Khám phá "nóc nhà châu Phi"

Thứ Bảy, 14/03/2020, 08:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu đặt chân đến châu Phi, sẽ thật thiếu sót nếu du khách bỏ qua Tanzania - đất nước được mệnh danh là “nóc nhà châu Phi” với cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Vườn quốc gia Serengeti là ngôi nhà của nhiều loài động vật ăn cỏ nhất thế giới với đàn ngựa vằn lên tới hơn 250.000 con.
Vườn quốc gia Serengeti là ngôi nhà của nhiều loài động vật ăn cỏ nhất thế giới với đàn ngựa vằn lên tới hơn 250.000 con.

THIÊN NHIÊN ĐA DẠNG

Tên đầy đủ của Tanzania là Cộng hòa Thống nhất Tanzania, được hợp nhất vào năm 1964 giữa 2 bộ phận dân cư trên đất liền (Cộng hòa Tanganykia) và trên các quần đảo trên biển (Cộng hòa Zanzibar). Do đó, đây là đất nước với dân cư chủ yếu là người Bantu và người Arap. Cùng với sự đa dạng của dân cư, tôn giáo ở Tanzania cũng rất phong phú, trong đó đông nhất là Đạo Hồi (33%) và Đạo Thiên chúa (30%), khoảng 1% dân số ở đây theo Đạo Hindu, còn lại là theo các tín ngưỡng khác.

Là đất nước nằm ở Đông Phi, Tanzania tiếp giáp với các nước như: Uganda, Congo, Zambia, Kenya, Burundi, Mozambique, Malawi và biển Ấn Độ Dương. Tanzania có diện tích gần 950.000km2, dân số hơn 50 triệu người. Thủ phủ của Tanzania là thành phố được biết đến với tên gọi Dodoma. Ngôn ngữ bản địa ở đây là tiếng Swahilli, tuy nhiên cũng đừng e ngại khi đến đây du lịch bởi tiếng Anh vẫn được sử dụng rất phổ biến ở Tanzania.

Địa hình ở Tanzania cũng được phân hóa khá đa dạng với phía Bắc chủ yếu là các ngọn núi cao với 3 ngọn núi lửa lớn là Uhuru, Ngorongoro và Meru. Miền Trung Tanzania là những cao nguyên màu mỡ với những con sông lớn đổ về các thung lũng hẹp dài phía Tây có tên Great Rift Valley ở khu vực hồ Malawi và hồ Tangaykia và hồ Victoria nằm ở phía Bắc, trong đó có một số con sông lại chảy thẳng qua các khu đồng bằng ven biển ở phía Đông Tanzania. Cũng như nhiều nước châu Phi khác trong khu vực, Tanzania cũng có kiểu địa hình đặc trưng với những thảo nguyên và các khu rừng thưa cùng hệ động vật hoang dã vô cùng phong phú.

Ngoài ra, Tanzania cũng được đánh giá là một quốc gia đang trên đà phát triển ổn định, nhất là nền công nghiệp du lịch ở các thành phố trung tâm và các khu bảo tồn động vật và thiên nhiên hoang dã đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của du khách quốc tế. Đặc biệt, Tanzania còn là một trong số ít những nước châu Phi không xảy ra nội chiến nên du khách đến đây tham quan có thể hoàn toàn yên tâm về sự an toàn cũng như thuận tiện.

Theo kinh nghiệm của những người từng đến Tanzania du lịch, thời điểm thích hợp để đến đây nhất trong năm là từ tháng 6-9 bởi đây là khoảng thời gian Tanzania có khí hậu mát mẻ, dễ chịu nhất trong năm.

MỘT SỐ ĐIỂM DU LỊCH HẤP DẪN

Đảo Zanzibar: Là nơi được du khách đánh giá là đẹp nhất Tanzania và cũng là điểm đáng đến nhất trong hành trình du lịch tại đất nước Đông Phi này. Đảo Zanzibar nằm trên Ấn Độ Dương với những bãi cát trắng tuyệt đẹp, thị trấn Stone nhỏ xinh với những ngôi nhà cổ nằm sát nhau vô cùng yên bình.

