nhất là chưa cụ thể hóa được các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào nghị quyết đại hội...

Từ thực tiễn tổ chức đại hội của các CĐCS-NĐ, các công đoàn chưa tổ chức đại hội phải chú ý tới những điểm nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả đại hội, thưa ông?

- Để việc tổ chức ĐHCĐ đạt chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình, bên cạnh chuẩn bị chu đáo văn kiện đại hội, các cấp công đoàn cần lưu ý về quy trình chuẩn bị nhân sự. Do nhiệm kỳ này có nhiều quy định mới, khác so với nhiệm kỳ trước như về số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện tham gia BCH, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra nên BCH công đoàn đương nhiệm cần bám sát hướng dẫn về công tác nhân sự của LĐLĐ tỉnh để xây dựng cơ cấu, chuẩn bị nhân sự theo quy định.

Các cấp công đoàn cần chuẩn bị chu đáo kịch bản điều hành của Đoàn Chủ tịch đại hội. Việc điều hành đại hội phải chặt chẽ, thực hiện theo đúng trình tự và liên tục. Những vấn đề phát sinh trong quá trình diễn biến của đại hội phải được thống nhất nhanh, đưa ra giải pháp phù hợp, nếu vấn đề khó, vượt khả năng thì xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên dự, chỉ đạo đại hội để được định hướng, chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, hướng dẫn các thành viên trong ban bầu cử nắm rõ công tác kiểm phiếu, cách tính tỷ lệ phiếu, tránh lúng túng, làm sai kết quả kiểm phiếu.

Để việc tổ chức ĐHCĐ các cấp diễn ra đúng tiến độ, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

Tính đến nay, công tác tổ chức đại hội, hội nghị công đoàn các cấp bảo đảm theo tiến độ đề ra. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phân công các Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trực tiếp theo dõi các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS-NĐ tổ chức đại hội, định kỳ hằng tuần báo cáo tiến độ về LĐLĐ tỉnh. Chỉ đạo các CĐCS-NĐ xin ý kiến cấp ủy cùng cấp và thủ trưởng cơ quan về thời gian tổ chức đại hội.

Đối với một số CĐCS-NĐ gặp khó khăn trong công tác tổ chức đại hội như bận công tác chuyên môn, nhân sự không bảo đảm theo cơ cấu… công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động trao đổi lãnh đạo, Ban Giám đốc tạo điều kiện cho CĐCS tổ chức đại hội, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn CĐCS chuẩn bị nhân sự cũng như hồ sơ để tổ chức đại hội. LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động nắm bắt tình hình tại các CĐCS, nếu đơn vị nào gặp khó khăn thì báo cáo để LĐLĐ tỉnh có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 HỒNG PHƯƠNG (Thực hiện)

;
.