QUÁN XƯA...

Thứ Sáu, 03/05/2019, 09:33 [GMT+7]
In bài này
.

Quán phở Thủy Nguyên (38, Bacu, TP.Vũng Tàu) là địa chỉ ẩm thực nổi tiếng từ những năm 60 thế kỷ trước đến nay. Quán phở do bà Bùi Thị Thiện mở từ năm 1964. Từ khi bà Thiện qua đời vào năm 1994, quán do các con, cháu của bà nối nghề. Cô Bùi Thị Nhung (66 tuổi), một trong số 3 người con của bà Thiện kể lại, khi mở quán, lúc đó còn nhỏ nhưng cô vẫn nhớ như in cảnh khách ra vào nhộn nhịp. Thời điểm năm 1964, do ở gần bến xe nên quán thu hút cả khách địa phương lẫn khách vãng lai. Có những vị khách quen lâu năm vẫn thường xuyên đến quán phở Thủy Nguyên vừa thưởng thức tô phở vừa hồi tưởng lại những ký ức ngày xưa. Chị Vũ Thị Thảo (ngụ tại đường Lê Lai, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Khi tôi học cấp 1, mẹ thường chở tôi đến quán Thủy Nguyên ăn sáng. Đến nay tôi đã 26 tuổi và vẫn hay ghé quán ăn. Hương vị phở vẫn vẹn nguyên như trước. Thịt bò mềm, nước dùng ngon, ngọt, bánh phở trắng, rau giá tươi ngon”.

Khách thưởng thức món phở tại quán phở Thủy Nguyên.
Khách thưởng thức món phở tại quán phở Thủy Nguyên.

Chia sẻ về bí quyết nấu phở được mẹ truyền lại, cô Bùi Thị Kim Cúc, em gái cô Nhung cho biết: Để có những tô phở ngon, thơm phức, phục vụ khách điểm tâm bữa sáng, mọi công đoạn được chuẩn bị từ ngày hôm trước. Nước dùng từ xương bò ướp các loại gia vị: sả, hành, gừng, đường, bột nêm trên bếp than cho sôi lâm râm nhiều giờ trong đêm. Đến 4 giờ sáng, thì cho nồi nước sôi sùng sục. Lúc đó, thịt bò, rau thơm, giá... cũng đã sẵn sàng phục vụ khách từ 6 giờ sáng.

Cùng với Phở Thủy Nguyên, một địa chỉ ẩm thực nổi tiếng lâu đời nữa của thành phố biển là quán bánh khọt Gốc Vú Sữa (14, Nguyễn Trường Tộ, TP.Vũng Tàu). Nếu ghé quán vào ngày cuối tuần, bạn sẽ phải chờ khá lâu vì khách luôn đông nghịt. Bánh khọt ở đây ngon nức tiếng với miếng bánh nhỏ xinh, tròn tròn, vàng ươm, giòn rụm. Điểm xuyết lên chiếc bánh là màu đỏ gạch của tôm tươi và một ít tôm khô giã nhuyễn kết hợp với màu xanh của hành lá thái nhỏ, tạo cho chiếc bánh thêm bắt mắt. Cuốn bánh với rau cải xanh, chấm với nước mắm chua ngọt, vị mằn mặn, chua chua, ngọt ngọt, thơm của bánh, của mỡ hành tạo nên vị đặc trưng khiến loáng một chút bạn đã ăn hết cả chục cái bánh mà vẫn còn thòm thèm. Cùng với một số quán bánh khọt khác ở TP.Vũng Tàu, năm 2012, Bánh khọt Vũng Tàu được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận “Giá trị ẩm thực châu Á”. Cuối tháng 3-2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã trao bằng bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu tập thể “Bánh khọt Vũng Tàu”, khẳng định đây món ăn dân dã, ngon và rất nổi tiếng.

Nhiều người dân và du khách gần xa khi đến Bà Rịa-Vũng Tàu không ai không biết đến quán Bánh hỏi An Nhứt (151, ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền). Món bánh hỏi nức tiếng được làm từ gạo nếp xay nhuyễn. Bột gạo sau khi xay được nhào rồi hấp cách thủy khoảng 20 phút thì cho vào khuôn, tạo thành những miếng bánh có các sợi nhỏ đan vào nhau như tấm lưới mỏng trắng tinh, mềm mại. Bánh hỏi ăn kèm với thịt nướng, chả giò, rau cải xanh, rau diếp cá, rau quế, húng chanh, dưa leo... Khi thưởng thức, người ăn gắp mỗi thứ một ít, cuốn lại với bánh tráng, chấm nước chấm chua ngọt được pha chế công phu với cà rốt, củ cải, ngó sen. Các thứ này kết hợp với nhau làm dậy lên hương vị thơm ngon, bùi, béo của món bánh hỏi. Ai đã ăn một lần cũng thấy nhớ, thấy thèm và quay trở lại thưởng thức. Mỗi ngày, quán Bánh hỏi An Nhứt làm từ 70-100kg bánh, phục vụ cho 200-300 khách. Khách từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh... và TP. Hồ Chí Minh trên đường đi du lịch ở huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc đều dừng chân thưởng thức đặc sản bánh hỏi An Nhứt.

Theo bà Trần Thị Anh Đào (62 tuổi), chủ quán Bánh hỏi An Nhứt, bà là thế hệ thứ 3 tiếp nối nghề truyền thống của gia đình. Tính đến thời điểm này, bà đã có hơn 40 năm làm nghề bánh hỏi. “Ông bà tôi đã gầy dựng, truyền nghề lại cho con, cháu. Vì vậy, dù ở tuổi được nghỉ ngơi nhưng hằng ngày, tôi vẫn cùng các nhân công nhào bột, nướng thịt, nhặt rau… để duy trì và phát triển thương hiệu Bánh hỏi An Nhứt truyền thống của gia đình”, bà Đào nói.

Những chút dư vị của các món ăn truyền thống trên cùng với các đặc sản ẩm thực khác của xứ biển đã làm phong phú thêm tinh hoa ẩm thực của Bà Rịa-Vũng Tàu. Còn chần chờ gì nữa, du khách hãy thưởng thức hương vị độc đáo, ngon miệng của tô phở, dĩa bánh khọt, phần bánh hỏi để hành trình du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu thêm trọn vẹn.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.