Giảm mạnh số trẻ nhập viện

Thứ Hai, 13/04/2020, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.

Số lượng trẻ nhập viện giảm mạnh. Đặc biệt là các dịch bệnh như tay chân miệng, thủy đậu, sốt siêu vi, sốt xuất huyết… thường bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa (tháng 4) ở những năm trước thì năm nay gần như không có. 

Hiện Khoa Nhi, BV Bà Rịa chỉ đang điều trị chủ yếu những trường hợp bệnh viêm phổi nặng, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng đường ruột. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi đang điều trị viêm phổi tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.
Hiện Khoa Nhi, BV Bà Rịa chỉ đang điều trị chủ yếu những trường hợp bệnh viêm phổi nặng, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng đường ruột. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi đang điều trị viêm phổi tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.

BỆNH NHI GIẢM 2/3

Những ngày qua, Khoa Nhi BV Bà Rịa, BV Lê Lợi và Trung tâm Y tế huyện Xuyên  Mộc, lượng bệnh nhi đến khám ngoại trú, điều trị nội trú đều giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa, bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa này cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhi khám ngoại trú, trong khi thời điểm cùng kỳ năm trước thường dao động từ 150-200 bệnh/ngày, giảm 80-90%. Lượng bệnh nhi điều trị nội trú cũng giảm khoảng 70% so với cùng kỳ các năm trước, hiện trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 30 ca bệnh.

Bác sĩ Ninh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc cũng cho hay, thời điểm này của năm trước, trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận từ 80-100 bệnh nhi khám ngoại trú và điều trị nội trú. Tuy nhiên, 2 tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhi giảm mạnh, hiện nay trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 20-30 ca bệnh, có ngày chỉ có hơn 10 ca.

Tương tự, tại Khoa Nhi, BV Lê Lợi, hiện trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 9-10 ca bệnh nằm viện điều trị nội trú, giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các ca bệnh điều trị nội trú là bệnh viêm phổi nặng, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng sơ sinh.

Điều đáng mừng, các dịch bệnh như tay chân miệng, thủy đậu, sốt siêu vi, sốt xuất huyết… thường bùng phát mạnh vào thời điểm cùng kỳ ở những năm trước, thì từ đầu tháng 3 đến nay theo ghi nhận ở các cơ sở điều trị nói trên đều không có ca bệnh.

VÌ SAO?

Lý giải về nguyên nhân số lượng bệnh nhi giảm mạnh trong thời điểm này, bác sĩ Vương Quang Thắng nhận định, nhờ tác động tích cực của công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, cùng với việc thực hiện quy định giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, các BV tăng cường việc tư vấn, khuyến khích người dân hạn chế việc đưa con đến BV khám  bệnh, để tránh lây nhiễm chéo. Đối với các bệnh thông thường, người dân có thể đưa con đến khám ở cơ sở y tế tuyến xã, thay vì đổ dồn về các bệnh viện, TTYT. 

Bác sĩ cũng khuyến khích phụ huynh việc tự theo dõi sức khỏe của con tại nhà với các trường hợp trẻ bị bệnh thông thường như viêm hô hấp, tiêu chảy, cảm lạnh…

Bên cạnh đó, ở các Khoa Nhi, nếu bệnh không quá nặng, có thể điều trị bằng thuốc tại nhà, BV cho trẻ xuất viện sớm và tư vấn kỹ cho phụ huynh theo dõi điều trị tại nhà. Chỉ các trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng sơ sinh, các bệnh nặng không tự theo dõi được tại nhà mới giữ lại điều trị.

Cũng nhờ tác động của việc phòng chống bệnh COVID-19, các bậc phụ huynh chú trọng hơn đến việc khử khuẩn, vệ sinh tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang cho trẻ và cho chính mình, đồng thời gia tăng chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Nhờ đó, trẻ được tăng cường đề kháng, ít bệnh tật hơn.

Anh Nguyễn Văn Trung, ở Phường 7, TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Bé nhà tôi được hơn 1 tuổi. Trước Tết, bé cứ bệnh suốt. Hai tuần này, thực hiện giãn cách xã hội, gia đình tôi cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt hơn, nên sức khỏe của bé được cải thiện khá nhiều”.

“Chính các biện pháp chăm sóc trẻ phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 tại nhà được các phụ huynh chú trọng, đã đem lại hiệu quả phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm. Đó chính là nguyên nhân quan trọng khiến trẻ em ít mắc dịch bệnh hơn hẳn so với cùng kỳ các năm trước. Hơn nữa, trẻ nghỉ học trong thời gian dài nên các bệnh do virus lây nhiễm qua hô hấp, tiêu hóa như tay chân miệng, thủy đậu, sốt siêu vi… cũng đã được hạn chế thấp nhất việc lây lan”, bác sĩ Thắng nói.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

MANG THAI, SINH CON TRONG MÙA COVID-19: Không nên quá lo lắng!

- Phòng ngừa dịch COVID-19 cho bệnh nhân ung thư

- An toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Cẩn trọng phòng dịch covid-19 cho người cao tuổi

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Chủ động dự phòng điều trị dịch bệnh COVID-19

Bệnh viện Lê Lợi: Ngăn chặn sớm mọi nguy cơ lây nhiễm chéo

Bệnh viện Bà Rịa: Siết chặt hơn quy trình sàng lọc covid-19

 

;
.