Nâng tầm chất lượng phong trào học sinh, sinh viên

Thứ Sáu, 05/04/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Toàn tỉnh có hơn 8.000 hội viên Hội Sinh viên sinh hoạt ở 4 tổ chức hội tại các trường đại học, cao đẳng. Phong trào học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm, nâng tầm chất lượng. Nhiều hoạt động bổ ích được tổ chức đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của học sinh, sinh viên.

Cuộc thi tôi yêu nghề của tôi là sân chơi thường niên thu hút đông đảo sinh viên tham gia.
Cuộc thi tôi yêu nghề của tôi là sân chơi thường niên thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Đa dạng sân chơi

Tại các trường đại học, cao đẳng, Hội Sinh viên thường xuyên quan tâm phát triển toàn diện trên các lĩnh vực: học tập, giải trí, thể dục thể thao… cho sinh viên. Các phong trào, hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, theo sở thích, nhu cầu của sinh viên nên có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Cuộc thi “Tôi yêu nghề của tôi” được Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh duy trì tổ chức hàng năm. Năm nay, cuộc thi thu hút 21 đội với hơn 300 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng. Nội dung chính là nấu một mâm cơm gia đình hoàn chỉnh dành cho 4 người.

Em Lê Thành Danh, sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu chia sẻ, em đang theo học ngành Quản trị nhà hàng-Khách sạn. Vì vậy, cuộc thi là sân chơi để em được rèn giũa bản thân. Các nội dung thi là cân đối nguyên liệu, làm việc nhóm để nấu món ăn, trang trí sản phẩm… sát với nội dung thực tế các môn học và thực hành.

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cùng Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, học tập để tổ chức hoạt động sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên và tình hình thực tế để phong trào ngày càng có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu.
Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh

“Dưới áp lực thời gian và yêu cầu từ ban tổ chức, đội em không đạt giải cao nhưng đó là bước cọ xát để em rèn bản thân để khi đi thực tập hay đi làm sẽ hoàn thành tốt hơn. Cuộc thi là một sân chơi rất thực tế, phù hợp”, Thành Danh cho biết thêm.

Phong trào "Sinh viên 5 tốt" được lan tỏa mạnh mẽ với các tiêu chí gồm: đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt. Để tạo điều kiện, môi trường cho sinh viên đạt được danh hiệu này, Hội Sinh viên tỉnh và Hội Sinh viên các trường thường xuyên tổ chức diễn đàn "Sinh viên 5 tốt" cùng nhiều giải pháp hiệu quả.

Diễn đàn đề ra nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể: Ít nhất 50 em đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; ít nhất 30% sinh viên đạt danh hiệu cấp trường. Có thể kể đến là hội thao “Sức trẻ sinh viên” được tổ chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu. Hơn 200 VĐV đã hào hứng tham gia ở các nội dung: bóng đá nam, cầu lông, 3 môn phối hợp, chạy 100m…

Em Ngô Quang Việt, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, trong nỗ lực đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", em cùng các bạn đã tích cực tham gia hội thao và những nội dung trong tiêu chí. Để đạt được kết quả tốt nhất ở hội thao, nhóm thường xuyên tập luyện sau giờ học tại sân bóng của trường. Bên cạnh đó, em cũng tham gia nhiều môn thể thao khác để rèn sức bền như cầu lông, chạy bộ.

Sinh viên thi chạy 100m tại hội thao sức trẻ sinh viên  do Hội SV Việt Nam tỉnh tổ chức.
Sinh viên thi chạy 100m tại hội thao sức trẻ sinh viên do Hội SV Việt Nam tỉnh tổ chức.

Kết quả từ sự đồng bộ

Anh Trần Văn Thức, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trường tổ chức đa dạng hoạt động phù hợp với sở thích ở từng CLB khi sinh viên tham gia. Đó là CLB ngoại ngữ, thể thao, thiện nguyện, âm nhạc… “Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, linh động tùy tình hình thực tế nên thu hút nhiều sinh viên tham gia. Các em có cơ hội trau dồi kỹ năng để tự tin, bản lĩnh khi ra trường, làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, anh Thức nói.

Tại Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu, phong trào "Sinh viên 5 tốt" đã được phổ biến rộng rãi cho sinh viên, đặc biệt là các sinh viên mới. Bằng cách lan tỏa trên fanpage của trường, lồng ghép trong học tập ở từng môn học và hoạt động, phong trào do Đoàn, Hội tổ chức, sinh viên luôn có động lực để phấn đấu.

Với những cách làm hiệu quả, đồng bộ từ cấp tỉnh đến Hội Sinh viên các trường, phong trào học sinh, sinh viên tỉnh đạt được nhiều thành tựu. Trong năm học 2022-2023, toàn tỉnh ghi nhận 4.549 sáng kiến, ý tưởng đổi mới trong học tập, ứng dụng trong cuộc sống của học sinh, sinh viên; đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi khoa học đổi mới sáng tạo cấp tỉnh. 

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết: “Hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam các trường thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở. Từ đó, nhiều mô hình hiệu quả. Điển hình là trong năm 2023, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Hội đồng Đội Trung ương đánh giá đạt xuất sắc”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.