Morocco yên bình

Thứ Sáu, 05/07/2019, 07:13 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm bên bờ Đại Tây Dương và liền kề Địa Trung Hải, Morocco có bờ biển dài và nhiều khu nghỉ dưỡng đẹp. Bên cạnh đó, bề dày văn hóa lịch sử và là nơi lưu giữ những di sản ngàn năm quý giá. Morocco sở hữu những thành phố cổ đại, mang hơi thở văn hóa cổ xưa được gìn giữ cẩn thận, khiến du khách như lạc vào miền đất của những trang truyện thần bí “Nghìn lẻ một đêm”. 

Biển Morocco trong xanh.
Biển Morocco trong xanh.

Morocco có diện tích 446.550km², lớn thứ 57 thế giới. Địa hình có biển, đồi núi và sa mạc. Morocco có nguồn Phosphat dồi dào, chiếm 3/4 trữ lượng thế giới và xuất khẩu khoảng 54 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, những vùng nông nghiệp trù phú chuyên trồng ngũ cốc, nho, rau quả, cam, quýt xuất khẩu sang châu Âu và nguồn thu từ du lịch (với hơn 2,4 triệu lượt du khách quốc tế/năm) giúp quốc gia này được xếp vào top giàu nhất Bắc Phi.

Về lịch sử, Morocco có người sinh sống từ thời kỳ Đồ đá mới với các dấu hiệu của văn hóa Capsia (thường gọi là Berber) thể hiện qua các dấu tích khảo cổ học còn lưu giữ. Sau đó, trải qua các giai đoạn lịch sử, người Ả Rập, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp lần lượt chiếm đóng toàn bộ hoặc từng phần lãnh thổ Morocco. Ảnh hưởng của Hồi giáo và giao thoa văn hóa châu Âu nên kiến trúc đô thị, văn hóa, lối sống sinh hoạt của người dân đa dạng sắc màu. Trang phục của phụ nữ không quá khắt khe như các nước Hồi giáo khác. Phụ nữ Morocco ngày nay cũng mặc quần jean, áo sơ mi, áo thun, váy ngắn trong cuộc sống đời thường. Trang phục truyền thống áo choàng dài có mũ trùm, mạng che mặt chủ yếu được sử dụng vào những dịp lễ đặc biệt. 

Thủ đô của Morocco là Rabat. Thành phố cảng, nơi giao thương kinh tế lớn nhất quốc gia này là Casablanca. Rabat và Casablanca có nhiều khu phố cổ (theo tiếng Ả Rập gọi là medina). Các medina đóng vai trò quan trọng về thương mại và là nơi cư trú của hàng triệu dân. Mỗi medina đều có 5 thành phần không thể thiếu là nhà thờ hoặc một ngôi đền nhỏ, một vòi nước rửa chân tay trước khi cầu nguyện, một khu chợ bán thức ăn, nơi buôn bán và các cửa hàng thủ công. Đi dạo trong medina ở các kinh đô cũ là trải nghiệm thú vị chỉ có ở Morocco. Giống như một phim tư liệu sống động, lề lối sinh hoạt ở phố cổ và phương pháp chế tác đồ thủ công mỹ nghệ vẫn diễn ra như cách đây hàng thế kỷ.

Từng khu chợ hoặc dãy phố bán những loại hàng nhất định, lúc nào cũng tấp nập huyên náo và đầy màu sắc, mùi vị. Chao đèn bằng da, thảm len, tơ lụa, thủy tinh màu lóng lánh, đồ sứ tinh xảo đến quần áo bằng da thuộc theo kỹ thuật lừng danh thế giới của người Morocco không bắt lửa, không thấm nước mà mềm mại thơm phức...

