Đến Mù Cang Chải mùa lúa chín

Thứ Sáu, 13/09/2019, 05:50 [GMT+7]
In bài này
.

Cứ mỗi độ thu về, Mù Cang Chải (Yên Bái) được tô điểm bởi sắc vàng lúa chín vàng như trải thảm. Sắc vàng quyến rũ cùng với những nụ cười rạng rỡ của người dân tộc bản địa trong bộ quần áo thổ cẩm sặc sỡ hân hoan chào đón du khách sẽ ghi dấu ấn không thể phai nhòa khi đến nơi đây.

Những thửa ruộng bậc thang vàng rực vào mùa lúa chín ở Mù Cang Chải.
Những thửa ruộng bậc thang vàng rực vào mùa lúa chín ở Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải là một huyện thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300km. Với độ cao khoảng 1.000m so với mặt nước biển, Mù Cang Chải từ lâu đã nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và đặc biệt còn ghi dấu trong lòng những tín đồ du lịch hình ảnh những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ruộm trong tiết thu quyến rũ.

Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 chính là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Mù Cang Chải. Đây là lúa chín, du khách sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp quá đỗi nên thơ của vùng đất này với bức tranh những bậc lúa chín vàng xen lẫn những bậc lúa xanh, mộc mạc và chân thành như những con người nơi đây. Đặc biệt, nếu đến Mù Cang Chải mà không đến ruộng bậc thang Tú Lệ thì đúng là một thiếu sót lớn. Tú Lệ từ lâu đã là điểm đến được nhiều nhiếp ảnh gia ghé thăm, săn tìm nghệ thuật. Tọa lạc ở huyện Văn Chấn, nơi đây là một vùng thung lũng nằm giữa ba ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song. Giữa những ngày thu, những cánh đồng lúa xào xạc trên những bản làng mang theo mùi lúa chín – hương đồng gió nội lan tỏa trong không gian. Những “dấu vân tay của trời” là tên gọi đầy yêu kiều mà du khách nhớ đến khi nói về ruộng lúa La Pán Tẩn. Ruộng lúa hình xoáy ốc mỗi độ thu sang tựa như “mâm xôi vàng” – món quà dâng trời đất được tạo nên bởi chính bàn tay đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Công trình ruộng bậc thang tuyệt vời này đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007. Không chỉ thế, La Pán Tẩn còn níu chân du khách bởi những bản làng thơ mộng nằm bình yên trên các sườn đồi, thấp thoáng bóng dáng những cô gái Mông duyên dáng trong chiếc váy sặc sỡ. Ghé thăm bản Lìm Mông thuộc địa phận xã Cao Pạ, luôn ẩn mình trong sương thực sự là điểm đến hấp dẫn hàng đầu với những du khách ưa trải nghiệm. Nơi đây nằm trong tứ đại hiểm địa của vùng Tây Bắc, đầy lôi cuốn cũng như thách thức với những ai ưa du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên bù lại khi đến đây bạn có thể được ngắm cảnh sắc được nhiều người đánh giá “nơi có ruộng lúa đẹp nhất Mù Cang Chải”.

Khám phá Khau Phạ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” với chiều dài 40km. Đây là một con đèo quanh co, dựng đứng, xếp vào hàng bậc nhất của Việt Nam. Du khách đến Mù Cang Chải nhất định phải một lần trải nghiệm cảm giác chinh phục đèo Khau Phạ. Đến Mù Cang Chải dịp này, du khách còn được trải nghiệm Festival “Bay Trên Mùa Vàng” do CLB dù lượn VIETWINGS Hà Nội  tổ chức. Đây là sự kiện dù lượn có lịch sử lâu đời và quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Điểm nhấn của “Bay Trên Mùa Vàng” 2019 là lễ hội hóa trang độc đáo trên không duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh cơ hội được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp của mùa lúa chín vàng và trải nghiệm đời sống của người dân địa phương.

MAI NGỌC 

;
.