Leo núi cuối tuần

Thứ Sáu, 05/04/2019, 08:06 [GMT+7]
In bài này

Không chỉ có biển, BR-VT còn có núi rừng, đồi dốc thoai thoải phù hợp cho người thích vận động thể dục kết hợp thư giãn, thưởng ngoạn thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Cuối tuần này, bạn hãy rủ những người cùng sở thích khám phá núi rừng BR-VT nhé!

Núi Nứa cũng là điểm dã ngoại, leo núi phù hợp cho cuối tuần.

Ngọn núi chúng tôi khám phá vào sáng chủ nhật (31-3) vừa qua là núi Dinh. Núi Dinh cao hơn 500m so với mực nước biển, trải dài qua hai địa bàn: TX.Phú Mỹ và TP. Bà Rịa. Bạn có thể lên núi Dinh từ đường Hội Bài-Tóc Tiên theo lối chỉ dẫn lên Khu căn cứ Núi Dinh (thuộc xã Tân Hòa) băng đường rừng để đi, hoặc từ Bà Rịa, theo quốc lộ 51 đến phường Kim Dinh thấy bảng chỉ dẫn chùa Phật Quang thì rẽ phải. Nhóm chúng tôi có gần 20 người, đa phần nhà ở Bà Rịa, nên chúng tôi lên núi Dinh theo cung đường này.

Để kịp tận hưởng không khí mát mẻ của núi rừng, đúng 5 giờ sáng, chúng tôi đã có mặt dưới chân núi. Tại đây có 1 gia đình chuyên giữ xe cho những người leo núi. Vừa thấy chúng tôi, chủ nhà đã cười tươi nhanh tay mở cổng giúp chúng tôi đưa xe vào bãi. Gửi xe xong, chúng tôi mang theo nước uống, thức ăn nhẹ, buộc lại giày và bắt đầu hành trình chinh phục núi Dinh. Con đường dẫn từ chân lên núi trải nhựa phẳng lì, mặt đường khô ráo, uốn lượn và nhiều đoạn dốc cao. Nếu ít vận động thể thao chắc chắn bạn sẽ thấm mệt dù thời tiết sáng sớm mát dịu.

Thư giãn giữa núi rừng hoang sơ Núi Dinh.

Chúng tôi đi được nửa chặng đường, trời sáng hơn. Lúc này, cảnh vật dần hiện rõ. Suốt hành trình lên đỉnh núi Dinh, chúng tôi được trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa. Hai bên đường rừng tre trúc lá vàng cằn cỗi, những cây keo thay lá non màu đỏ tía, hàng cây giá tỵ sau mùa đông dài trơ cành nay nhú lên những mầm non trắng xóa, cây ngũ gia bì thân đan chằng chịt, hàng sao mạnh mẽ vươn ngọn cao vút, bằng lăng hoa tím e ấp cùng thảm thực vật dây leo... tạo nên một bức tranh thiên nhiên đa dạng sắc màu. Hòa lẫn trong tiếng chim hót, tiếng gà rừng gáy sáng, sóc chuyền cành… giúp bước chân chúng tôi như nhẹ nhõm hơn dù đường càng lên cao càng dốc. Quanh chân núi có vài ngôi chùa. Xa xa, tiếng chuông chùa vọng lại, một cảm giác yên bình, tĩnh lặng ùa về. Trên đường đi, thi thoảng chúng tôi bắt gặp vài người cùng sở thích leo núi, tập thể dục buổi sáng. Lần đầu leo núi dã ngoại, chị Phạm Thị Kim Loan (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ), một thành viên trong nhóm chia sẻ: Nhìn từ dưới lên, cảm giác núi Dinh rất cao. Ban đầu, tôi hơi lo không đủ sức theo nhóm. Tuy nhiên, khung cảnh hùng vĩ, nên thơ khi lên cao giúp tôi như quên hết mệt nhọc.

Hành trang cho chuyến leo núi an toàn
Không chỉ núi Dinh, các ngọn núi tại BR-VT như: Minh Đạm, Nứa, Thị Vải, Mây Tàu... độ dốc thoai thoải, thuận tiện đi về trong ngày đều là lựa chọn phù hợp cho người thích leo núi.
Để leo núi an toàn, bạn cần lưu ý đi theo nhóm, trong nhóm phải có người thông thuộc cung đường, trang phục thể thao rộng rãi, giày cần có độ ma sát, sức bám cao. Bạn cũng nên sử dụng miếng bọc đầu gối, khuỷu tay và một chiếc áo khoác chống lạnh, nắng và tránh bị trầy xước do cây cối cọ vào. Trong quá trình leo sẽ mệt và mất nước, bạn phải trang bị trong hành trang một chai nước, thực phẩm nhiều năng lượng như: sôcôla, bánh, kẹo...

Khoảng 30 phút xuyên rừng, chúng tôi đến điểm cao nhất của núi Dinh. Nơi đó có hai tảng đá phẳng lì nằm liền kề nhau. Đứng trên tảng đá cao, có thể ngắm nhìn bao quát hết khu vực đồng bằng và biển phía xa với những chiếc tàu hàng chầm chậm qua lại. Vài người trong nhóm còn mang theo đàn ghi ta. Nghỉ ngơi vài phút cả nhóm bắt đầu đàn hát rền vang núi rừng. Hát hò đã, chúng tôi tranh thủ “check in”, lưu lại những bức ảnh đẹp giữa núi rừng đăng facebook khoe bạn bè. Cô Huỳnh Mai (60 tuổi, nhà ở đường Điện Biên Phủ, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa), một thành viên trong nhóm, cho hay, cô leo núi được 5 năm rồi. “Không khí núi rừng trong lành, vận động đổ mồ hôi lại được đùa vui, hát hò với những người bạn cùng sở thích, giúp tôi thấy mình luôn tươi trẻ, yêu đời”, cô Huỳnh Mai nói.

Khi mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên qua kẽ lá, không khí nóng dần, kim đồng hồ chỉ 7 giờ, chúng tôi bắt đầu rủ nhau xuống núi. Chia tay nhau, mỗi người mỗi hướng, nhưng trong chúng tôi ai nấy đều thấy vui tươi, sảng khoái. Chuyến leo núi giúp chúng tôi gắn kết những người cùng sở thích, khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng và thêm tin yêu cuộc sống.