.

Cảnh giác với tour giá rẻ

Cập nhật: 07:44, 09/12/2019 (GMT+7)

Nhiều du khách rơi vào cảnh “đi tiếp không nỡ mà về cũng chẳng xong” khi mua tour giá rẻ, nhất là tour nước ngoài. Đây cũng là thực trạng thường xảy ra trong mùa du lịch cao điểm, khi nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao.

Du khách trải nghiệm thu hoạch táo trong tour Nhật Bản do Vietravel tổ chức.
Du khách trải nghiệm thu hoạch táo trong tour Nhật Bản do Vietravel tổ chức.

Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề, chắc chắn DN lữ hành thời vụ và tour du lịch giá rẻ sẽ nở rộ. Do vậy, muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ vui tươi trọn vẹn, người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn thương hiệu lữ hành uy tín cho chuyến du xuân.

CẮT XÉN DỊCH VỤ

Ngày nay, với tiện ích của công nghệ thông tin và mạng internet, để tìm kiếm một tour du lịch không khó. Chỉ cần vào internet gõ điểm muốn đến, lập tức sẽ hiện ra hàng loạt website bán tour cho khách tham khảo. Thế nhưng, để chọn được 1 tour ưng ý, chất lượng tour theo cam kết không phải dễ. Thử tìm kiếm “tour Thái Lan - Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm Tết 2020”, tôi nhận được gần 37 ngàn kết quả. Nhấp vào từng kết quả, lịch trình tour na ná nhau gồm: Kromaluang Chomporn - Đồi vọng cảnh Phra Tamak, massage Thái, đảo Coral, tòa nhà tỷ phú Baan Sukhawadee, Trân Bảo Phật Sơn, xưởng chế tác đá quý, Trung tâm yến sào, cửa hàng bán bánh kẹo và các loại thổ sản Thái… với mức giá từ 7 triệu đồng đến 13,99 triệu đồng/người. Tuy nhiên, xem kỹ chương trình tour sẽ thấy, các tour dưới 10 triệu đồng/người, điểm đến rất nhiều nhưng chủ yếu tham quan, ngoạn cảnh, vào các trung tâm mua sắm, ăn buffet bình dân, ở khách sạn tiêu chuẩn sao địa phương, vị trí xa trung tâm… Những dịch vụ như: Show chuyển giới 350 ngàn đồng/người, massage Thái (từ 200 đến 300 ngàn đồng/60 phút), bữa ăn cung đình truyền thống Thái (350 ngàn đồng/người), xe đưa đón sân bay… khách phải trả thêm khi sử dụng.

Phân tích của giám đốc một DN lữ hành cho thấy, giá vé máy bay khứ hồi Thái Lan Tết Nguyên đán 2020 hiện đang dao động từ 4 đến 5 triệu đồng/người, lưu trú khách sạn từ 3 sao tầm 700 ngàn đồng/phòng/2 người. Như vậy, chỉ riêng vé máy bay, phòng lưu trú đã chiếm quá 2/3 giá tour, phần còn lại DN lữ hành còn chi trả các bữa ăn, vé tham quan, thù lao cho hướng dẫn viên người Việt và người Thái, thuê xe… nên với giá tour dưới 10 triệu đồng chắc chắc chi phí phát sinh trên đường du lịch của khách sẽ tăng thêm.

Du khách cần tìm hiểu kỹ lịch trình, dịch vụ đi kèm khi mua tour để có một chuyến du lịch vui vẻ, ý nghĩa. Trong ảnh: Du khách tham quan Động Khỉ (tỉnh Chiang Rai, Thái Lan). Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách cần tìm hiểu kỹ lịch trình, dịch vụ đi kèm khi mua tour để có một chuyến du lịch vui vẻ, ý nghĩa. Trong ảnh: Du khách tham quan Động Khỉ (tỉnh Chiang Rai, Thái Lan). Ảnh: MỸ LƯƠNG

