123
Việt Nam có nhiều tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Việt Nam có nhiều tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm

Thứ Tư, 11/09/2019, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Việt Nam, ngành du lịch mỗi địa phương cần có những giải pháp hấp dẫn về điểm đến để thu hút dòng vốn này.

Tại chuỗi Hội thảo về chủ đề xu hướng du lịch tự trải nghiệm (Solo Traveler) do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị quốc tế tổ chức, nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn về du lịch trải nghiệm trên thế giới, đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch nội địa phát triển.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Việt Nam, ngành du lịch mỗi địa phương cần có những giải pháp hấp dẫn về điểm đến để thu hút dòng vốn này.

Theo danh sách top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới do TripAdvisor - một công ty du lịch nổi tiếng ở Mỹ chuyên cung cấp những thông tin đánh giá liên quan đến du lịch, Việt Nam xếp thứ ba.

Kết quả này dựa trên sự kết hợp bình chọn và đánh giá của hàng triệu khách du lịch với những hoạt động và trải nghiệm du lịch ở những quốc gia họ đã từng tham gia. Mặt khác, dự báo đến năm 2023 sẽ có hơn 30 triệu lượt khách đến Việt Nam và Việt Nam có thể trở thành điểm đến dẫn đầu khu vực.

Ông Paul Pruandkarn, Giám đốc truyền thông và đối ngoại, Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng du lịch trải nghiệm phát triển nhanh trong giai đoạn vừa qua là do ngày nay người dân có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin điểm đến, nhà hàng, khách sạn ở bất cứ đâu.

Song song đó, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều ứng dụng và công cụ đa năng hỗ trợ du lịch trải nghiệm của người dân toàn cầu dễ dàng hơn trước đây. Du lịch trải nghiệm thường tập trung ở phân khúc du khách mong muốn trải nghiệm, khám phá những điểm đến mới lạ, văn hóa bản địa độc đáo…

Chính vì vậy, thách thức đặt ra cho các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp là cần có chiến lược quảng bá thông tin, hình ảnh… để thu hút khách du lịch trải nghiệm và tận dụng cơ hội từ xu hướng này. Đồng thời, những nhà đầu tư, kinh doanh nên kịp thời tiếp cận và ứng dụng công nghệ 4.0 mới có thể khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trải nghiệm tại Việt Nam, cũng như giúp du khách thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm điểm đến du lịch trải nghiệm.

Theo bà Nguyễn Anh Thư, chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm, qua khoảng 10 năm có mặt trên thị trường du lịch toàn cầu, xu hướng du lịch trải nghiệm không ngừng tăng trưởng về số lượng du khách.

“Du lịch trải nghiệm” là một hình thức du lịch thiên về trải nghiệm của bản thân và  học hỏi, khám phá những điều mới. Hoạt động “du lịch trải nghiệm” đòi hỏi phải thâm nhập vào cuộc sống nhiều và qua đó du khách sẽ học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống như: nếp sinh hoạt của các địa phương, phong tục, tập quán, văn hóa, làng nghề… Chính những chuyến du lịch trải nghiệm sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn về cuộc sống.

Khảo sát thực tế cho thấy 42% khách du lịch trải nghiệm đăng ký sản phẩm, dịch vụ du lịch qua nhiều công cụ và ứng dụng công nghệ. Khách du lịch trải nghiệm phổ biến khoảng 30 tuổi và độc lập về tài chính. Điều này, mang lại cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, du lịch trải nghiệm đang được nhiều đơn vị lữ hành, doanh nghiệp nhận định là lĩnh vực tiềm năng cho cả phân khúc du khách chi tiêu tiết kiệm đến cao cấp. Hay nói cách khác, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cần làm sao để thỏa mãn những yêu cầu tự do trải nghiệm, khám phá điều mới lạ… thì sẽ thành công trong việc hấp dẫn khách du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, sự chuyển dịch thói quen du lịch của người dân đang mở ra sân chơi mới các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp trong ngành du lịch.

Hoàng Hoa

;
.