Siết chặt quản lý loại hình lưu trú mới

Thứ Sáu, 19/07/2019, 07:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về Bà Rịa-Vũng Tàu trong mắt du khách, thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Trong đó, ngành du lịch đang siết chặt quản lý đối với các loại hình lưu trú mới như căn hộ chung cư, biệt thự cho thuê, homestay… và bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực. 

Anh Phí Đức Giang, Trưởng Ban quản lý chung cư Vũng Tàu Melody dán thông báo nội quy kinh doanh lưu trú trong hệ thống thang máy chung cư.
Anh Phí Đức Giang, Trưởng Ban quản lý chung cư Vũng Tàu Melody dán thông báo nội quy kinh doanh lưu trú trong hệ thống thang máy chung cư.

DẦN ĐI VÀO NỀ NẾP

Trưa thứ Bảy, chung cư Vũng Tàu Melody (149, Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) nhộn nhịp người ra vào. Bên chiếc bàn đăng ký tạm trú do Công an phường Thắng Tam đặt cạnh lối vào block A, anh Nguyễn Hồng Quân, nhân viên Ban quản lý chung cư bận rộn đối chiếu thông tin chứng minh nhân dân, kiểm đếm số người thực tế căn cứ danh sách trong sổ tạm trú và đơn bảo lãnh do người cho thuê căn hộ kê khai. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đếm được 10 nhóm, mỗi nhóm 7-10 người đăng ký tạm trú.

Phía ngoài, anh Phí Đức Giang, Trưởng Ban quản lý chung cư Vũng Tàu Melody quan sát, nhắc nhở bảo vệ tăng cường tuần tra các tầng, kịp thời phát hiện, nhắc nhở khách thuê căn hộ không gây ồn ào, để giày dép, hành lý vào bên trong, không hút thuốc ngoài hành lang… Anh Phí Đức Giang cho hay, chung cư Vũng Tàu Melody có 840 căn hộ, trong đó cư dân ở thường xuyên chiếm phân nửa, còn lại là căn hộ cho thuê du lịch. Năm 2018, việc kinh doanh du lịch xen lẫn với cư dân gây ra nhiều xung đột, khiếu nại về tiếng ồn, lo ngại cháy nổ, thiếu bãi đậu xe, phức tạp về ANTT… Từ đầu năm 2019, Ban quản lý chung cư đã yêu cầu chủ căn hộ phải làm thủ tục ủy quyền và thông báo với Ban quản lý khi cho thuê mướn; đăng ký kinh doanh, cam kết về ANTT, PCCC, khai báo và đăng ký giá với cơ quan chức năng, kê khai tạm trú và bảo lãnh cho khách. Ban quản lý chung cư cũng phạt tiền các hành vi xả rác bừa bãi, gây ồn ào, gây báo cháy giả, chiếm dụng hành lang để đồ đạc, vẽ viết bẩn lên tường… “Đến nay, hơn 200 căn hộ đã có giấy phép kinh doanh. Đặc biệt, hơn nửa trong số đó tự nguyện thành lập nhóm cùng nhắc nhở nhau trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện đúng quy định và hỗ trợ nhau tìm nguồn khách”, anh Giang cho hay.

Một nhóm du khách lưu trú tại chung cư Vũng Tàu Melody.
Một nhóm du khách lưu trú tại chung cư Vũng Tàu Melody.

Thuê 3 căn hộ tại chung cư Vũng Tàu Melody để kinh doanh lưu trú từ đầu năm 2019 đến nay, anh Nguyễn Phát Tiến (78/1, Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ chỉ cần đăng ký ngành nghề kinh doanh để được cấp giấy phép kinh doanh là được. Các thủ tục kèm theo như: cam kết ANTT, đăng ký giá, thông báo thời điểm hoạt động, kê khai thuế… tôi chưa biết. Sau đó, được Ban quản lý chung cư chỉ dẫn, tôi đã bổ sung hoàn chỉnh các thủ tục này. Bên cạnh đó, những người cùng kinh doanh hỗ trợ nhau về nguồn khách, nhắc nhở nhau ý thức trách nhiệm với cộng đồng, môi trường sống xung quanh. Chứng kiến mọi người thể hiện tinh thần “buôn có bạn, bán có phường”, một người trẻ mới tập tành kinh doanh như tôi càng thêm động lực khởi nghiệp”.

THAY ĐỔI NHẬN THỨC NGƯỜI KINH DOANH

Theo thống kê sơ bộ của UBND TP. Vũng Tàu, toàn địa bàn có trên 1.000 cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL), trong đó có hơn 300 căn hộ chung cư, biệt thự, nhà có phòng cho khách du lịch thuê, phòng ở giường tầng, condotel. Các loại hình lưu trú không ngừng gia tăng, góp phần khai thác hiệu quả số căn hộ dư thừa trong nhân dân, thêm nguồn cung phòng cho du lịch và tạo công ăn việc làm cho lao động, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Song, những hệ lụy phát sinh về ANTT, tệ nạn xã hội, kinh doanh chụp giựt, trốn thuế… cũng còn nhiều.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP. Vũng Tàu cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng VH-TT phối hợp với Công an, Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra trên 100 CSLTDL. Đồng thời, tổ chức 8 đợt tuyên truyền quy định trong kinh doanh du lịch tại phường 2, phường Thắng Tam, chung cư Vũng Tàu Melody, chung cư OSC Land, chung cư Sơn Thịnh cho các cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh loại hình này. Qua những đợt tuyên truyền, kiểm tra, sự hợp tác của ban quản lý các chung cư, ý thức chấp hành pháp luật của người kinh doanh tăng lên rõ rệt. “Trong tháng 7 và tháng 8, Phòng VH-TT tiếp tục phối hợp với công an phổ biến pháp luật về du lịch tại các chung cư trên địa bàn phường 8”, ông Trần Bá Việt cho biết thêm.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, nhằm siết chặt quản lý loại hình này, Sở Du lịch đã trình UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Quy chế hướng dẫn chi tiết, đầy đủ điều kiện, quyền và trách nhiệm của người kinh doanh/khách du lịch, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước phù hợp với thực tế địa phương và đúng quy định pháp luật. Song song đó, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các địa phương kiểm tra việc chấp hành Luật Du lịch 2017 và các nghị định, thông tư hướng dẫn; nắm và lập danh sách căn hộ, khách sạn cho thuê theo địa bàn phường, xã; tập huấn văn hóa ứng xử văn minh khi phục vụ khách; biểu dương những DN du lịch làm tốt và xử lý nghiêm các hành vi không niêm yết giá, tăng giá dịch vụ sai quy định, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.