.

BẠCH DINH

Cập nhật: 15:08, 04/05/2004 (GMT+7)

Bạch Dinh, Villa Blanche-Biệt Thự Trắng nằm triền phía Nam núi Lớn, trên nền pháo đài Phước Thắng thuở xưa. Ở độ cao 27m và cách bờ biển chưa tới trăm mét, Bạch Dinh trắng nổi bật, dễ dàng nhận thấy khi du khách đến bãi Trước.

Tương truyền, sở dĩ Bạch Dinh có tên gọi ấy vì Toàn quyền Paul Doumer, người chủ trương xây dựng ngôi nhà này đã lấy tên con gái yêu "Blanche" đặt tên cho ngôi dinh thự.

Bạch Dinh được khởi công xây dựng năm 1898, kiến trúc theo kiểu romain cận đại, gồm 3 tầng, cao 19m (tầng hầm, tầng trệt và lầu). Quanh ba mặt tường chính của toà nhà có 8 bức tượng đá bán thân mang phong cách nghệ thuật Hi-La cổ đại.

Phía sau và bên phải Bạch Dinh là rừng cây giá tỵ (cây tếch) nhiều chục năm tuổi, có lối đi dành cho xe ô tô và hệ thống nhà phục vụ. Bên trái là lối đi bộ nguyên thủy khi xây dựng ngôi nhà với 146 bậc tam cấp và rừng sứ cổ thụ. Mùa Xuân hoa nở trắng hương thơm ngát.

Mặc dù chủ trương xây dựng Bạch Dinh làm nơi nghỉ ngơi cho mình, nhưng Paul Doumer đã về Pháp tranh cử Tổng thống trước khi Bạch Dinh hoàn thành. Suốt thời Pháp thuộc và sau này, dưới thời Việt Nam cộng hòa, Bạch Dinh được dùng làm nơi nghỉ ngơi cho các đời Toàn quyền Đông Dương, Tổng thống, Thủ tướng và các tướng lĩnh cao cấp. Vua Thành Thái, một ông vua yêu nước, bị thực dân Pháp phế truất 9-1907 đã bị giam lỏng tại đây trước khi bị đày sang đảo Réunion (châu Phi).

Ngày 4-8-1992, Bạch Dinh được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Hiện nay, Bạch Dinh trưng bày cổ vật Bà Rịa-Vũng Tàu và hàng nghìn cổ vật vớt được trên chiếc tàu đắm tại vùng biển Hòn Cau, Côn Đảo thế kỷ 17.

Bạch Dinh là một trong những di tích nổi tiếng nhất và thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan của thành phố Vũng Tàu.

.
.
.