Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc

Thứ Năm, 04/04/2024, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Bà Rịa có thành tích ấn tượng 3 năm liền dẫn đầu trong 8 huyện, thị, thành phố về kết quả chuyển đổi số; tăng từ hạng 6/8 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhóm các huyện, thị, thành phố vào 2021 lên hạng 3/8 vào năm 2023. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa đã chia sẻ những bí quyết để đạt được kết quả nêu trên.

 

 * Phóng viên: Thưa ông, thành phố 3 năm liền dẫn đầu trong 8 huyện, thị, thành phố về kết quả chuyển đổi số và liên tục tăng hạng chỉ số CCHC trong các năm gần đây. Đâu là “bí quyết" để có thành tích này?

- Ông Trần Thanh Dũng: Với phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc”, UBND thành phố triển khai thực hiện và hoàn thành 53/53 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra; nhân rộng các mô hình sáng kiến về công tác CCHC.

Bên cạnh đó, để cắt giảm TTHC, thành phố chủ trương tập trung đào tạo CBCC, đặc biệt là người đứng đầu để chỉ đạo tập trung thực hiện và rà soát hàng ngày, hàng tuần. Qua đó, đã cắt giảm thời gian xử lý TTHC được 42%, trong khi đó chỉ tiêu của tỉnh chỉ từ 35-40%.

Năm 2023 cũng là năm thứ 3 thành phố thực hiện mô hình tổ chức hội nghị của cấp ủy đảng, chính quyền và UBMTTQ của thành phố. Ngoài đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của thành phố còn trực tiếp lắng nghe dân phản ánh để trả lời thấu đáo nhất đến người dân.

TP.Bà Rịa cũng tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó có giải pháp tạo video clip hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và thanh toán trực tuyến. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2023 đạt 99,78%;  tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh/Cổng dịch vụ công quốc gia của thành phố đến nay đạt 100% các phường và 73,6% các xã, vượt chỉ tiêu đặt ra là 60%.

Mô hình Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của UBND phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) là cách làm hay,  được UBND tỉnh nhân rộng toàn tỉnh.
Mô hình Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của UBND phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) là cách làm hay, được UBND tỉnh nhân rộng toàn tỉnh.

*Với phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc”, thành phố còn gặp những trở ngại nào, thưa ông?

- Bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn thách thức đặt ra. Đó là năng lực công chức vẫn còn có hạn chế, dẫn đến tình trạng giải quyết hồ sơ còn chậm. Đặc biệt, một số công chức chưa nắm được các TTHC. Thế nên, năm 2024, TP. Bà Rịa tiếp tục tăng cường đào tạo CBCC, đặc biệt người đứng đầu, trong đó tập trung xử lý những vướng mắc mà thành phố cần xử lý.

Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn của thành phố đạt tỷ lệ 99,22%; số hóa kết quả TTHC đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh/Cổng Dịch vụ công quốc gia của thành phố đến nay đạt tỷ lệ 100%, UBND các xã, phường đạt tỷ lệ 73,68% vượt chỉ tiêu của tỉnh.

 

* Ông có thể chia sẻ mục tiêu cũng như những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC năm 2024 của Bà Rịa là gì? 

- Thành phố sẽ rà soát lại TTHC, những thủ tục nào có thể cắt giảm được thì sẽ thực hiện cắt giảm tối đa trong thời hạn cho phép. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt trong việc thực hiện cắt giảm TTHC. 

UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công vụ, để tránh xảy ra tình trạng hồ sơ chậm mà không có lý do. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các cơ quan hành chính khi xử lý hồ sơ chậm thì phải mời người dân lên để giải thích, giải trình rõ quá trình thủ tục, hồ sơ vướng, chậm ở khâu nào để người dân thấu hiểu, thông cảm và đồng hành cùng thành phố.

*Trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG 

(Thực hiện) 

 
;
.