.

THÍCH CA PHẬT ĐÀI

Cập nhật: 15:16, 04/05/2004 (GMT+7)

Nằm phía Bắc dưới chân núi Lớn, Thích Ca Phật Đài là một di tích lịch sử văn hóa và là một thắng cảnh rất nổi tiếng của thành phố Vũng Tàu. Du khách đến Thích Ca Phật Đài theo đường Lê Lợi, rẽ về đường Trần Phú hoặc từ đường Trần Phú bãi Trước theo đường ven biển đi qua bãi Dâu, tới địa phận Bến Đá là gặp Thích Ca Phật Đài.

Thích Ca Phật Đài tọa lạc trên diện tích rộng chừng 5ha, phía dưới là Thiền Lâm tự phía trên là Thích Ca Phật Đài.

Vào khoảng năm 1957, nơi đây còn hoang sơ với ngôi chùa Thiền Lâm khiêm tốn. Năm 1962, Giáo hội Phật giáo lập đồ án xây dựng Thiền Lâm tự thành Thích Ca Phật Đài. Sau hơn một năm xây dựng, tháng 3-1963, Thích Ca Phật Đài được khánh thành. Không giống với những ngôi chùa Phật giáo khác, điểm đặc biệt trong kiến trúc của Thích Ca Phật Đài là một quần thể kiến trúc điêu khắc tạo dựng theo sự tích cuộc đời Đức Phật Thích Ca gắn liền hài hòa với cảnh quan núi Lớn. Toàn bộ khuôn viên Thích Ca Phật Đài như một vầng trăng khuyết chia thành ba cấp theo hình tháp, cao dần từ 3m đến 29m so với mực nước biển. Cấp 1 là Tam quan và khu vườn hoa. Cấp 2 là khu nhà mát và nhà trưng bày truyền thống. Cấp 3 là Thiền Lâm tự và khu Phật tích, bao gồm các công trình kiến trúc-điêu khắc.

Tượng hài nhi đứng trên bông sen, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất thể hiện Đức Phật đản sinh.

Thể hiện cảnh Thái tử từ giả cuộc sống vương giả xuất gia gồm các tượng Thái tử cắt tóc, người hầu Chana, Bạch Mã. Tiếp theo là các tượng Thái tử tu luyện và đắc đạo-Kim Thân Phật Tổ cao 11,6 mét, bên trong có 3 viên ngọc xá lợi của Đức Phật. Nhà Bát giác có các tượng tượng trưng Đức Phật truyền đạo: Phật Thích Ca ngồi trên toà sen, các đạo sĩ ngồi nghe thuyết pháp. Tiếp theo là quần thể tượng voi, khỉ dâng hoa quả cho Đức Phật. Bảo Tháp Thích Ca Mâu Ni cao 17m, trên có búp sen, bên trong đặt 13 viên xá lợi Đức Phật. Tượng Phật nhập Niết bàn quay về hướng Tây, cao 2,4m, dài 12,2m, bên dưới 9 tỳ khưu đứng chắp tay.

Trong khuôn viên khu Phật tích có cây bồ đề xanh tốt được chiết từ cây bồ đề trước đây Đức Phật ngồi thiền.

.
.
.