Tháng Bảy đi ăn chay

Thứ Sáu, 31/08/2018, 11:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thực phẩm chay giúp cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn thanh tịnh, cũng là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Đặc biệt, trong tháng Bảy âm lịch - mùa Vu Lan, ẩm thực chay càng được nhiều người lựa chọn. 

Khách dùng ẩm thực chay tại nhà hàng ẩm thực chay & coffee 3D Liên Hoa.
Khách dùng ẩm thực chay tại nhà hàng ẩm thực chay & coffee 3D Liên Hoa.

Vào mùa Vu Lan tháng Bảy âm lịch, nhiều người chọn ăn chay như là một cách để tâm hồn thanh tịnh. Vì vậy, dịp này, các quán chay cũng đông khách hơn. Ông Trần Ngọc Thu, chủ Quán chay Chánh Giác (9K2, Trung tâm thương mại, TP.Vũng Tàu) cho biết, tháng Bảy âm lịch, quán luôn đông khách, trung bình mỗi ngày phục vụ 150 người. Hướng đến đối tượng ăn chay là tất cả mọi người nên chủ quán chế biến các món chay mô phỏng món mặn từ nguyên liệu thiên nhiên là rau, củ, quả, không dùng bột ngọt, hành tỏi để phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Thực đơn của quán đa dạng, gồm cơm và 20 món chay giả mặn tự chọn như: thịt, chả, cá kho, rau xào, canh (20.000-25.000 đồng/phần); phở bò, mì Quảng, bún thang Hà Nội, bún riêu, bún bò Huế (20.000-25.000 đồng/tô); lẩu nấm 150.000 đồng/lẩu.

Những ngày này, nhà hàng ẩm thực chay & coffee 3D Liên Hoa (36 Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) luôn tấp nập khách. Chị Dương Lệ Giang, nhân viên nhà hàng cho biết, nếu như những tháng trước, trung bình có từ 80-100 khách mỗi ngày thì trong tháng Bảy âm lịch, lượng khách tăng gấp 1,5 lần. Nhà hàng có 4 phòng lớn riêng biệt phù hợp với khách đoàn và nhiều bàn ăn cho khách gia đình. Thực đơn của nhà hàng gồm các món: Cơm tấm (28.000 đồng/dĩa); cơm thập cẩm 4 món mặn (30.000 đồng/dĩa); cá thu sốt cà, cá lóc kho tộ, cà tím kho mỡ hành, bò xào chua ngọt (45.000-65.000 đồng/món); bánh khọt, bánh xèo, gỏi cuốn (25.000-30.000 đồng/dĩa); lẩu thập cẩm, lẩu mắm, lẩu thái, lẩu cá măng chua (150.000-220.000đồng/món). 

Trong không gian sạch sẽ, thoáng mát, lịch sự, vừa thưởng thức ẩm thực chay và xem các video chia sẻ về Phật pháp, những lời khuyên về lối sống, cảm giác tâm hồn trở nên nhẹ nhàng, thanh tịnh hơn. Đến ăn chay tại nhà hàng ẩm thực chay & coffee 3D Liên Hoa, chị Nguyễn Hương Duy (133 Lê Hồng Phong, quận 10, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi thường ăn chay vào ngày 30, mùng 1, 14, 15 âm lịch hàng tháng. Còn vào tháng Bảy, tôi ăn chay nhiều hơn. Ăn chay khiến cơ thể mình nhẹ nhàng, thoải mái hơn”.

Theo những người ăn chay, ẩm thực chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ông Trần Ngọc Thu cho biết, trước đây, ông ăn mặn với thực đơn nhiều món chế biến từ cá, thịt nên người mập, lúc nào cũng cảm giác nặng nề. Sau khi tìm hiểu, ông chuyển sang ăn chay trường thì thấy người khỏe khoắn, cơ thể săn chắc, đi lại cũng nhanh nhẹn, đặc biệt là giảm được mỡ máu. Đến nay, ông Thu đã ăn chay trường được 6 năm. Thấy ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ông mở quán chay phục vụ khách hơn 2 năm nay. “Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, nguyên liệu chế biến món chay từ thiên nhiên nên cơ thể dễ hấp thu, tốt cho gan, thận. Thực phẩm chay dễ tiêu hóa, vì vậy, các độc tố trong cơ thể dễ dàng được đẩy ra ngoài, giúp cơ thể thanh lọc. Thực phẩm chay cũng có đủ các chất dinh dưỡng như: chất đạm, chất béo, sắt, vitamin... Người ăn chay nên ăn đa dạng các loại thức ăn để bảo đảm sức khỏe”, anh Thu khuyên.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.