Khen thưởng các tổ chức, DN trong kinh doanh du lịch: Tiêu chí hàng đầu là làm hài lòng du khách

Chủ Nhật, 01/12/2019, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2820/QĐ-UBND quy định khen thưởng các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh du lịch năm 2019. Theo đó, Sở Du lịch cũng đã hướng dẫn các tổ chức, DN kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện các tiêu chí, trình tự hồ sơ, thủ tục để tham gia bình xét. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, nội dung như sau.  

 

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch.

•Phóng viên: Đây là lần đầu tiên tỉnh BR-VT tổ chức bình xét khen thưởng, tôn vinh các DN, tổ chức, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Thưa ông, việc làm trên có ý nghĩa như thế nào đối với ngành du lịch?

- Ông Trịnh Hàng: Du lịch được xác định là 1 trong 5 mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Để phát triển ngành du lịch xứng tầm vị trí ngành kinh tế chủ lực, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ về chính sách, tạo thuận lợi về môi trường xã hội cho các DN du lịch phát triển. Nhờ vậy, các nhà đầu tư đã hài lòng về môi trường đầu tư, gắn bó và cùng chung sức đóng góp để ngành du lịch tỉnh ngày càng phát triển. Hệ thống DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cũng xác định hướng đi chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực hợp tác và hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Số lượng dự án du lịch đưa vào hoạt động ngày càng nhiều, sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao cấp. Thống kê từ năm 2016 đến nay, lượng khách lưu trú tăng trên 13%/năm; doanh thu lưu trú tăng bình quân 13,16%/năm.

Du khách ăn buffet sáng tại cụm khách sạn Cap Saint Jacques-Dic Star.
Du khách ăn buffet sáng tại cụm khách sạn Cap Saint Jacques-Dic Star.

Để tôn vinh, động viên tinh thần làm việc của các DN, tổ chức trong nỗ lực xây dựng thương hiệu, uy tín và tính chuyên nghiệp cho du lịch BR-VT, từ năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định phát động bình xét, khen thưởng các tổ chức, DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động du lịch. Các DN, cơ sở kinh doanh được khen thưởng không chỉ chứng tỏ làm ăn có hiệu quả mà còn được Nhà nước xác nhận về uy tín, chất lượng dịch vụ để từ đó ngày càng thu hút đông khách hơn.

•Tiêu chí để được khen thưởng ra sao, thưa ông?

- Tất cả các tổ chức, DN, cơ sở dịch vụ trong chuỗi dịch vụ cung ứng cho khách du lịch (gồm: lưu trú, lữ hành, điểm tham quan, vận chuyển, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe…) đều được nộp hồ sơ đề nghị khen thưởng. Điều kiện để được xét chọn gồm: Thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; có thời gian hoạt động kinh doanh tại BR-VT ít nhất 2 năm liên tục; không vi phạm về thuế, tài chính, bảo hiểm xã hội và các quy định khác có liên quan trong năm đề nghị xét khen thưởng; kết quả kinh doanh đạt hiệu quả, doanh thu và nộp thuế trong năm cao hơn năm trước liền kề 10%; có triển khai thực hiện phong trào thi đua; không ngừng nâng chất lượng dịch vụ và đặc biệt là được du khách hài lòng; bảo đảm an toàn, đời sống, việc làm cho người lao động; bảo đảm an toàn lao động, tài sản, tính mạng, sức khỏe cho du khách; thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh theo quy định; tham gia tích cực quảng bá, xúc tiến, phát triển thương hiệu của DN và địa phương; có nhiều đóng góp cho công tác xã hội; hoạt động tích cực trong các tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Tuy nhiên, để được xét tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về lập thành tích xuất sắc, ngoài đáp ứng các tiêu chí trên, DN phải đạt thêm một trong các điều kiện sau: Đầu tư phát triển thêm dịch vụ, điểm du lịch mới có khả năng thu hút khách cao; 2 năm liên tiếp liền kề với năm bình xét giải thưởng đưa ít nhất 100 ngàn lượt khách về BR-VT hoặc 50 ngàn lượt khách lưu trú tại BR-VT (đối với DN lữ hành); DN kinh doanh lưu trú tăng trưởng về lượt khách và doanh thu từ 20% trở lên so với năm trước.

• DN được khen thưởng sẽ có quyền lợi gì, thưa ông?

- Các DN được khen thưởng sẽ được tạo điều kiện quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước theo các chương trình của tỉnh và Bộ VHTTDL; được giới thiệu trên hệ thống website thông tin của ngành và các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Đồng thời, được xem xét đại diện cho tỉnh tham gia Giải thưởng Du lịch Việt Nam và Giải thưởng Du lịch ASEAN.

Hồ sơ đề nghị khen thưởng gồm: Báo cáo thành tích; ý kiến thẩm định của cơ quan liên quan (như thuế, bảo hiểm, môi trường…); ý kiến của Hiệp hội Du lịch. Hồ sơ gửi về Sở Du lịch (số 1 Phạm Văn Đồng, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) trước ngày 30/1/2020. Số lượng DN, tổ chức được xét khen thưởng không quá 20. Thời gian khen thưởng dự kiến quý II/2020.

Đây là năm đầu tiên việc bình xét khen thưởng riêng trong ngành du lịch được tổ chức. Tôi đề nghị Hiệp hội Du lịch, cộng đồng DN du lịch, tổ chức, cá nhân gắn bó với ngành du lịch hưởng ứng tham gia mạnh mẽ giải thưởng du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, lần đầu tổ chức chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sơ sót khách quan. Trên quan điểm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Sở Du lịch sẽ lắng nghe, tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, quy trình xét tặng giải thưởng để tham mưu UBND tỉnh bổ sung cho những năm sau.

• Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG  KHOA

(Thực hiện)

 
;
.