Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về văn hóa, du lịch

Thứ Tư, 04/12/2019, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/12, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Phan Thanh Bình, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên và Nhi đồng của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về văn hóa, du lịch tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tiếp và làm việc với đoàn, có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Ông Phan Thanh Bình, Trưởng Đoàn công tác của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.
Ông Phan Thanh Bình, Trưởng Đoàn công tác của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tuấn báo cáo với Đoàn công tác việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh về phát triển du lịch. Tổng lượng du khách đến tỉnh BR-VT trong năm 2019 ước khoảng 15,55 triệu lượt khách, tăng 15,19% so với cùng kỳ, ước đạt 100,32% kế hoạch năm; tổng thu từ dịch vụ du lịch ước 16.550 tỷ đồng, tăng 16,16% so với cùng kỳ, ước đạt 100,18% kế hoạch năm. Toàn tỉnh có 1.131 cơ sở lưu trú kinh doanh du lịch, trong đó có 201 cơ sở xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với tổng số 10.142 phòng. Ngoài ra, còn có 434 căn hộ kinh doanh phục vụ du lịch với 1.400 phòng. Trên địa bàn tỉnh có 49 di tích, trong đó có 28 di tích cấp quốc gia, 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt là hệ thống Nhà tù Côn Đảo.

Ông Phan Thanh Bình đánh giá cao về sự phát triển du lịch của tỉnh BR-VT trong thời gian qua, du lịch đã thực sự trở thành thế mạnh của địa phương. Vấn  đề tỉnh cần đặc biệt quan tâm là phải đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại chỗ, hiểu được lịch sử địa phương để dễ truyền cảm hứng cho du khách khi giới thiệu cảnh quan, di tích của tỉnh được rõ ràng, hấp dẫn hơn. Về vấn đề triển khai dự án thủy cung Hòn Ngưu (Bãi Trước, TP.Vũng Tàu), ông Phan Thanh Bình cho rằng đây là vị trí rất đắc địa, việc thực hiện dự án thủy cung sẽ trở thành một sản phẩm du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, cần điều chỉnh quy hoạch dự án theo quy định pháp luật pháp hiện hành, phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể du lịch của tỉnh; khái toán tổng mức đầu tư, dự án thành phần, năng lực nhà đầu tư mới thực hiện việc giao đất thực hiện dự án. Đặc biệt, cần chú ý giá trị văn hóa và di sản, do công trình thủy cung nằm phía trước Bạch Dinh là di sản cấp quốc gia, được điều chỉnh bởi Luật Di sản, nên phải có ý kiến của Bộ VH-TT&DL. 

Tin, ảnh: THÀNH HUY

;
.