Truyền lửa cho thế hệ trẻ

Thứ Tư, 20/03/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Luôn có những câu chuyện hấp dẫn nằm ngoài kiến thức sách vở. Những buổi nói chuyện của các cựu chiến binh (CCB) vì thế tạo sức hút đặc biệt với thế hệ trẻ.

Hội viên Hội CCB huyện Châu Đức kể chuyện về truyền thống lịch sử cho học sinh Trường THCS Châu Đức.
Hội viên Hội CCB huyện Châu Đức kể chuyện về truyền thống lịch sử cho học sinh Trường THCS Châu Đức.

Khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước

Những năm qua, hình ảnh CCB Phạm Xuân Ninh (Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 33) đã trở nên thân thuộc đối với học sinh trên địa bàn huyện Châu Đức. Vào những ngày kỷ niệm lớn của đất nước như: 30/4, 27/7, 22/12... ông Ninh luôn được các trường mời về kể chuyện lịch sử cho học sinh.

Đến với các bạn trẻ, người CCB như được sống lại với quá khứ. Ông say sưa kể về một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Những câu chuyện của ông mang đến cho các em những bản hùng ca đậm chất sử thi, vừa ngồn ngộn chất liệu sống và giá trị lịch sử.

Để học sinh dễ hiểu người cựu binh tỉ mỉ tìm những hình ảnh tư liệu minh họa. Kết hợp với những câu hỏi, đáp trực tiếp. Cứ thế, ngọn lửa đam mê lịch sử, niềm tự hào dân tộc được nhóm lên trong tâm hồn các bạn trẻ.

Thời gian qua, việc tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống được các cấp hội CCB rất chú trọng. Tại Châu Đức, Hội CCB huyện còn còn thường xuyên phối hợp với các cấp đoàn, Hội LHTN tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ… 

Tương tự, Hội CCB TP. Vũng Tàu cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền cơ sở, đoàn thanh niên và ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó Chủ tịch Hội CCB TP.Vũng Tàu cho biết, hàng năm, hội luôn cố gắng làm mới phương pháp “truyền lửa” bằng các hình thức phong phú, phù hợp như: gặp mặt các nhân chứng lịch sử; kể chuyện truyền thống, tọa đàm; thăm các di tích lịch sử; giao lưu giữa CCB với học sinh. Qua đó, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

“Qua các buổi nói chuyện, tọa đàm của các bác CCB em hiểu hơn về lịch sử dân tộc. Cảm phục trước sự hy sinh của thế hệ cha ông để chúng em có cuộc sống độc lập tự do hôm nay. Em luôn tự nhủ phải cố gắng phấn đấu, không ngừng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, Nguyễn Ngọc Hà, học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP.Vũng Tàu) chia sẻ.

Hội viên hội CCB TP. Vũng Tàu “truyền lửa cách mạng” cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Vũng Tàu).
Hội viên hội CCB TP. Vũng Tàu “truyền lửa cách mạng” cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Vũng Tàu).

Sinh động hấp dẫn

Theo Hội CCB tỉnh, trong năm 2023, các cấp hội thực hiện 299 giờ nói chuyện, với 184.330 học sinh tham dự. Với hình thức nói chuyện lịch sử sinh động, nội dung phong phú phù hợp với lứa tuổi, góp phần khởi gợi lòng yêu nước, tình thần cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp còn phối hợp với quân sự và các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho 11.059 thanh niên đến tuổi thực hiện NVQS. Đồng thời, phối hợp thực hiện các bước xét duyệt và động viên 1.730 thanh niên trúng tuyển NVQS và CAND hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm đúng chỉ tiêu, chất lượng tốt. Thực hiện ký kết chương trình phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh về tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2023-2028…

Ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhấn mạnh, dựa trên những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội CCB tập trung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, xuyên suốt, phù hợp với từng giai đoạn thời kỳ, sát thực tiễn cuộc sống. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.