Lần đầu Việt Nam thực hiện xếp hạng hướng dẫn viên du lịch

Thứ Năm, 04/10/2018, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4-10, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sắp triển khai chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam” dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu. 

Hướng dẫn viên của Saigontourist (bìa phải) giới thiệu quy trình làm bánh tráng tại một hộ dân ở TP. Bà Rịa cho du khách nước ngoài. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Hướng dẫn viên của Saigontourist (bìa phải) giới thiệu quy trình làm bánh tráng tại một hộ dân ở TP. Bà Rịa cho du khách nước ngoài. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá 3 tiêu chí chính là: năng lực, kiến thức, kỹ năng của hướng dẫn viên. Từ đầu tháng 10-2018 đến hết năm 2018, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) sẽ triển khai xếp hạng tại TP.Hồ Chí Minh (ngày 22 đến 24-10); tháng 11-2018 tại Hà Nội, Quảng Ninh; tháng 12-2018 tại một số tỉnh, thành phố khác.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chương trình này nhằm khuyến khích các hướng dẫn viên du lịch phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng hướng dẫn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách. Mặt khác, việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty kinh doanh lữ hành trong việc ký kết hợp đồng, trả thù lao hướng dẫn.  

Việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch hứa hẹn mang lại nhiều điều mới mẻ, hữu ích, góp phần đưa du lịch Việt Nam, nhất là chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành. Các hướng dẫn viên đã tham gia xếp hạng được phân theo 3 hạng: Hạng bạch kim (5 sao); hạng vàng (4 sao) và hạng bạc (3 sao).

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Thời gian đầu, chương trình xếp hạng được tiến hành thí điểm sẽ áp dụng cho các hướng dẫn viên là hội viên của Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, các Chi hội hướng dẫn viên du lịch đông hội viên trên toàn quốc. Sau thời gian thí điểm, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ hoàn thiện các tiêu chí, quy chế để tiến tới xếp hạng cho tất cả các hướng dẫn viên muốn tham gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 23.055 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ, trong đó có 14.428 hướng dẫn viên quốc tế; 8.412 hướng dẫn viên nội địa; 215 hướng dẫn viên tại điểm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số hướng dẫn viên này có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, được trả lương và đóng bảo hiểm xã hội. Khoảng 95% là hướng dẫn viên hoạt động tự do, không tham gia bảo hiểm xã hội. 

THANH GIANG

;
.