Du khách đến Morocco theo tour hay đi tự túc bắt buộc phải có visa du lịch. Để làm visa, du khách chuẩn bị những giấy tờ sau: một ảnh 3x4, chụp trong 6 tháng trở lại; bản sao hộ chiếu và bản gốc còn hạn sử dụng (mang thêm hộ chiếu cũ, nếu có); sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc ly hôn; giấy tờ chứng minh nghề nghiệp; chứng minh tài chính kinh tế (sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất, ô tô…); xác nhận đặt khách sạn, vé máy bay, lịch trình chi tiết chuyến đi. Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, du khách đến Đại sứ quán Morocco tại Việt Nam (số 9, Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội) để nộp hồ sơ và phỏng vấn. 

Việt Nam chưa khai thác đường bay thẳng đến Morocco. Du khách thường phải quá cảnh từ 1 đến 2 điểm trước khi bay tiếp đến Casablanca. Các hãng hàng không đi Morocco từ Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Qatar Airways, Thai Airways, Jetstar Pacific Airlines, Aeroflot Russian Airlines, Etihad Airways, Emirates Airways… 

Phần lớn địa hình Morocco là đồi núi. Dân cư sống trên núi cao chủ yếu là người Berber. Hàng ngàn năm trước, các gia đình Berber giàu có đã cho xây dinh thự kiên cố trên núi, vừa sinh sống vừa làm pháo đài phòng thủ. Nhiều công trình kiến trúc đã được công nhận là di sản thế giới. Đi bộ xuyên qua các hẻm núi đỏ au sừng sững, phong cảnh không khác gì công viên quốc gia Grand Canyon ở Mỹ, ăn trưa dưới nắng xuân trong vườn, chiều lại tản bộ trong vườn chà là, ô liu, xem người Berber dệt thảm từ lông lạc đà và ngủ đêm tại dinh thự cổ kính là những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Morocco. 

Nhiệt độ ở các vùng ven biển của Morocco cao nhất cũng chỉ ngoài 20 độ C nên du khách châu Âu đổ về tắm biển, tắm nắng, tận hưởng không khí mát mẻ ở các vùng ven biển quanh năm. Tuy nhiên, phía Bắc Morocco khá lạnh vào mùa Đông. Nhiệt độ thấp nhất ở thủ đô Rabat vào mùa Đông xuống mức 3-4 độ C. Còn ở TP. Ifrane (nằm trên dãy Atlas) tuyết rơi dày, có thể chơi trượt tuyết. Vào những năm 1930, khi xâm chiếm Morocco, người Pháp đã phát triển nơi đây thành thị trấn nghỉ mát trượt tuyết sầm uất như một Thụy Sĩ thu nhỏ của châu Phi với phong cách đậm nét châu Âu.

Có lẽ hội tụ trong mình nét trầm mặc kiến trúc pha trộn giữa phương Đông và phương Tây, những người dân bình dị, hiếu khách và vẻ đẹp tự nhiên đa dạng, trù phú gồm: sa mạc, ốc đảo, biển xanh nắng ấm mùa Hè, mùa Đông lại có tuyết rơi nên Morocco luôn thu hút những đạo diễn phim nổi tiếng nhất thế giới từ kinh đô điện ảnh Hollywood. Kể từ sau thành công của bộ phim sử thi Lawrence of Arabia năm 1962, nhiều dự án phim lớn đến quay ở Morocco mỗi năm. Năm 1983, đất nước này trở thành ngôi nhà của một trong những hãng phim lớn nhất thế giới: Atlas Studios. Những bộ phim Gladiator, Alexander, 007: Spectre và series truyền hình Game of Thrones hay bộ phim cùng tên “Casablanca” đều được lấy bối cảnh từ đây.

Những năm gần đây, chính trị-xã hội Morocco ổn định, kinh tế đạt được những thành tựu đáng khích lệ, tỷ lệ lạm phát ở mức thấp, dự trữ ngoại hối khá cao, nợ nước ngoài giảm. Chính phủ Morocco đang nỗ lực mở rộng quan hệ đối ngoại, kinh tế, thương mại với các nước trên thế giới.

TRẦN KHOA

(Tổng hợp)

 
;
.