.

Tập trung chỉ đạo để Đại hội MTTQ diễn ra an toàn, trang trọng, hiệu quả

Cập nhật: 17:15, 21/04/2024 (GMT+7)

 

Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2024 - 2029 là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong tất cả các tầng lớp nhân dân. Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có buổi trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác chỉ đạo, hướng dẫn và chuẩn bị đại hội MTTQ.

* Phóng viên: Thưa ông, trong Báo cáo chính trị trình Đại hội tới đây, sẽ phải bổ sung phương hướng cả nhiệm kỳ và xác định các khâu đột phá. Điều này tạo nên những thay đổi gì?

- Ông Bùi Chí Thành: Theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có một số điểm khác so với các kỳ đại hội trước. Cụ thể, trong báo cáo chính trị, ngoài mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu cụ thể, Mặt trận các cấp cần phải xác định phương hướng cho cả nhiệm kỳ. Nội dung này đòi hỏi Mặt trận các cấp phải tổng kết các phong trào, các cuộc vận động và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ qua, trên cơ sở dự báo những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới để đề ra phương hướng cho phù hợp và đạt hiệu quả cao trong công tác Mặt trận.

Bên cạnh đó, Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp cần phải xác định nội dung “khâu đột phá” trong nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là một nội dung thể hiện vai trò xung kích của Mặt trận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận.

* Đến thời điểm này, Đại hội MTTQ cấp xã đã hoàn thành. Đại hội điểm MTTQ cấp huyện tại TP.Vũng Tàu tổ chức thành công, ông có chỉ đạo gì để rút kinh nghiệm cho các đơn vị tổ chức đại hội tiếp theo? 

- Qua việc tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp xã và Đại hội điểm MTTQ cấp huyện tại TP.Vũng Tàu cho chúng ta thấy sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tích cực của chính quyền và sự vào cuộc một cách chủ động của UBMTTQ Việt Nam các cấp. Đại hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân; khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc tuyên truyền, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, phát huy dân chủ, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, qua công tác tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã và đại hội điểm MTTQ cấp huyện tại TP.Vũng Tàu, cho thấy: trong báo cáo chính trị, kết quả hoạt động của các tổ chức thành viên chưa được phản ảnh rõ nét. Bên cạnh đó, phương hướng hành động, các chương trình hành động của MTTQ nhiệm kỳ 2024-2029 còn chưa rõ và cụ thể ở một số mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Tại Đại hội: ý kiến thảo luận trực tiếp tại Đại hội còn ít; các đơn vị cần phát huy sáng kiến cũng như tính chủ động của các đại biểu, phản ánh đầy đủ tiếng nói, ý chí, quyết tâm của các tầng lớp nhân dân tại địa phương, cơ sở; tham gia ý kiến đóng góp vào báo cáo chính trị, phương hướng, các nhiệm vụ và giải pháp để chương trình hành động của nhiệm kỳ tới sát với yêu cầu thực tế của địa phương, cơ sở, đáp ứng được những mong muốn của các tầng lớp nhân dân… Những hạn chế, tồn tại này cần khắc phục trong công tác chuẩn bị và tổ chức điểm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện và tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029.

Đến nay, 1.001 công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp đã hoàn thành.  Trong ảnh: UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ trao ghe cho gia đình ông Nguyễn Văn Lượm, khu phố Song Vĩnh.
Đến nay, 1.001 công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp đã hoàn thành. Trong ảnh: UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ trao ghe cho gia đình ông Nguyễn Văn Lượm, khu phố Song Vĩnh.

* Đến nay, có hơn 1.000 công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp. Những công trình, phần việc này mang ý nghĩa ra sao, thưa ông?

- Ngay từ đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiến tới chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đợt phát động được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ tháng 01/2023 - 19/5/2024; giai đoạn 2 từ 20/5/2024 - 12/8/2025. Đến thời điểm này, có 1.001 công trình, phần việc đăng ký thực hiện, với tổng trị giá hơn 323 tỷ đồng (trong đó, có 670 công trình, phần việc đã hoàn thành, chiếm 67%).

Những công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ các cấp được các địa phương, cơ sở phát động chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình dân sinh, chăm lo an sinh xã hội cho người dân… 

Những công trình phần việc này không chỉ mang ý nghĩa chính trị quan trọng mà còn góp phần to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ trong việc tham gia vào xây dựng cuộc sống cho người dân ngày càng tốt hơn…

* Xin cảm ơn ông!

DIỄM QUỲNH
(Thực hiện)

.
.
.