Tăng cường các giải pháp chung sống an toàn trong dịch bệnh

Thứ Ba, 18/08/2020, 22:59 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của ngành Y tế: Hạn chế đi ra ngoài; khi ra ngoài phải giữ khoảng cách và đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn… như những ngày đầu phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương tích cực vào cuộc, tăng cường kiểm tra, nhất là việc đeo khẩu trang của người dân; đồng thời xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện vi phạm. Đây là khuyến cáo của các thành viên BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong cuộc họp sáng 18/8, tại Trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: DOÃN TẤN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: DOÃN TẤN

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp. 

Tại cuộc họp, liên quan đến tình hình dịch bệnh trong nước, các chuyên gia đánh giá, việc triển khai đúng đắn, mạnh mẽ, quyết đoán các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam.

Về các ca nhiễm mới ở Hải Dương, kết quả giải trình tự gen cho thấy, chủng virus SARS-CoV-2 tương đồng với chủng virus đã xuất hiện tại Đà Nẵng trước đó. Hải Dương đã kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết như: Giãn cách xã hội tại thành phố Hải Dương; phong tỏa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu… Do đó, các chuyên gia cho biết, tình hình dịch bệnh bước đầu được kiểm soát. 

Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh hiện hữu trên cả nước, các chuyên gia đề nghị nâng cao mức cảnh báo, đặc biệt tại đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao…; đồng thời bảo vệ chặt các cơ sở y tế, trung tâm dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội; bảo đảm sức khỏe lực lượng y bác sĩ, bộ đội, công an…

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh lại tính quyết định của thành công trong phòng, chống dịch bệnh là sự vào cuộc của mọi người dân. Nhiều trường hợp tuân thủ đầy đủ các quy định khai báo, cách ly sau khi đi về từ vùng dịch. Các cơ quan chức năng cũng xử lý nghiêm nhiều trường hợp về từ vùng dịch nhưng không khai báo, không thực hiện cách ly. Một số địa phương đã chủ động có các biện pháp chỉ đạo mới, cần thiết trong phòng, chống dịch.

Một trong những yếu tố quyết định thành công của giai đoạn 1 là chúng ta đã bằng tất cả các giải pháp tổng hợp, từ chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động, nêu gương cho đến xử phạt, đã huy động được mọi người dân thực sự vào cuộc chủ động phòng, chống dịch vì mình, vì người thân và toàn xã hội. Thời gian qua do thực tế chúng ta kiểm soát được dịch bệnh tốt dài ngày cho nên có tâm lý lơi lỏng. Bây giờ là lúc phải nhìn vào thực tế dịch bệnh còn kéo dài, ít nhất 1 năm nữa vắc xin mới có thể đến với mọi người. Chúng ta phải tăng cường các giải pháp để thực sự chung sống an toàn trong dịch bệnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

DIỆP TRƯƠNG 

;
.