Đảo Pemba và Mafia: Là 2 hòn đảo thuộc quần đảo Spice ở Ấn Độ Dương, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bờ cát trắng trải dài và những rạn san hô nhiều màu sắc. Đến nơi đây du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: bơi lội, bắt cá, lặn biển,…

Vườn quốc gia Ruaha: Nếu đến Tanzania trong thời gian từ tháng 1-4 thì đây là thời điểm lý tưởng để tham quan Ruaha - vườn quốc gia lớn nhất nằm phía Tây của Tanzania. Đây là nơi du khách có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất về thiên nhiên hoang dã với hệ động vật vô cùng phong phú như: sư tử, báo, voi, chó rừng, cáo tai dơi,…

Khu bảo tồn Ngorongoro: Được hình thành từ ngọn núi lửa đã phun trào cách đây hơn 2 triệu năm, khu bảo tồn Ngorongoro là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã, nhất là loài tê giác đen đã sắp tuyệt chủng, và cũng là nơi chăn thả gia súc của người Maasai.

Núi Kilimanjaro: Là ngọn núi lửa hiện đã ngưng hoạt động nằm ở Đông Bắc Tanzania, sát biên giới giữa Tanzania và Kenya. Với độ cao 5.895m so với mục nước biển, Kilimanjaro hiện là ngọn núi cao nhất thế giới. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, dù Tanzania nằm gần xích đạo với khí hậu nhiệt đới điển hình, song đỉnh núi Kilimanjaro lại phủ đầy tuyết trắng, tạo nên một nét chấm phá tuyệt vời giữa thảo nguyên bát ngát xanh. Đây là địa điểm lý tưởng cho những du khách yêu thích thám hiểm và leo núi.

Vườn quốc gia Serengeti: Là ngôi nhà của nhiều loài động vật ăn cỏ nhất thế giới với đàn ngựa vằn lên tới hơn 250.000 con.

Đồng cỏ Serengeti: Là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên châu Phi và 1 trong 10 kỳ quan của thế giới với cuộc di cư khổng lồ của những đàn động vật có vú diễn ra hàng năm. Đồng cỏ Serengeti cũng nổi tiếng với những đàn sư tử với số lượng đông đảo và là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất cho những ai muốn chiêm ngưỡng cuộc sống trong thiên nhiên hoang dã của chúng. Tại đây, Tanzania đã thành lập công viên quốc gia Serengeti và một vài khu bảo tồn khác.

ĐI TỪ VIỆT NAM SANG TANZANIA NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, từ Việt Nam đã có đường bay thẳng sang Tanzania. Du khách Việt Nam có thể bay sang Arusha từ cả 2 sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Khi đến Tanzania, có rất nhiều phương tiện di chuyển để lựa chọn như: xe bus, taxi hoặc có thể thuê xe ô tô tự lái, xe jeep để có cơ hội tự khám phá và trải nghiệm. Nếu chọn loại phương tiện này, ít nhất du khách nên chuẩn bị sẵn cho mình 1 tấm bản đồ hoặc thuê hẳn 1 người bản địa dẫn đường để an toàn và tiện lợi hơn.

Hiện nay, Tanzania chưa có cơ quan lãnh sự chính thức đặt tại Việt Nam mà mới chỉ có Đại sứ quán Tanzania ở Trung Quốc kiêm nhiệm cả các công việc liên quan đến xuất nhập cảnh đối với Việt Nam. Du khách có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan này để hỏi về thủ tục xin visa đi Tanzania cho khách du lịch. Hồ sơ để làm visa du lịch Tanzania bao gồm: Hộ chiếu gốc còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng và còn ít nhất 3 trang trắng để dán visa; 2 ảnh 4×6 theo quy định của ảnh hộ chiếu (nền trắng, chụp thẳng mặt, trong vòng 6 tháng trở lại); Giấy tờ chứng minh nhân thân: Sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký kết hôn,… Giấy tờ chứng minh tài chính (ví dụ: sao kê tài khoản ngân hàng); Phiếu tiêm chủng bệnh sốt vàng da (nếu được yêu cầu); Xác nhận book vé máy bay khứ hồi và phòng khách sạn; Bảo hiểm du lịch…

MINH HÀ (Tổng hợp)

;
.