Theo đại diện Vietravel, khi mua tour, khách hàng thường bị thuyết phục bởi giá tour rẻ trong khi vẫn được ở khách sạn, di chuyển bằng máy bay và ô tô, tham quan các điểm nổi tiếng tại địa phương… Tuy nhiên, do tính chất sản phẩm du lịch là phải thử mới biết nên khi mua tour giá rẻ quá trình trải nghiệm thực tế sẽ thấy đều kém hơn thỏa thuận ban đầu rất nhiều. Cụ thể, khách sạn 3 - 4 sao không phải khách sạn nào cũng như nhau mà còn phụ thuộc vào vị trí có gần trung tâm mua sắm, chợ, khu vui chơi giải trí, thuận tiện đi lại… hay không. Hoặc cùng là nhà hàng đẹp nhưng sẽ có nhiều thực đơn và giá khác nhau. Còn về các điểm tham quan, chỉ cần bớt một vài điểm đến hoặc chọn điểm đến không mất phí vào cổng cũng tiết kiệm được tiền triệu. “Thực tế cho thấy có nhiều tour gói gọn tham quan điểm đến trong 30 phút, du khách thậm chí chỉ kịp chụp ảnh và đi vệ sinh. Không ít tour, khách bị đưa vào các trung tâm mua sắm nhiều giờ đồng hồ. Chi phí phát sinh trên đường tăng thêm, hóa ra mua tour tiết kiệm nhưng vẫn tiêu tốn hơn tour đầy đủ, gây tâm lý bực dọc, khiến chuyến đi mất vui. Chưa kể an toàn của bản thân đôi khi bị bỏ qua vì phần lớn công ty lữ hành bán tour giá rẻ thường không mua bảo hiểm du lịch cho du khách...”, đại diện Vietravel cho biết.

CHỌN DN LỮ HÀNH UY TÍN

Lữ hành là sự cảm nhận về chất lượng dịch vụ của khách. Ở các DN lữ hành uy tín, chú trọng xây dựng thương hiệu, hướng đến sự hài lòng của khách, việc xây dựng hoàn chỉnh một tour, tuyến ra mắt thị trường rất kỳ công, từ ý tưởng, khảo sát điểm đến, trải nghiệm thử, lắng nghe phản hồi, truyền thông, quảng bá, hoàn chỉnh tour chào bán… mất tầm từ 3 đến 5 tháng. Bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc OSC Việt Nam Travel, có nhiều cách để nhận diện một DN lữ hành uy tín. Ngoài dựa vào tên tuổi và trụ sở công ty, du khách có thể tham khảo thông tin trên internet hoặc chia sẻ, đánh giá của các cá nhân từng trải nghiệm tour của công ty đó trên facebook, fanpage… Ngoài ra, khách cần đọc kỹ điều kiện của dịch vụ. Có nhiều khách không quan tâm tour bao gồm những dịch vụ gì mà chỉ chú ý đến các điểm tham quan. Một lưu ý nữa là không nên chọn những tour dành quá nhiều thời gian ở các cửa hàng mua sắm không tên tuổi vì hàng hóa thường được đẩy giá lên cao để trích hoa hồng cho công ty du lịch và hướng dẫn viên đưa khách vào. Để đảm bảo chuyến đi không bị “móc túi” quá nhiều tiền, những khách đi tour lần đầu nên trực tiếp đặt tại trụ sở của các công ty du lịch để được tư vấn kỹ hơn chứ không nên đặt online. Việc đặt tour online chỉ nên thực hiện khi du khách đã từng trải nghiệm dịch vụ của công ty du lịch đó và cảm thấy tin tưởng.

Theo Thanh tra Sở Du lịch, toàn tỉnh hiện có 39 DN kinh doanh lữ hành. Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa hoạt động hiệu quả, thường xuyên tổ chức tour, số còn lại chỉ làm theo thời vụ, tập trung nhộn nhịp vào các kỳ nghỉ lớn như: Tết, 30/4, 2/9 và mùa hè. Qua công tác thanh kiểm tra thời gian qua, Sở Du lịch ghi nhận các DN lữ hành chấp hành tốt quy định, đảm bảo quyền lợi cam kết với khách hàng, chưa phát hiện DN vi phạm. “Từ nay đến cuối năm, trong kế hoạch chuẩn bị phục vụ khách dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, nắm tình hình kinh doanh của các DN lữ hành trên địa bàn, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời nếu phát hiện vi phạm”, ông Lê Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

.
.
.