.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu: Quyết tâm giữ vững danh hiệu "Thành phố du lịch sạch ASEAN"

Cập nhật: 20:08, 23/12/2019 (GMT+7)

Ngày 16/1/2020, TP. Vũng Tàu sẽ được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trao Cúp “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Nhân dịp này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu xung quanh việc xây dựng thành phố du lịch sạch theo tiêu chí ASEAN.

TP. Vũng Tàu thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu gom rác tại các bãi biển, khu vực công cộng.
TP. Vũng Tàu thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu gom rác tại các bãi biển, khu vực công cộng.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết, TP.Vũng Tàu đã thực hiện những giải pháp gì để xây dựng thành phố sạch và được công nhận “Thành phố du lịch sạch ASEAN”?

- Ông Nguyễn Lập: Để được công nhận “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, TP. Vũng Tàu phải bảo đảm 7 tiêu chí: Quản lý môi trường chung; đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý và xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt bảo đảm an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn.  

Năm 2016, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành và triển khai thực hiện 2 Chỉ thị quan trọng là 09-CT/TU và 16-CT/TU với mục tiêu bảo đảm trật tự, vệ sinh môi trường du lịch, xây dựng Vũng Tàu thành thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp. Theo đó, thành phố đã thực hiện hiệu quả nhiều việc: Cấm tổ chức ăn nhậu, xả rác trên bãi biển, khu vực công cộng; cấm buôn bán hàng hóa những nơi không được kinh doanh; vận động người dân và du khách để rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Song song đó, các xã, phường, cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều đợt ra quân bảo vệ môi trường, làm sạch bãi biển, kênh rạch, nơi công cộng; tặng các loại giỏ có chất liệu thân thiện với môi trường cho người dân để thay thế túi ni lông, hạn chế rác thải nhựa; chấn chỉnh việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, họp chợ; lập đường dây nóng hỗ trợ người dân và du khách; chú trọng và đầu tư hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ cho từng loại hình kinh doanh trên địa bàn thành phố. 

* Thưa ông, đến nay TP.Vũng Tàu đã đạt được những tiêu chí nào để được Hiệp hội ASEAN công nhận danh hiệu này?

- Với sự quan tâm cải thiện môi trường tự nhiên, môi trường du lịch và kết quả đạt được một cách rõ rệt trong gần 4 năm qua, TP. Vũng Tàu đã để lại ấn tượng tốt đẹp về một thành phố du lịch sạch với du khách trong và ngoài nước. Năm 2017, TP. Vũng Tàu đã được Bộ TN-MT tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Năm 2019, Vũng Tàu là 1 trong 6 thành phố của Việt Nam được kết nạp vào Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TPO). Đó là những cơ sở, chỉ tiêu ấn tượng để Vũng Tàu được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

* Theo ông, danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN” mang lại những tác động tích cực gì cho chính quyền, người dân, các DN, đặc biệt là DN du lịch?

- Đây là động lực lớn để chính quyền và các DN tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường năng lực cạnh tranh, tiếp thị Vũng Tàu đến các nước, bạn bè quốc tế, cũng như cải thiện đời sống của người dân địa phương, hướng đến môi trường du lịch thân thiện và chất lượng, phấn đấu mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường tự nhiên và môi trường du lịch, nỗ lực tạo dựng cảnh quan đẹp, cải thiện không gian nội đô… để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, khả năng cạnh tranh lành mạnh, làm cho khách du lịch hài lòng hơn, tăng về doanh thu, lượt khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Bên cạnh đó, các DN du lịch cũng có thêm động lực để đầu tư, phát triển kinh doanh với tinh thần trách nhiệm hơn trong xây dựng thành phố, đồng hành cùng chính quyền trong việc quảng bá hình ảnh du lịch đến với du khách tốt hơn.

* Trong sự kiện nhận Cúp “Thành phố du lịch sạch ASEAN” sắp tới, ông chuẩn bị gì để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương đến bạn bè các nước?

- Ngày 16/1/2020, trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á 2020 (ATF 2020) tại Brunei, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ trao tặng nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch khu vực ASEAN cũng như nâng cao khả năng hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam. Chúng tôi sẽ mang thông điệp đến với du khách quốc tế: Vũng Tàu là thành phố biển, khí hậu ôn hòa, tắm biển được quanh năm, nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hải sản tươi ngon. Chúng tôi cũng có lời mời chào thân thiện đến du khách quốc tế thông qua ấn phẩm, phim, hình ảnh giới thiệu về Vũng Tàu nhân dịp này.

* Sau khi đón nhận danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, TP.Vũng Tàu sẽ thực hiện những giải pháp gì để giữ vững danh hiệu này, thưa ông?

- Để giữ vững danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, TP. Vũng Tàu tiếp tục quản lý, khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên như bãi biển, rừng, rừng ngập mặn, hệ thống sông ngòi… phục vụ du lịch. Thành phố cũng chú trọng công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, tích cực chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách. Song song đó, TP. Vũng Tàu sẽ đầu tư và nâng cấp kết cấu hạ tầng, giao thông, cơ sở vật chất để phát triển Vũng Tàu theo hướng bền vững và là thành phố đáng sống.

* Xin cảm ơn ông!

CẨM NHUNG

(Thực hiện)

.
.
.