Huyện Châu Đức: Liên kết phát triển du lịch cộng đồng

Thứ Sáu, 21/06/2019, 09:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài vùng chuyên canh cây ca cao, tiêu, cao su... huyện Châu Đức đang thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng, gắn kết giữa làm nông nghiệp công nghệ cao với văn hóa đặc trưng của địa phương. Dù mới manh nha nhưng bước đầu, các mô hình này đã đem lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển du lịch cho huyện Châu Đức.

Đoàn khảo sát Sở Du lịch tìm hiểu quy trình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Nông trại Green Farm.
Đoàn khảo sát Sở Du lịch tìm hiểu quy trình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Nông trại Green Farm.

MANH NHA MỘT SỐ MÔ HÌNH

Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm (nấm linh chi Ông Tiên), ở thôn Sông Xoài 4, xã Láng Lớn cho biết, trang trại nấm linh chi của công ty rộng 3ha, đi vào hoạt động năm 2015, với vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Hiện nay, ngoài sản xuất, mỗi tuần trang trại còn đón khoảng 150 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm mô hình trồng nấm linh chi. “Từ thực tế này, chúng tôi muốn biến nơi đây thành một điểm du lịch cộng đồng với nhiều hoạt động trải nghiệm. Công ty đang trồng cây ăn trái dọc hai bên suối để khách có thể vừa chèo thuyền vừa hái trái… Hy vọng, sau khi cơ sở vật chất của trang trại  hoàn thiện sẽ trở thành điểm hấp dẫn du khách”, ông Hoàng Văn Lâm nói.

Còn Công ty CP Binon ca cao (ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang) cũng đang trở thành điểm du lịch trải nghiệm mới lạ đối với du khách. Ông Trịnh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, ngoài trải nghiệm quy trình chế biến ca cao, công ty còn giới thiệu với du khách nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Châu Ro. Hiện nay Binon ca cao đã đón nhiều đoàn học sinh, khách du lịch đến tham quan. Thời gian tới, để mở rộng mô hình này, DN tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tăng cường quảng bá sản phẩm, phối hợp với địa phương, các DN lữ hành, cũng như liên kết với các nông trại khác trong huyện mở tour, tuyến du lịch trải nghiệm.

Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm (bìa phải) giới thiệu với Đoàn khảo sát Sở Du lịch quy trình sản xuất nấm linh chi. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm (bìa phải) giới thiệu với Đoàn khảo sát Sở Du lịch quy trình sản xuất nấm linh chi. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Trong khi 2 DN trên mới chỉ manh nha mô hình du lịch cộng đồng thì Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ 3T Plus (nông trại Green Farm) tại thôn Sông Xoài 1, xã Láng Lớn đã trở thành điểm du lịch cộng đồng - trải nghiệm hoạt động khá hiệu quả tại địa phương. Nông trại Green Farm có diện tích 7ha, được đầu tư xây dựng năm 2016 với 16 phân khu chức năng như: nhà hàng, khu cắm trại teambuilding rộng 3.000m2, hệ thống nhà sàn, nhà gỗ nằm xen kẽ giữa các tán cây, con suối uốn lượn; khu vườn bưởi da xanh; khu sản xuất dưa lưới theo công nghệ Israel. Mỗi tuần, nông trại đón và phục vụ 400 lượt khách, doanh thu trung bình 270 triệu đồng/tháng. Ông Bùi Văn Thắng, Giám đốc công ty cho biết, Green Farm không chỉ đầu tư quy trình sản xuất nông nghiệp sạch để cung cấp các sản phẩm bảo đảm chất lượng mà còn liên kết với các nông trại khác như U.S Farm, Binon ca cao, bơ Thái Dương để tạo thành tour du lịch trải nghiệm khép kín; tổ chức các hoạt động văn hóa như biểu diễn cồng chiêng, hướng dẫn các kỹ năng sống, kỹ năng làm nông nghiệp… để tạo điểm nhấn và dịch vụ cho khách du lịch khi đến Green Farm.

TĂNG CƯỜNG QUẢNG BÁ  

Nhằm khai thác thế mạnh du lịch tại các địa phương, mới đây Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Châu Đức khảo sát tại một số điểm sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn huyện để kết nối các tour, tuyến. Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở du lịch cho biết, qua khảo sát cho thấy, Châu Đức có tiềm năng phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Minh chứng là một số DN sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã kết hợp để làm du lịch và kết quả mang lại bước đầu khá khả quan. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục khảo sát và hỗ trợ các DN, đơn vị lữ hành nghiên cứu để xây dựng các tour tuyến du lịch trải nghiệm tại một số điểm đến ở huyện Châu Đức.

Ông Võ Thanh Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Vũng Tàu cho biết: “Qua nhiều lần DN tham gia khảo sát, loại hình du lịch phù hợp với huyện Châu Đức là dựa vào cộng đồng. Nghĩa là các hoạt động du lịch gắn với đặc trưng nông nghiệp chất lượng cao và văn hóa, phong tục tập quán của người dân bản địa, nhất là dân tộc Châu Ro. Thực tế cách làm tại một số DN trên địa bàn huyện như trang trại nấm linh Ông Tiên, Binon ca cao, Green Farm thời gian qua bước đầu đã đem lại hiệu quả. Sau đợt khảo sát này, Vietravel sẽ xem xét, nghiên cứu thiết kế các tour du lịch theo hướng du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại huyện Châu Đức”.

Theo UBND huyện Châu Đức, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có thể kết nối làm du lịch trải nghiệm như các mô hình: trồng dưa lưới của Công ty CP xây dựng và phát triển đô thị tỉnh BR-VT (UDEC); trồng rau sạch, trồng dưa lưới của Công ty TNHH & TMDV 3T Plus (Green Farm), Công ty công nghệ cao Vương Huy; ca cao của Công ty CP Binon ca cao; nấm linh chi của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm… Các điểm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao đã đi vào hoạt động ổn định, không chỉ cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng mà còn kết hợp đón khách du lịch đến tham qua trải nghiệm và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Theo ông Cao Hoàng Vũ, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Đức, để phát huy thế mạnh du lịch của huyện là dựa vào cộng đồng, thời gian qua huyện Châu Đức đã tổ chức cuộc thi sáng tác logo, slogan cho du lịch; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các tuyến, điểm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên fanpage của huyện. Từ ngày 21-30/6 tới, lần đầu tiên huyện phối hợp với nông trại Green Farm tổ chức lễ hội nông sản với 28 gian hàng trái cây. Đồng thời tổ chức các trò chơi dân gian, làm bánh, làm tò he, biểu diễn văn hóa cồng chiêng; trải nghiệm các tour du lịch tại các nông trại như thăm vườn bơ, xem quy trình sản xuất nấm linh chi, ca cao… “Đây là cơ hội để địa phương giới thiệu đến du khách các nông sản đặc trưng của địa phương, đồng thời đem đến những trải nghiệm cho du khách thông qua các tour du lịch tìm hiểu nông trại, tìm hiểu nét văn hóa của đồng bào dân tộc Châu Ro”, ông Cao Hoàng Vũ nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.