Tới Đà Lạt ngắm mai anh đào

Thứ Bảy, 04/01/2020, 07:12 [GMT+7]
In bài này
.

Hoa mai anh đào thường nở vào mùa xuân nhưng hiện đã khoe sắc trên nhiều con đường ở Đà Lạt.

Thời gian qua trời Đà Lạt không có những đợt mưa trái mùa như những năm trước. Đây được cho là một trong những yếu tố thuận lợi của cây mai anh đào.
Thời gian qua trời Đà Lạt không có những đợt mưa trái mùa như những năm trước. Đây được cho là một trong những yếu tố thuận lợi của cây mai anh đào.

Trước Noel, nhiều cây mới bung nụ nhưng sau lễ hoa đã nở đẹp và đều. Những người sống lâu năm ở Đà Lạt cho biết, hiện tượng hoa mai anh đào nở sớm và đồng loạt là do thời tiết thuận lợi. Khoảng 10 năm gần đây, thời điểm mai anh đào nở thay đổi liên tục, có năm sau Tết mới ra hoa, có năm “mất mùa”.

Mai anh đào là loại cây thuộc vùng ôn đới nên phải có thời gian ngủ đông. Kết thúc mùa thu cây sẽ rụng lá hoàn toàn. Nếu số giờ có nhiệt độ thấp đủ theo yêu cầu sinh lý của cây, mai anh đào sẽ nở hoa đẹp và đồng đều. Mùa đông năm nay thời tiết Đà Lạt lạnh hơn mọi năm, đặc biệt từ cuối tháng 11 đến nay nhiệt độ về đêm ở Đà Lạt luôn ở mức thấp, 10-13 độ C, ban ngày 23-25 độ C. Nhiệt độ cao khoảng 3 tiếng vào buổi trưa.

Cây mai anh đào được trồng ở Đà Lạt hơn 60 năm trước. Chúng được nhân giống bằng phương pháp ươm hạt hoặc nhờ khả năng tự phát tán. Từ lúc trồng đến lúc ra hoa khoảng 3-4 năm. Người trồng mai anh đào không phải chăm sóc nhiều. Vào mùa khô cây không cần tưới nước và gần như không phải bón phân. Do đó, loại cây này thích hợp trồng trên đường phố.

Tuy chưa có thống kê chính thức, số lượng cây mai anh đào ở Đà Lạt khoảng 80.000 cây. Một số đường phố ở Đà Lạt từ lâu được trồng mai anh đào như quanh hồ Xuân Hương, đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương... Nhiều nhà dân ở Đà Lạt cũng trồng ở góc nhà, sát với đường giao thông hoặc hàng rào của biệt thự. 

Dọc tuyến đường quốc lộ 27C nối Đà Lạt - Nha Trang, hai bên đường thuộc các xã Đạ Sar, Đạ Nhim của huyện Lạc Dương, bà con dân tộc trồng mai anh đào ven đường và trồng làm cây che bóng cho rẫy cà phê. 

Trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng được quy hoạch trồng mai anh đào số lượng lớn. Tuy nhiên thời điểm nở hoa giữa các vùng như Lạc Dương, Đà Lạt hay hồ Tuyền Lâm thường cách nhau trên dưới nửa tháng do thời tiết, độ ẩm của đất tại từng khu vực khác nhau.

QUỐC DŨNG

;
.