Để tour nội tỉnh phát huy hiệu quả

Thứ Hai, 13/11/2017, 15:17 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách vui chơi tại KDL suối nước nóng Sài Gòn-Bình Châu trong chương trình city tour do Alpha Travel tổ chức. ẢNH: ĐỨC NGUYÊN
Du khách vui chơi tại KDL suối nước nóng Sài Gòn-Bình Châu trong chương trình city tour do Alpha Travel tổ chức. ẢNH: ĐỨC NGUYÊN

Những năm gần đây, BR-VT xuất hiện một số loại hình du lịch mới như du lịch sông nước, du lịch đồng quê... Cùng với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng đã có từ lâu, các loại hình du lịch trên đã được một số DN đưa vào chương trình city tour (tour nội tỉnh) nhằm đa dạng dịch vụ, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến BR-VT.

Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng biển, BR-VT còn có các di tích, danh thắng nổi tiếng từ lâu: Công viên tượng đài và nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, di tích căn cứ cách mạng Minh Đạm, địa đạo Long Phước, hệ thống Nhà tù Côn Đảo, Đình thần Thắng Tam, trận địa pháo cổ Núi Lớn, Tượng Chúa giang tay, Bạch Dinh, ngọn Hải Đăng… Ngoài ra, những điểm tham quan mới: KDL Hồ Mây, Bảo tàng vũ khí cổ, bến du thuyền Vũng Tàu Marina, KDL Bưng Bạc, đồng cừu Suối Nghệ, hồ Đá Xanh… cũng được nhiều du khách biết đến. Hiện nay, một số DN lữ hành, khách sạn, KDL trên địa bàn tỉnh đã đưa các điểm đến trên vào chương trình city tour với lịch trình tham quan nửa ngày, cả ngày hoặc 2 ngày 1 đêm nhằm đa dạng dịch vụ, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Tuy vậy, việc khai thác city tour còn mang tính nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết giữa các DN lữ hành với nhau, giữa khách sạn với DN lữ hành và giữa các nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến với các đơn vị làm tour. Giám đốc một DN lữ hành tại TP.Vũng Tàu cho biết, 2 năm qua, DN đã chi khoảng 500 triệu đồng để khảo sát, xây dựng chương trình city tour, in ấn tờ rơi, tập gấp giới thiệu tour, đặt quầy thông tin du lịch tại một số khách sạn trên địa bàn tỉnh và quảng bá tour. Ông cũng gặp gỡ giám đốc của hơn 20 khách sạn để đặt vấn đề liên kết, giới thiệu tour cho khách, đồng thời mời đại diện các khách sạn đi tour để trải nghiệm dịch vụ. DN thỏa thuận trích 5% hoa hồng/khách cho khách sạn nếu bán được tour. Thế nhưng, hiệu quả chưa như kỳ vọng khi chỉ có vài khách sạn tham gia chương trình giới thiệu, chào tour cho khách lưu trú, còn lại đa số chưa chú trọng điều này. Các DN lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng không mấy quan tâm vấn đề liên kết, giới thiệu khách lẻ cho nhau. Vì vậy, trung bình mỗi tuần, DN chỉ có chưa đến 10 khách đi city tour, khiến chương trình không hiệu quả.

“Khi bắt tay làm city tour, chúng tôi cũng hăm hở, kỳ vọng sẽ có nhiều khách để giới thiệu được phong cảnh quê hương BR-VT đến với nhiều người, góp phần làm phong phú sản phẩm, dịch vụ, kéo dài thời gian lưu trú của khách. Nhưng theo thời gian, chương trình không đạt hiệu quả, thua lỗ kéo dài vì ít khách khiến chúng tôi mất dần động lực và gần đây đã không làm city tour nữa”, Giám đốc một DN lữ hành có chi nhánh tại BR-VT bày tỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Alpha Travel khẳng định, nhiều du khách đến BR-VT sau khi tắm biển, nghỉ dưỡng còn có nhu cầu tham quan, khám phá, tìm hiểu các di tích, danh thắng, nhất là những người lần đầu đến địa phương, nhưng họ thiếu thông tin về các điểm đến cũng như đơn vị tổ chức tour. “Lễ tân của các khách sạn là người tiếp xúc nhiều nhất với du khách nhưng tiếc rằng nhiều người chưa chủ động giới thiệu, quảng bá city tour đến với khách nên khách thiếu thông tin”, ông Hùng nói thêm. 

Để city tour được nhiều du khách biết đến, theo chúng tôi, cần có sự phối hợp từ nhiều phía. Các đơn vị làm city tour cần thường xuyên làm mới tour, tuyến, nâng cao chất lượng tour; tăng cường quảng bá, giới thiệu tour qua nhiều kênh, nhiều hình thức nhằm tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Ngoài việc chào tour tại địa phương, các đơn vị làm tour có thể mở rộng chào bán trực tiếp cho khách tại các thị trường trọng điểm như TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và thị trường Hà Nội; tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá tour tại các hội chợ, triển lãm về du lịch; hợp tác nối tour với các DN lữ hành ngoài tỉnh khỉ họ đưa khách về BR-VT.

Bên cạnh đó, các điểm tham quan như: địa đạo Long Phước, Đình thần Thắng Tam, hồ Đá Xanh, cánh đồng cừu Suối Nghệ… cần được củng cố, nâng tầm chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu phục vụ khách.

Đặc biệt, tỉnh BR-VT có khoảng 1100 cơ sở lưu trú. Đội ngũ lễ tân và những người trực tiếp làm công việc phục vụ khách tại các cơ sở này là lực lượng quan trọng trong việc giới thiệu thông tin tour, tuyến nội tỉnh đến du khách. Hiệp hội Du lịch tỉnh cần phát huy vai trò cầu nối giữa các DN lữ hành, khách sạn, nhà cung cấp dịch vụ thông qua việc vận động các hội viên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu cho người lao động tại cơ sở lưu trú về các điểm đến để họ hiểu, qua đó khơi gợi trong họ tình yêu, niềm tự hào về quê hương, phát huy ý thức tự giác trong việc tư vấn, giới thiệu với du khách các điểm đến của tỉnh. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng vận động các điểm đến thực hiện chính sách ưu đãi, giảm giá dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị làm city tour để giảm giá thành, phục vụ được nhiều khách.

Tiềm năng và cơ hội phát triển city tour của BR-VT còn nhiều, nếu các DN cùng chung sức, đồng lòng phát triển city tour, chúng tôi tin rằng, city tour sẽ một trong những giải pháp giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngành du lịch.

 THÙY VÂN
(Phường 3, TP.Vũng Tàu)

;
.