Đ'ray Sap - điểm du lịch kỳ thú của Đắk Nông

Thứ Bảy, 29/02/2020, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Đắk Nông, vùng đất được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của cao nguyên, là khu vực đầu nguồn của nhiều sông suối, vì thế nơi đây có nhiều thác nước đẹp như thác Trinh Nữ, Diệu Thanh, Ba Tầng… và đặc biệt là Đ’ray Sap.

Thác Đ’ray Sap.
Thác Đ’ray Sap.

Truyền thuyết kể rằng, xưa kia ở Đăk Lăk, dòng sông Sêrêpôk chỉ mới là một dòng nước bình thường, chảy quanh thôn làng. Và rồi, ở nơi hai bên bờ sông, một đôi nam nữ đã đem lòng yêu thương nhau, nhưng tình yêu của họ không chỉ bị ngăn cách bởi dòng sông, mà còn bị cấm đoán bởi hai gia đình. Quá đau khổ, trong một đêm tĩnh lặng, đôi tình nhân cùng nhau gieo mình xuống dòng nước để mãi mãi bên nhau. Thời khắc ấy, từ đâu gió to sóng lớn nổi lên cơn thịnh nộ, chia tách sông Sêrêpôk thành hai nhánh, mà sau này người dân hay gọi là nhánh sông đực và nhánh sông cái. Dòng chảy của nhánh sông đực đã tạo ra thác Đ’ray Sap và dòng chảy của nhánh sông cái chính là hiện thân của thác Đ’ray Nur.

Đ’ray Sap thuộc xã Đak Sor, nằm về ở phía Bắc huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Thác Đ’ray Sap còn hoang sơ, nhưng lại là một trong những thác đẹp trên sông Sêrêpok. Thác Đ’ray Sap cao 20m, rộng 100m tạo thành một bức thành nước khổng lồ chặn ngang dòng Sêrêpok. Đứng cạnh thác, ta sẽ có cảm giác như được tắm bằng những bụi nước mát lạnh. Theo tiếng Ê Đê, thác Đ’ray Sap có nghĩa là thác khói bởi dòng nước từ trên cao đổ xuống tạo thành những bụi nước bay như màn khói. Quanh năm, cả vùng quanh thác vang vọng tiếng nước đổ và ngập chìm trong khói nước. Thác Đ’ray Sap là sự kết hợp giữa hai dòng sông Krông Knô và Krông Ana mà người Ê Đê gọi là sông Chồng, sông Vợ gặp nhau mà thành. Tình yêu của họ mạnh mẽ như dòng thác, đẹp như sắc cầu vồng ẩn hiện trong làn sương khói nước.

Từ năm 1993, thác Đ’ray Sap đã được công nhận là thắng cảnh quốc gia. Du khách có thể ghé thăm thác Đray Sap vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Thời điểm đẹp nhất là vào cuối tháng 12 và khoảng tháng 2 đến tháng 3 hằng năm. Nếu vào tháng 12, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những con đường đất đỏ ngập tràn hoa dã quỳ nở rộ, sắc vàng của hoa, sắc đỏ của đất, sắc xanh của thiên nhiên cây cỏ khiến Tây Nguyên trở nên xinh đẹp hơn bao giờ hết. Nếu ghé thăm vào tháng 2 đến tháng 3, du khách dường như lạc vào một màu trắng xóa phủ kín cả đất trời Tây Nguyên của hoa cà phê. Những cánh hoa rơi nhẹ trong gió và soi bóng xuống làn nước thác trong vắt, chắc chắn sẽ khiến du khách không thể rời mắt. Cảm giác khi được ngồi trên đỉnh thác nơi có những phiến đá nhẵn lỳ để thưởng ngoạn cảnh sắc của thác cũng như hồ nước bên dưới thật là đã và thật không mất công để du khách đến được với nơi đây.

 LAN HƯƠNG 

 
;
.