THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Chủ Nhật, 19/03/2023, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên cao cấp Diễn đàn DN Việt Nam thường niên năm 2023 (VBF 2023) với chủ đề “Cộng đồng DN đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Diễn đàn. Ảnh: DƯƠNG GIANG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Diễn đàn. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Sau khi đại diện các bộ, ngành giải đáp, phản hồi các kiến nghị của các DN, hiệp hội, tổ chức quốc tế; phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, 25 năm qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã đồng hành cùng với Chính phủ, cộng đồng DN và có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của Diễn đàn và cộng đồng DN vì những đóng góp quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả với kinh tế khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột: nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cùng với đó xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Trong quá trình đó, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển và tư tưởng chỉ đạo là xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới. Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục xây dựng thương hiệu DN, thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn và trong sạch bộ máy, giảm phiền hà cho người dân và DN.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ về tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN phát triển. Theo đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tháo gỡ khó khăn cho DN; quan tâm cắt giảm chi phí cho DN; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN, chủ DN, người lao động và các bên liên quan; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN cả về vốn, chuyển giao công nghệ, đào tạo, phát triển nhân lực…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhận định, tình hình thế giới ngày nay có sự chuyển biến rất nhanh, khó lường, với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên với bề dày hợp tác, phát triển, Thủ tướng tin tưởng cộng đồng DN sẽ cùng Việt Nam vượt qua khó khăn tiếp tục hợp tác hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng xanh là xu hướng của thế giới; là chủ trương lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam nhằm bảo đảm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Trước xu hướng phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam đã được ban hành và thực thi với nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ, trong đó bao gồm đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Ngoài ra, các cam kết về phát triển bền vững cũng đã được đưa vào các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP và EVFTA.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh cần được triển khai quyết liệt ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu; lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, nhất là trong phát triển xanh.

Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau của từng vùng miền, địa phương và DN; khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là DN và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong tăng trưởng xanh; nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, có lợi cho việc phục hồi kinh tế và hợp tác quốc tế…

PHẠM TIẾP

;
.